Cà phê có thể giúp ngăn ngừa bệnh gan mãn tính?
Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học ở Anh cho thấy, uống cà phê có thể giúp ngăn ngừa bệnh gan mãn tính đến 49%.
Bệnh gan mãn tính là một vấn đề sức khỏe lớn trên toàn thế giới. Theo tổ chức British Liver Trust, bệnh gan là nguyên nhân thứ ba gây tử vong sớm ở Anh, với tỷ lệ tử vong tăng gấp 5 lần kể từ năm 1970.
Các nhà nghiên cứu đã đưa ra kết luận mới sau khi phân tích dữ liệu từ 494.585 người tham gia nghiên cứu tại Ngân hàng sinh học Vương quốc Anh, đây là một dự án được thiết kế để giúp loại bỏ các yếu tố di truyền và môi trường liên quan đến các điều kiện cụ thể.

Uống cà phê có thể giúp ngăn ngừa bệnh gan mãn tính đến 49%.
Tất cả những người tham gia đều ở độ tuổi từ 40 đến 69 khi họ đăng ký tham gia dự án, với 384.818 người nói rằng họ là người uống cà phê ngay từ đầu, so với 109.767 người không uống đồ uống.
Nhóm nghiên cứu đã xem xét sức khỏe gan của những người tham gia trong khoảng thời gian trung bình gần 11 năm, phát hiện 3.600 trường hợp mắc bệnh gan mãn tính, với 301 trường hợp tử vong và 1.839 trường hợp mắc bệnh gan nhiễm mỡ đơn giản.
Phân tích cho thấy, sau khi tính đến các yếu tố như chỉ số khối cơ thể, mức tiêu thụ rượu và tình trạng hút thuốc, những người uống bất kỳ lượng cà phê nào và dưới bất kỳ hình thức nào, có nguy cơ phát triển bệnh gan mãn tính hoặc bệnh gan nhiễm mỡ thấp hơn 20%. Trong khi đó, những người uống cà phê có nguy cơ tử vong do bệnh gan mãn tính thấp hơn 49%.
Nhóm nghiên cứu cho biết, mức độ ảnh hưởng tăng lên cùng với lượng cà phê được tiêu thụ, lên đến khoảng ba đến bốn tách mỗi ngày. Ngoài ra, lượng tiêu thụ tăng hơn nữa sẽ không mang lại lợi ích gì thêm.
Việc giảm nguy cơ cũng được tìm thấy khi cà phê hòa tan, cà phê không chứa caffein và cà phê xay được xem xét riêng biệt.
"Nghiên cứu khẳng định một nhóm lớn ở Anh tham gia nghiên cứu cho thấy rằng uống cà phê có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh gan nghiêm trọng. Tuy nhiên, nó nêu lên vấn đề khác rằng nó có thể là một biện pháp can thiệp hiệu quả để ngăn ngừa bệnh gan nặng ở những người có nguy cơ cao hay không.
Có rất nhiều thành phần có thể có tác dụng hữu ích đối với bệnh gan và chúng khác nhau giữa các loại cà phê", giáo sư Paul Roderick từ Đại học Southampton, đồng tác giả của nghiên cứu mới, cho biết.
Trước khi có một kết luận chính xác nhất, nhà nghiên cứu Vanessa Hebditch của tổ chức British Liver Trust cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mọi người nên biết cách cải thiện sức khỏe gan của chính mình bằng cách cắt giảm rượu và giữ cân nặng hợp lý bằng cách tập thể dục và ăn uống đầy đủ.
Giải pháp chống ngứa khi bị muỗi đốt cực đơn giản
Vết ngứa do muỗi đốt thực sự rất khó chịu và nếu bạn cứ tiếp tục gãi thì vết đốt thậm chí có thể bị xước và tăng nguy cơ nhiễm trùng.
14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp
Không chỉ có hương vị thơm ngon, quả vải còn chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa giúp phòng ngừa ung thư, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, làm chậm quá trình lão thị, giúp da mịn màng và mái tóc óng ả.
Lợi ích của quả lặc lè mà bạn không ngờ tới
Quả lặc lè (hay còn được gọi là lặc lày, mướp rừng, mướp Mường, bầu rắn) là một siêu thực phẩm rất dễ ăn trong những mùa nóng nực.
Các loại hạt có lợi ích sức khỏe vi diệu nên bổ sung trong ngày Tết
Tết này thay vì ăn nhiều bánh kẹo, bạn nên tích cực thưởng thức những loại hạt rất tốt cho sức khỏe để tránh bị tăng cân, mệt mỏi.
Những bệnh về da dễ mắc trong nắng nóng mùa hè
Bác sĩ Trình Ngô Bỉnh, Khoa Da liễu Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park TP HCM, đúc kết 8 bệnh da thường gặp trong thời tiết nắng nóng mùa hè và cách phòng tránh, xử lý.
Gai cột sống - bệnh nguy hiểm song khó phát hiện sớm
Bác sĩ Randell DuPraw, chuyên gia nắn chỉnh thần kinh cột sống tại Maple Healthcare, giải thích gai cột sống là những mảng xương thừa mọc ra dọc theo rìa các đốt xương sống.

