Các nhà khoa học phát hiện từ trường mạnh nhất vũ trụ

Các nhà nghiên cứu tính toán từ trường do một ngôi sao neutron phát ra có thể lên tới một tỷ Tesla theo quan sát từ kính viễn vọng không gian tia X.

Nghiên cứu tín hiệu tia X cực mạnh phát ra từ một ngôi sao neutron, nhóm nghiên cứu đến từ Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc và Đại học Tübingen, Đức, tính toán từ trường của nó mạnh gấp hàng chục triệu lần so với bất kỳ từ trường nào từng được tạo ra trong phòng thí nghiệm trên Trái đất.

Các nhà khoa học phát hiện từ trường mạnh nhất vũ trụ
Mô phỏng sao xung trong vũ trụ. (Ảnh: NASA).

Mang tên GRO J1008-57, ngôi sao neutron này thuộc phân nhóm đặc biệt gọi là sao xung phát tia X bồi tụ. Là một sao xung, nó phát ra những chùm bức xạ điện từ cực mạnh, truyền tới Trái đất định kỳ giống như đèn hải đăng. Vật chất thường xuyên rơi trên bề mặt của nó, tạo ra sự bùng phát tia X có thể phát hiện bằng kính viễn vọng.

Các nhà nghiên cứu dựa vào sự kiện bùng phát hồi tháng 8/2017 để tính toán sức mạnh từ trường của ngôi sao. Họ quan sát GRO J1008-57 bằng kính viễn vọng không gian Hard X-ray Modulation (Insight-HXMT). Nhóm nghiên cứu nhận thấy tín hiệu đặc biệt gọi là cộng hưởng cyclotron (CRSF), xuất hiện khi photon tia X phân tán từ electron plasma ở bề mặt.

Tín hiệu CRSF này có năng lượng 90 keV. Từ đó, các nhà nghiên cứu tính toán từ trường của ngôi sao xung lên tới một tỷ Tesla. So với nó, từ trường mạnh nhất từng được tạo ra trong phòng thí nghiệm chỉ ở mức 1.200 Tesla. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Astrophysical Journal Letters.

Hành tinh có 27 Mặt trăng tiến gần Trái đất, nhìn được bằng mắt thường

Theo các nhà thiên văn, tuần này sẽ là thời gian hiếm hoi để bạn nhìn thấy hành tinh màu xanh lơ lạnh nhất Hệ Mặt Trời: Sao Thiên Vương.

45 hành tinh có nước và không khí giống Trái đất cùng

45 hành tinh có nước và không khí giống Trái đất cùng "hiện hình"

Các nhà khoa học Thụy Điển đã dùng phương pháp mới để kiểm tra nhiều ngoại hành tinh đã biết và thu được kết quả choáng váng với số bản sao Trái Đất lên tới 45.

Phát hiện hành tinh

Phát hiện hành tinh "đắt giá" nhất vũ trụ, làm bằng… kim cương

Nghiên cứu mới của Mỹ đã chứng minh sự tồn tại của một dạng hành tinh khó tin, quay quanh các ngôi sao có tỉ lệ carbon/oxy cao hơn nhiều so với Mặt Trời.

Đăng ngày: 14/09/2020
NASA đặt mua đá Mặt trăng

NASA chính thức tham gia vào thị trường đá Mặt trăng, họ sẵn sàng trả tiền cho bất kỳ công ty nào có khả năng khai thác tài nguyên ngoài không gian.

Đăng ngày: 14/09/2020
Phát triển pin silicon cho tàu vũ trụ

Pin silicon có cấu trúc nano silicon được kẹp giữa nano carbon, giúp tăng dung lượng lưu trữ gấp 10 lần, duy trì liên kết sau 500 chu kỳ hoạt động.

Đăng ngày: 11/09/2020
Tàu vũ trụ NASA phát hiện tiểu hành tinh phun đá

Tàu OSIRIS-Rex bay sát tiểu hành tinh Bennu nhưng không gặp nguy hiểm do các mảnh đá bắn lên rất nhỏ và xác suất va chạm thấp.

Đăng ngày: 10/09/2020
Mô phỏng chưa từng có về vật chất tối

Các nhà nghiên cứu tới từ Trung tâm Vật lý thiên văn Havard – Smithsonian tạo ra mô phỏng chưa từng có về cấu trúc bên trong của vật chất tối.

Đăng ngày: 09/09/2020