Các nhà khoa học ghi nhận trường hợp hiếm: Cá mập ngựa vằn cái sinh con một mình dù không thiếu con đực

Các nhà khoa học ghi nhận trường hợp hiếm khi cá mập ngựa vằn cái sinh sản vô tính, bất chấp sự hiện diện của những con đực khỏe mạnh.

Một con cá mập ngựa vằn nhỏ chào đời trong thủy cung Shedd ở Chicago dù mẹ của nó không giao phối với bất kỳ con đực nào cùng bể, Newsweek hôm 17/12 đưa tin. Nghiên cứu mới xuất bản trên tạp chí Journal of Fish Biology.

Một con cá mập ngựa vằn trưởng thành (trái) và con non (phải). (Ảnh: Thủy cung Shedd/Brenna Hernandez).

Sinh sản vô tính - tạo ra con giống hệt bố mẹ về mặt di truyền mà không cần giao phối - phổ biến ở nhiều sinh vật không xương sống, nhưng ít thấy ở động vật có xương sống như cá mập, trừ khi không có bạn tình để sinh sản hữu tính.

Nhóm nghiên cứu phát hiện cá mập ngựa vằn ở Chicago sinh sản vô tính sau khi xét nghiệm gene của các con non. Việc xét nghiệm nhằm giúp nhân giống loài vật đang bị đe dọa này. Tuy nhiên, một con non khiến nhóm nhà khoa học bối rối vì chỉ chứa thông tin di truyền của một con cá mập trưởng thành mà không phải hai.

"Cá mập con không tương thích với bất kỳ con đực trưởng thành nào trong bể, nhưng lại tương thích với con cái đã đẻ trứng", Kevin Feldheim, nhà nghiên cứu tại Bảo tàng Field, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Nhiều động vật bò sát, bao gồm thằn lằn whiptail, tắc kè, thằn lằn đá, rắn, đôi khi sinh sản vô tính. Một số loài, ví dụ thằn lằn whiptail New Mexico, hoàn toàn sinh sản vô tính, nghĩa là không có con đực trong suốt hàng triệu năm. Dù không có con đực, thằn lằn cái vẫn thực hiện những hành vi ghép đôi với nhau nhằm kích thích chu kỳ nội tiết tố, thúc đẩy việc đẻ trứng.

Hiện tượng này từng được ghi nhận ở cá mập, nhưng rất hiếm. Trường hợp của cá mập ngựa vằn ở Chicago thậm chí còn hiếm hơn vì xung quanh có những con đực phù hợp để giao phối.

"Đây mới chỉ là trường hợp thứ hai mà chúng tôi biết về cá mập sinh sản vô tính kể cả khi có sẵn bạn tình khỏe mạnh. Phát hiện này làm thay đổi những gì chúng tôi nghĩ về cách thức và lý do của việc sinh sản vô tính, đồng thời thể hiện một điều quan trọng trong khoa học: Chúng ta sẽ không ngừng học hỏi", Feldheim nói.

Phát hiện vai trò mới của cá voi: Máy bơm carbon sinh học của đại dương

Với cơ thể to lớn, cá voi lớn có thể di chuyển rất nhiều vật chất hữu cơ xung quanh hành tinh của chúng ta, cho phép chúng trở thành một bể chứa carbon có giá trị.

Đăng ngày: 19/12/2022
Biến đổi khí hậu khiến gần 10% sinh vật biển bị đe dọa tuyệt chủng

Tác động của biến đổi khí hậu đang khiến gần 10% các loài sinh vật biển đối diện với nguy cơ tuyệt chủng, theo báo cáo Sách đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên

Đăng ngày: 16/12/2022
Trung Quốc tiết lộ bí mật một trong những nơi sâu nhất Trái đất

Nhóm nghiên cứu quốc tế do Trung Quốc dẫn đầu đã lần đầu tiên thám hiểm rãnh Kermadec - một trong những nơi sâu nhất Trái đất.

Đăng ngày: 15/12/2022
Lời cảnh báo từ tấm ảnh chụp con cá voi lưng gù tên Moon

Hình ảnh thân dưới bị cong bất thường của một con cá voi lưng gù tên Moon là lời nhắc nhở rõ ràng về mối nguy ngày càng tăng của tàu bè trên biển đối với cá voi.

Đăng ngày: 13/12/2022
Nước biển ấm lên làm thoái hóa các rừng tảo bẹ

Các rừng tảo bẹ trên toàn thế giới đang thoái hóa do nhiệt độ đại dương tăng. Một nhóm các nhà nghiên cứu New Zealand đang nỗ lực khôi phục môi trường sống quý giá này.

Đăng ngày: 12/12/2022
Loài tôm Nam Cực bị ăn mất 300 triệu tấn mỗi năm vẫn không tiệt chủng

Tính đến hiện tại, tôm Nam Cực “tự tin” đảm bảo rằng chúng không bị ăn hết.

Đăng ngày: 12/12/2022
Phát hiện kỳ thú về các sát thủ đại dương: Bơi mỏi rồi, cá mập chuyển sang

Phát hiện kỳ thú về các sát thủ đại dương: Bơi mỏi rồi, cá mập chuyển sang "đi bộ" dưới đáy biển

Loài cá mập miệng bản lề có khả năng uốn cong vây để “đi bộ" và tìm kiếm thức ăn dưới đáy biển.

Đăng ngày: 09/12/2022