Bức ảnh đầu tiên chụp mẫu vật tiểu hành tinh 4,6 tỷ năm

Các nhà khoa học hy vọng những hạt bụi sẫm màu từ tiểu hành tinh cổ đại Ryugu sẽ giúp họ mở rộng hiểu biết về quá trình hình thành Hệ Mặt trời.

Nhiệm vụ mang mẫu bụi tiểu hành tinh về Trái đất của tàu vũ trụ Nhật Bản đã thành công. Cơ quan Khám phá Hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) hôm 14/12 xác nhận khoang hồi quyển của tàu vũ trụ Hayabusa2 đáp xuống sa mạc Australia vào tuần trước, chứa những hạt bụi màu đen từ tiểu hành tinh Ryugu. Theo Yuichi Tsuda, quản lý dự án tại JAXA, việc xác nhận mẫu vật là một cột mốc quan trọng đối với cơ quan này.

Bức ảnh đầu tiên chụp mẫu vật tiểu hành tinh 4,6 tỷ năm
Các hạt bụi đen ở hộp chứa mẫu vật. (Ảnh: JAXA).

JAXA cho biết các kỹ sư quan sát vật chất dạng cát ở cửa khoang chứa, nhưng chưa xem xét bên trong. Đây là lần thứ hai họ lấy mẫu vật từ tiểu hành tinh. Mẫu vật từ Ryugu có thể cung cấp cho giới nghiên cứu những thông tin quan trọng về quá trình tiến hóa thuở sơ khai của các hành tinh, giúp lý giải nguồn gốc của nước trên Trái đất, theo Ed Kruzins, giám đốc Tổ hợp liên lạc không gian sâu Canberra tại Tổ chức nghiên cứu khoa học và công nghiệp khối Thịnh vượng chung.

Vào sáng sớm ngày 6/12, một quả cầu lửa lao vọt qua bầu trời ở miền nam và đáp xuống sa mạc ở Nam Australia. Những bức ảnh mà Hayabusa2 chụp trong lúc hạ cánh xuống tiểu hành tinh khiến các nhà nghiên cứu tin chắc con tàu đã thu được mẫu vật Ryugu, Satoru Nakazawa, phó quản lý nhiệm vụ, chia sẻ. Nhưng nhóm nghiên cứu không thể biết chắc cho tới khi họ tháo dỡ khoang tàu và trông thấy lớp bụi đen. Khoảng 57 giờ sau khi tìm thấy vị trí khoang tàu, nhóm nghiên cứu vận chuyển mẫu vật về Nhật Bản. Quá trình vận chuyển nhanh chóng đảm bảo mẫu vật lấy từ Ryugu rất thuần khiết, không bị ô nhiễm bởi khí quyển Trái đất và không rò rỉ, theo Yuichi Tsuda, quản lý dự án tại JAXA.

Sau khi gỡ toàn bộ niêm phong, các nhà khoa học JAXA sẽ đo khối lượng vật chất, nghiên cứu thành phần cấu tạo và cấu trúc của nó. Họ hy vọng thu thập được ít nhất 0,1 g vật chất, theo Yoshikawa Makoto, quản lý nhiệm vụ Hayabusa2 ở JAXA. Khoảng 10% vật chất sẽ được gửi cho NASA trong tháng 12/2021 để đổi mẫu vật lấy từ tiểu hành tinh Bennu mà tàu vũ trụ OSIRIS-Rex thu thập hồi tháng 10/2020 và dự kiến trở về Trái đất cuối năm 2023. 15% mẫu vật sẽ được chia sẻ với các nhà nghiên cứu quốc tế và 40% được lưu trữ cho những nghiên cứu tương lai.

Hayabusa2 thu thập mẫu vật trong hơn 1,5 năm trên Ryugu, tiểu hành tinh nhỏ hình cầu chứa đầy những khối sỏi khổng lồ. Ryugu là tiểu hành tinh loại C giàu carbon, chứa nhiều khoáng chất hữu cơ được bảo quản từ 4,6 tỷ năm trước. Mẫu vật sẽ giúp giới nghiên cứu lý giải nước xuất hiện trên Trái đất như thế nào. Hiện nay, Hayabusa2 đang thực hiện hành trình 11 năm tới điểm đến tiếp theo, một tiểu hành tinh xoay nhanh mang tên 1998 KY26.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những bức ảnh tuyệt đẹp về nhật thực toàn phần duy nhất trong năm

Những bức ảnh tuyệt đẹp về nhật thực toàn phần duy nhất trong năm

Ngày 14-12, nhật thực toàn phần duy nhất trong năm 2020 kéo dài trong hai phút đã khiến miền nam Chile và Argentina chìm trong bóng tối.

Đăng ngày: 15/12/2020
Anh chế tạo tàu vũ trụ

Anh chế tạo tàu vũ trụ "đuổi theo" sao chổi

Tàu vũ trụ mới dự kiến phóng lên quỹ đạo năm 2028, sau đó chờ mục tiêu thích hợp bay qua để tiếp cận và nghiên cứu.

Đăng ngày: 15/12/2020
Tàu Starliner của Boeing sẽ bay lên ISS năm 2021

Tàu Starliner của Boeing sẽ bay lên ISS năm 2021

Tàu vũ trụ CST-100 Starliner của Boeing sẽ phóng lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) lần thứ hai vào tháng 3/2021 nếu mọi thứ theo đúng kế hoạch.

Đăng ngày: 14/12/2020
Phát hiện tuyến đường

Phát hiện tuyến đường "siêu cao tốc" trong vũ trụ, giúp di chuyển cực nhanh qua Hệ Mặt trời

Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện ra một mạng lưới " siêu cao tốc" vũ trụ, mở ra triển vọng giúp con người có thể rút ngắn thời gian di chuyển từ Trái đất đến các vùng xa xôi của Hệ Mặt trời.

Đăng ngày: 14/12/2020
Vật thể có khối lượng gấp 3.500 lần Trái đất dẫn đường đến

Vật thể có khối lượng gấp 3.500 lần Trái đất dẫn đường đến "hành tinh thứ 9"

Một hành tinh không tưởng được kính viễn vọng không gian Hubble tìm thấy ở hệ sao láng giềng có thể giúp chúng ta xác định được hành tinh thứ 9 bí ẩn của Hệ Mặt trời.

Đăng ngày: 14/12/2020
18 phi hành gia được NASA huấn luyện để hạ cánh trên Mặt trăng

18 phi hành gia được NASA huấn luyện để hạ cánh trên Mặt trăng

Ngày 9/12, NASA đã công bố danh sách 18 phi hành gia sẽ được huấn luyện cho chương trình hạ cánh lên mặt trăng Artemis, một nửa trong số này là phụ nữ.

Đăng ngày: 14/12/2020
Hiện tượng thiên văn hiếm gặp: Nhật thực toàn phần trùng với mưa sao băng Geminids

Hiện tượng thiên văn hiếm gặp: Nhật thực toàn phần trùng với mưa sao băng Geminids

Mưa sao băng Geminid sẽ đạt đỉnh cùng thời điểm nhật thực toàn phần khiến bầu trời ở một số khu vực tại Nam Mỹ chìm trong bóng tối.

Đăng ngày: 13/12/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News