Bức tranh đầy đủ nhất về siêu tân tinh vô cùng hiếm gặp

Ngày 27/3, Viện Khoa học Weizmann (WIS) của Israel cho biết một nhóm nhà thiên văn học đa quốc gia do WIS dẫn đầu đã chụp được một siêu tân tinh (supernova) vô cùng hiếm gặp, qua đó vẽ nên "bức tranh" chi tiết chưa từng có về siêu tân tinh này.

Bức tranh đầy đủ nhất về siêu tân tinh vô cùng hiếm gặp
Một vụ nổ siêu tân tinh. (Nguồn: aasnova.org).

Siêu tân tinh là một sự kiện thiên văn học biến đổi tức thời, xảy ra trong giai đoạn cuối quá trình tiến hóa của các sao có khối lượng lớn.

Sự kiện này thường kết thúc bằng vụ nổ lớn, đánh dấu sự hủy diệt của một ngôi sao. Những vụ nổ siêu tân tinh là một trong những lý do khiến các nhà thiên văn học cho rằng vạn vật đều được tạo ra từ bụi sao.

Theo bài viết đăng tải trên tạp chí Nature, nhóm nghiên cứu đã sử dụng Kính viễn vọng Không gian Hubble của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) để chứng kiến trong thời gian thực một trong những siêu tân tinh gần nhất trong nhiều thập kỷ, đó là một ngôi sao siêu khổng lồ màu đỏ phát nổ trong thiên hà Messier 101 lân cận.

Đây là lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu có thể theo dõi chặt chẽ một siêu tân tinh khi ánh sáng của nó phát ra từ vật chất xung quanh nơi ngôi sao phát nổ. Sau đó, họ thu thập dữ liệu từ thời điểm nó còn là một ngôi sao siêu khổng lồ màu đỏ để tạo ra bức tranh đầy đủ nhất về siêu tân tinh.

Nhóm nghiên cứu cũng tìm thấy một khoảng trống, được cho là một hố đen giữa khối lượng vật chất thoát ra từ ngôi sao trong vụ nổ và khối lượng ban đầu của nó.

Các nhà thiên văn học kết luận rằng nghiên cứu này mang đến cơ hội "có một không hai" để hiểu rõ hơn về cơ chế dẫn đến sự kết thúc vòng đời của một ngôi sao và sự hình thành của một thứ gì đó hoàn toàn mới.

Cảnh báo nhật thực toàn phần ngày 8/4 có thể gây ra nhiều vụ tai nạn xe hơi chết người

Một phân tích về các vụ tai nạn ô tô trong thời gian nhật thực năm 2017 ở Mỹ cho thấy nhật thực tháng 4 sắp tới cũng có thể đi kèm với sự gia tăng các vụ tai nạn chết người.

Đăng ngày: 28/03/2024
Lỗ đen quái vật của Ngân Hà còn sống, đang phun

Lỗ đen quái vật của Ngân Hà còn sống, đang phun "tia tử thần"

Sagittarius A* là lỗ đen quái vật nằm ở trung tâm Milky Way (Ngân Hà), là thiên hà mà Trái Đất trú ngụ.

Đăng ngày: 28/03/2024
Bắn hạ vệ tinh: Lời dọa suông hay có thể thực hiện?

Nga đã lên tiếng cảnh báo sẽ tấn công và bắn hạ mạng lưới vệ tinh Starlink của công ty SpaceX do Elon Musk thành lập, với lý do SpaceX đang chế tạo hàng trăm vệ tinh do thám cho chính phủ Mỹ.

Sự ra đời

Sự ra đời "quái vật" siêu khổng lồ xanh, sáng gấp 10.000 lần Mặt trời

Các nhà khoa học Tây Ban Nha đã vén màn bí ẩn về nguồn gốc của " quái vật" cực đoan của vũ trụ - những ngôi sao siêu khổng lồ xanh.

Đăng ngày: 27/03/2024
Nỗ lực bảo vệ bề mặt Mặt trăng trước hoạt động khai khoáng, thí nghiệm

Trong hai thập niên qua, các nghiên cứu về Mặt trăng đã hé lộ về nguồn tài nguyên phong phú trên vệ tinh tự nhiên của Trái đất này.

Đăng ngày: 27/03/2024
Tàu vũ trụ Nga cất cánh thành công sau lần trục trặc

Tàu vũ trụ Soyuz MS-25 đưa theo 3 phi hành gia hướng tới Trạm vũ trụ Quốc tế sau sự cố diễn ra cách đó 2 ngày.

Đăng ngày: 26/03/2024
Nữ phi hành gia Ả Rập đầu tiên tốt nghiệp khóa đào tạo của NASA

Nora Al Matrooshi, 30 tuổi, trở thành người phụ nữ Ả Rập đầu tiên tốt nghiệp chương trình đào tạo của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA).

Đăng ngày: 26/03/2024