Các nhà khoa học phát hiện một ngôi sao mờ bí ẩn khác

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra vô số giả thuyết liên quan tới ánh sáng mờ của ngôi sao này, dù hầu hết đều gồm bụi và các thiên thể khác thay vì các siêu cấu trúc ngoài hành tinh khổng lồ.

Theo Science Alert đưa tin, một nhóm các nhà thiên văn học đã thông báo rằng ánh sáng của EPIC 204376071, một ngôi sao nằm cách Trái đất khoảng 440 năm ánh sáng, bị làm mờ đi khá nhiều trong một thời gian ngắn.

Các nhà khoa học phát hiện một ngôi sao mờ bí ẩn khác
Ánh sáng của ngôi sao này bị làm mờ đi khá nhiều trong một thời gian ngắn.

Theo phát hiện của các nhà khoa học được đăng trên tạp chí Monthly Notices of the Royal Astronomical Society, ngôi sao này đã mờ đi khoảng 80%, với hiện tượng này kéo dài trong thời gian một ngày.

Theo phương tiện truyền thông chú thích, các nhà khoa học đã có nhiều giả thuyết có thể lí giải động thái của ngôi sao này, dù hiển nhiên không có giả thuyết nào nói đến các siêu cấu trúc ngoài hành tinh khổng lồ.

Một giả thuyết cho rằng một thiên thể khác, như một hành tinh lớn hay sao lùn nâu, có lẽ quay quanh ngôi sao này, trong khi một giả thuyết khác cho rằng có “một lớp bụi di chuyển giữa chúng ta và ngôi sao, dày hơn ở mép trước và sau đó mỏng dần trong quỹ đạo hầu như thường xuyên quanh ngôi sao”.

EPIC 204376071 không phải là ngôi sao duy nhất có động thái như vậy, vì vào năm 2015, một nhóm các nhà thiên văn học do Tabetha Boyajian đến từ Đại học Yale dẫn dắt, đã báo cáo sự thay đổi độ sáng bất thường của KIC 8462852 (còn được gọi là Sao của Tabby hay Sao của Boyajian).

Sự phát hiện này đã đưa các nhà khoa học tới việc cân nhắc khả năng về một siêu cấu trúc ngoài hành tinh giả định được gọi là quả cầu Dyson quay quanh ngôi sao này, dù các nhà thiên văn học khác tin rằng ánh sáng mờ không đều có lẽ gây ra bởi một đám bụi mỏng hoặc một thiên thể khác có nguồn gốc tự nhiên.

NASA lần đầu đưa nhóm phi hành gia toàn nữ đi bộ trong không gian

NASA mới đây tuyên bố sẽ để một nhóm phi gia là phụ nữ thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian vào cuối tháng này.

Đăng ngày: 08/03/2019
Nga mời các nước hợp tác in các bộ phận cơ thể người trong không gian

Các nhà khoa học Nga đã mời các đối tác Mỹ, châu Âu hợp tác cùng họ in các cơ quan con người trong không gian.

Đăng ngày: 08/03/2019
Thiên hà chứa bong bóng khổng lồ bắn tia vũ trụ vào Trái đất

Một nhóm khoa học gia đến từ Mỹ, Canada... đã cùng giải mã bí ẩn của thiên hà mang tên NGC 3079, một vật thể mà họ cho rằng có thể chịu trách nhiệm cho một số tia vũ trụ từng bắn vào Trái đất.

Tàu vũ trụ của Israel gửi hình chụp đầu tiên về Trái Đất

Theo phóng viên tại Tel Aviv, ngày 5/3, nhóm nghiên cứu hàng không vũ trụ Israel và quốc tế cho biết tàu vũ trụ đầu tiên của Israel đã gửi bức hình tự chụp đầu tiên về Trái Đất.

Đăng ngày: 07/03/2019
Trung Quốc sắp phóng trạm vũ trụ lên không gian

Trung Quốc sẽ phóng trạm vũ trụ lên không gian vào khoảng quý II năm nay, theo Cơ quan không gian có người lái Trung Quốc (CMSA).

Bí ẩn

Bí ẩn "dấu ấn tối" và "xoáy ánh sáng" trên Mặt trăng

Gió mặt trời tương tác với các hạt từ tính trên Mặt trăng tạo ra hiện tượng "dấu ấn tối" và "xoáy ánh sáng" kỳ bí, trong đó các xoáy ánh sáng có thể là cứu tinh của con người.

Đăng ngày: 05/03/2019
Tesla Roadster là chiếc xe đi xa nhất trong lịch sử sau khi được phóng vào vũ trụ 1 năm trước

Năm 2091, chiếc Tesla Roadster sẽ bay đủ gần Trái Đất để ta chiêm ngưỡng. Mong sao đa số chúng ta sẽ sống tới lúc đó, hoặc chiếc xe chưa bị phá hủy.

Đăng ngày: 05/03/2019