Các nhà khoa học lo ngại chủng virus Ebola có khả năng lây sang người

Các nhà khoa học tìm thấy virus trên lợn và lo ngại nó có thể lây nhiễm sang con người, dù khả năng này trước đó từng được cho là khó xảy ra.

Reston virus là một trong 6 loại thuộc chi Ebolavirus. Reston virus gây bệnh Ebola ở các loài linh trưởng, không phải người. Tuy nhiên, mới đây, các nhà nghiên cứu của Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Mỹ (NIAID) đã phát hiện chủng virus Ebola trên lợn, có khả năng lây nhiễm sang người. Kết quả này được công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences.

Điều này khiến các chuyên gia của Viện Y tế Quốc gia cảnh báo y học cần xếp virus Reston Ebola (RESTV) vào nhóm mầm bệnh gia súc có khả năng lây truyền sang người.

Cụ thể, những con lợn trong phòng thí nghiệm bị nhiễm virus RESTV đã phát triển thành bệnh viêm đường hô hấp nặng. Cơ thể của lợn có tải lượng virus cao, thải ra ngoài môi trường qua đường hô hấp trên.

Nhóm tác giả cảnh báo RESTV có thể lây nhiễm sang người nhưng khó thành bệnh. Họ bày tỏ sự quan ngại lợn có thể là “vật chủ tạm thời hoặc ổ khuếch đại các Ebolavirus”.

Các nhà khoa học lo ngại chủng virus Ebola có khả năng lây sang người
Hình ảnh hiển vi điện tử phủ màu cho thấy các hạt virus Reston (màu xanh lam) trong phổi của một con lợn bị nhiễm bệnh. (Ảnh: NIAID).

“Sự xuất hiện của Reston Ebola ở lợn là một lời cảnh tỉnh với nhân loại vì khả năng lây truyền sang người qua tiếp xúc trực tiếp với vật nuôi hoặc ăn thịt của nó”, nhóm tác giả viết trong báo cáo. Nghiên cứu được tiến hành tại Phòng thí nghiệm Rocky Mountain ở Hamilton, Montana.

Các nhà khoa học NIAID nghiên cứu nhằm trả lời 2 câu hỏi chính. Đó là liệu chúng có thể gây bệnh cho lợn con, tương tự vụ bùng phát năm 2008 hay không. Nếu có, những con lợn này có thải virus qua đường hô hấp của chúng không?

Nghiên cứu của họ xác nhận trên thực tế, nhưng con lợn bị viêm phổi nặng có xu hướng tiết virus ra từ đường hô hấp trên. Họ cũng xác định tuổi của lợn con ở thời điểm nhiễm bệnh là từ 3 đến 7 tuần. Reston Ebola không được tìm thấy ở thịt lợn đang bán trong các cửa hàng thực phẩm ở Mỹ.

Reston Ebola lần đầu tiên được xác định vào năm 1989 trong thí nghiệm nghiên cứu khỉ vận chuyển Philippines đến Reston, Virginia, Mỹ. Loại virus đã gây chú ý vào năm 2008 sau khi gây đợt bùng phát ổ dịch ở lợn tại Philippines.

Đây cũng là lần đầu tiên virus này gây lo ngại cho nhân loại vì nó có dấu vết lây truyền từ lợn sang người. Điều này khiến Tổ chức Y tế Thế giới đưa cảnh báo toàn cầu vào tháng 2/2009. Các chuỗi RESTV cũng đã được xác định trên lợn ở Trung Quốc. Các nhà khoa học đề nghị quan chức y tế thế giới theo dõi lợn để tìm bệnh khắp Philippines và Đông Nam Á.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Lợi ích của tảo nâu Okinawa mozuku với sức khỏe

Lợi ích của tảo nâu Okinawa mozuku với sức khỏe

Tảo nâu mozuku tại quần đảo Okinawa chiết xuất ra Fucoidan với độ tinh khiết cao, có tác dụng kích hoạt chương trình tế bào tự hủy diệt (apoptosis), hỗ trợ điều trị ung thư.

Đăng ngày: 24/12/2020
Trẻ dậy thì sớm nguy hiểm như thế nào?

Trẻ dậy thì sớm nguy hiểm như thế nào?

Trẻ dậy thì sớm chưa được trang bị đầy đủ kiến thức về giới tính có thể bị xâm hại, mang thai, gặp nhiều vấn đề tâm lý, sức khỏe sinh sản.

Đăng ngày: 24/12/2020
Biến thiên tần số tim (HRV) và ý nghĩa của thông số này là gì?

Biến thiên tần số tim (HRV) và ý nghĩa của thông số này là gì?

Biến thiên tần số tim (heart rate variability – HRV) là một trong những chỉ số thường gặp trên các thiết bị đeo theo dõi vận động hiện nay, dù vậy nó vẫn khá khó hiểu đối với nhiều người dùng.

Đăng ngày: 23/12/2020
Nên ăn chuối xanh hay chuối chín vàng?

Nên ăn chuối xanh hay chuối chín vàng?

(Dân trí) - Chuối rất ngon và dễ ăn. Chúng rất giàu vitamin và khoáng chất cần thiết. Hầu hết mọi người ăn chuối khi chúng có màu vàng và chín, nhưng chuối còn xanh và chưa chín cũng rất an toàn để ăn.

Đăng ngày: 22/12/2020
Hội chứng XYY dẫn đường phạm tội

Hội chứng XYY dẫn đường phạm tội

Người mắc hội chứng siêu nam (XYY) có ngoại hình và tính cách khác thường, được các nhà nghiên cứu cho rằng là yếu tố nguy cơ dẫn đến hành vi phạm tội.

Đăng ngày: 21/12/2020
Cách phòng ngừa ngạt khí độc từ hầm chứa cá

Cách phòng ngừa ngạt khí độc từ hầm chứa cá

Các chất hữu cơ chứa khí H2S, CO2, SO2…, và các hợp chất lưu huỳnh làm cho hầm cá thiếu oxy, mùi rất nồng như trứng thối.

Đăng ngày: 21/12/2020
Những thói quen khiến bạn dễ mất mạng khi trời trở lạnh

Những thói quen khiến bạn dễ mất mạng khi trời trở lạnh

Nhiệt độ lạnh làm cho các mạch máu co lại, huyết áp tăng cao và là thủ phạm khiến nhiều người gặp biến chứng nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

Đăng ngày: 18/12/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News