Các nhà khoa học choáng khi phát hiện thiên hà thứ hai không có vật chất tối

Nhóm các nhà thiên văn học đến từ Mỹ và Canada đã phát hiện ra một thiên hà siêu khuếch tán đầu tiên có tên NGC 1052-DF2 (gọi tắt là DF2) hầu như không chứa vật chất tối.

Các nhà khoa học choáng khi phát hiện thiên hà thứ hai không có vật chất tối
Thiên hà này có tên gọi NGC 1052-DF4, bên trong không hề có vật chất tối nào cả. (Nguồn ảnh: Phys).

Được biết, thiên hà DF2 có kích thước gần bằng thiên hà Milky Way của chúng ta, nhưng chỉ có 1/200 số lượng sao. Nó nằm trong chòm sao Cetus, cách chúng ta khoảng 65 triệu năm ánh sáng và là thành viên của nhóm thiên hà NGC 1052. Giờ đây, một thiên hà tương tự cũng đã được phát hiện.

Thiên hà mới được phát hiện có tên NGC 1052-DF4 (gọi tắt là DF4), giống với DF2 về kích thước, độ sáng, hình thái và có khoảng cách tương tự 65 triệu năm ánh sáng, bên trong không hề có vật chất tối nào cả.

Các nhà thiên văn học cho biết, giống như DF2, DF4 thuộc về một nhóm thiên hà được phát hiện gần đây được gọi là các thiên hà siêu khuếch tán (UDGs).

Chúng có kích thước lớn như Milky Way, nhưng có số lượng sao ít hơn từ 100 đến 1.000 lần, khiến chúng có vẻ mờ do đó rất khó quan sát.

Việc phát hiện ra các thiên hà này rất khó để giải thích trong các lý thuyết định luật hấp dẫn trên quy mô lớn, nhưng là tiền đề quan trọng ủng hộ giả thuyết có vật chất tối tồn tại.

Kế hoạch lên Mặt trăng của người giàu nhất hành tinh

"Đây là thời điểm quay trở lại Mặt trăng - lần này sẽ ở lại", tỷ phú Jeff Bezos khẳng định đầy quyết tâm khi giới thiệu tàu đổ bộ Blue Moon.

Đăng ngày: 10/05/2019
NASA công bố chi tiết kế hoạch

NASA công bố chi tiết kế hoạch "giải cứu" Trái Đất khỏi thảm họa không gian

NASA tiết lộ các chi tiết trong kế hoạch tấn công tiểu hành tinh dạng Mặt Trăng trong hệ tiểu hành tinh kép bằng tàu vũ trụ vào năm 2022.

Đăng ngày: 08/05/2019
Nín thở trước hình ảnh tráng lệ của thiên hà cách 30 triệu năm ánh sáng

Kính viễn vọng Hubble đã ghi lại hình ảnh vô cùng hoành tráng của một trong những cảnh tượng đặc sắc nhất trong không gian: thiên hà xoắn ốc tỏa ánh sáng chói lọi của màn đêm vĩnh cửu của vũ trụ.

Đăng ngày: 08/05/2019
Khám phá môi trường khí quyển các hành tinh trong Hệ Mặt trời

Hệ Mặt Trời (hay Thái Dương Hệ) là một hệ hành tinh có Mặt Trời ở trung tâm và các thiên thể nằm trong phạm vi lực hấp dẫn của Mặt Trời, tất cả chúng được hình thành từ sự suy sụp của một đám mây phân tử khổng lồ cách đây gần 4,6 tỷ năm.

Đăng ngày: 07/05/2019

"Siêu bão quái vật" thổi bay hết đại dương của 1 hành tinh

Các nhà khoa học tin rằng một siêu bão bụi đã biến người anh em xanh tươi bên cạnh trái đất thành một hành tinh chết.

Đăng ngày: 07/05/2019
NASA bắt được 5 sóng lạ từ vũ trụ trong 1 tháng

Các đài quan sát của NASA đã bắt được 5 tín hiệu vũ trụ trong tháng qua mà họ nghi ngờ là những gợn sóng từ các thảm họa khủng khiếp trong không gian.

Đăng ngày: 06/05/2019
SpaceX phóng tàu chở hàng lên ISS

Tàu Dragon rời bệ phóng ở bang Florida, Mỹ thực hiện nhiệm vụ chở 2.500kg hàng hóa lên Trạm Vũ trụ Quốc tế.

Đăng ngày: 06/05/2019