Tam giác Bermuda là gì và vì sao nó lại nguy hiểm?

Câu chuyện về “Tam giác Bermuda” bắt đầu từ 56 năm trước, tức là vào năm 1964.

Đầu tiên cái tên Tam giác Bermuda xuất hiện trong một bài viết của tác giả Vincent Gaddis trên tạp chí “Tàu buôn lớn” để nói về một khu vực hình tam giác ở Đại Tây Dương, ngoài khơi Florida, Mỹ.

Khu vực này vốn được gọi là “Tam giác của quỷ”. Nhiều thập kỷ qua, câu chuyện này đã trở thành chủ đề của hàng nghìn cuốn sách, phim truyện và phim tài liệu. Nhưng vì sao nó lại thu hút nhiều sự chú ý đến vậy?

Tam giác Bermuda là gì và vì sao nó lại nguy hiểm?
Không có biên giới chính xác của Tam giác Bermuda, nhưng theo Từ điển bách khoa Britannica thì tổng diện tích của vùng biển này khoảng 1,3 đến 1,9 triệu km2

“Truyền thuyết” xa xưa không ai giải thích được

Những câu chuyện thêu dệt xung quanh Tam giác Bermuda xuất phát từ một loạt những con tàu và máy bay biến mất một cách bí ẩn.

Năm 1945, năm chiếc máy bay của Hải quân Mỹ và 14 người lính đã biến mất ở khu vực này trong khi tập trận. Chỉ huy của đợt huấn luyện bay, Trung úy Charles Taylor, đã nói trên radio “Chúng tôi đang đi vào vùng nước trắng, tất cả mọi thứ đều không ổn. Chúng tôi không biết mình đang ở đâu, nước màu xanh, không phải màu trắng".

Hải quân Mỹ đã điều tra và cuối cùng báo cáo về tai nạn này là “không rõ nguyên nhân”. Từ thời điểm đó cho đến giữa những năm 80 của thế kỷ trước, đã có thêm 25 chiếc máy bay cỡ nhỏ biến mất khi bay qua khu vực Tam giác Bermuda. Chúng không bao giờ trở lại. Không một mảnh vỡ nào được tìm thấy.

Những câu chuyện này vô cùng thu hút sự chú ý của công chúng. Một số người đưa ra thêm các cách giải thích cho rằng một cái gì đó siêu nhiên hay siêu thường đang diễn ra. Thậm chí có người còn cho rằng người ngoài hành tinh hoặc thành phố Atlantis huyền bí đã mất và nằm dưới đáy đại dương đã gây ra những sự kiện thảm khốc cho con người.

Cách nghĩ phản biện

Từ những sự việc nói trên, chúng ta nên tự hỏi “nếu chúng ta không biết cái gì đã gây ra một điều gì đó, hay nếu một điều gì đó diễn ra hoàn toàn bí ẩn, thì chúng ta có nên tìm kiếm câu trả lời ở những thứ siêu linh (như là ma quỷ, linh hồn) hay siêu nhiên (như là phép thuật hay điều kì diệu) nào đó không"?

Một số người chọn cách suy nghĩ đó. Họ thấy những cách giải thích như vậy rất thú vị. Đây chính là điều đã xảy ra trong nhiều thập kỷ qua khi nói về các sự kiện ở Tam giác Bermuda.

Tuy nhiên, khi chúng ta dành thời gian tìm hiểu nhiều hơn và không vội vàng kết luận, thì những sự kiện này bắt đầu trở nên bình thường dần.

Hãy xem xét sự biến mất của Trung úy Charles Taylor và năm chiếc máy bay mà hải quân Mỹ đã tiến hành điều tra. Cuộc điều tra phát hiện ra rằng do trời bên ngoài tối đi và thời tiết thay đổi, Trung úy Taylor đã lái máy bay đi nhầm hướng.

Trước đó Trung úy Taylor cũng đã từng có lần bị lạc đường trong khi bay. Đã hai lần ông phải nhờ đồng đội giải cứu trên vùng biển Thái Bình Dương. Hải quân đã lường trước khả năng có thể xảy ra trước khi máy bay của Taylor biến mất.

Nhưng cuối cùng vụ việc này vẫn được kết luận là “không rõ nguyên nhân” vì mẹ của Taylor, không muốn đổ lỗi cho con mình, vẫn khăng khăng rằng nếu hải quân không thể tìm thấy chiếc máy bay thì họ không thể khẳng định điều gì đã xảy ra. Cũng không muốn quy ra lỗi thuộc về Taylor, hải quân Mỹ đã đồng ý với bà.

Hầu hết các phi công tham gia cuộc tập trận đó đều đang trong thời gian huấn luyện. Điều này có nghĩa là họ chưa học được đầy đủ toàn bộ cách sử dụng các thiết bị trên máy bay khi bay đêm hoặc trong điều kiện thời tiết xấu. 

Hơn nữa, chiếc máy bay của họ sẽ chìm chỉ 45 giây sau khi chạm xuống mặt nước. Và một khi đã chìm xuống vùng biển rộng mênh mông này thì gần như không thể tìm thấy. 

Ngày nay, điều này cũng vẫn xảy ra, cho dù công nghệ máy bay và các phương pháp tìm kiếm cứu nạn đã được cải tiến rất nhiều.  Ví dụ: người ta chỉ tìm thấy một vài mảnh vỡ sót lại của chiếc máy bay MH370 của hàng không Malaysia sau khi nó biến mất vào năm 2014.

Tam giác Bermuda là gì và vì sao nó lại nguy hiểm?
Một mảnh vỡ của chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hàng không Malaysia được trưng bày tại lễ tưởng niệm vào tháng 3/2019 tại Kuala Lampur, đánh dấu 5 năm ngày chiếc máy bay mất tích.

Tiếp nối những câu chuyện thần thoại của quá khứ

Ngày nay, có nhiều máy bay chở khách loại lớn thường bay qua vùng Tam giác Bermuda mà không hề biến mất. Bạn có thể theo dõi hành trình bay trực tiếp qua internet.

Trên thực tế, từ giữa những năm 40 đến giữa những năm 80 của thế kỷ trước, số vụ tai nạn máy bay của Mỹ xảy ra trên đất liền nhiều hơn là trên vùng biển Tam giác Bermuda. Nhưng vì chúng rơi trên đất liền nên có thể tìm thấy mảnh vỡ, và vì thế không bị coi là bí ẩn.

Công bằng mà nói, số tàu biển và máy bay mất tích ở Tam giác Bermuda không nhiều hơn mấy so với bất kỳ vùng biển nào khác ở Đại Tây Dương. 

Đôi khi trước một sự kiện khó giải thích, người ta thường cho rằng nguyên nhân do một thế lực siêu nhiên, siêu linh gây ra.

Nhưng nếu 1.000 chiếc máy bay bay qua Tam giác Bermuda và chúng ta có thể giải thích điều gì xảy ra với 990 chiếc, thì liệu có nên nói 10 chiếc còn lại là các trường hợp siêu nhiên hay không? Không!

Tất cả những gì chúng ta có thể nói là chúng ta không biết chắc chắn điều gì đã xảy ra, và chúng ta cũng nên cố gắng tìm hiểu thêm. Thường thì khi chúng tìm hiểu và học hỏi thêm, điều bí hiểm sẽ biến mất.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Các nhà khoa học “giải oan” cho Christopher Columbus?

Các nhà khoa học “giải oan” cho Christopher Columbus?

Các nhà nghiên cứu mới đây cho biết Christopher Columbus có thể không phải chịu trách nhiệm đã đưa bệnh giang mai đến châu Âu, dựa trên di tích khảo cổ học.

Đăng ngày: 12/09/2020
Vận động trí óc thật nhiều có giúp chúng ta đốt cháy lượng calo dư thừa?

Vận động trí óc thật nhiều có giúp chúng ta đốt cháy lượng calo dư thừa?

Hoạt động nhận thức có thể đốt cháy năng lượng bên trong cơ thể, nhưng chừng đó là chưa đủ để tác động đến toàn bộ vóc dáng của chúng ta.

Đăng ngày: 11/09/2020
Có gì thú vị bên trong trực thăng 10 chỗ ngồi siêu sang giá 14 triệu USD vừa được Airbus ra mắt?

Có gì thú vị bên trong trực thăng 10 chỗ ngồi siêu sang giá 14 triệu USD vừa được Airbus ra mắt?

Và mức giá này còn có thể thay đổi tuỳ thuộc vào từng add-on và trang thiết bị nội thất tuỳ biến khác nhau.

Đăng ngày: 11/09/2020
10 kỹ năng sinh tồn cho trẻ

10 kỹ năng sinh tồn cho trẻ

Trẻ cần học những kỹ năng sinh tồn như giữ bình tĩnh trong một số tình huống, tự vệ, cách phát tín hiệu cầu cứu.

Đăng ngày: 11/09/2020
20 hình ảnh không tưởng về thế giới tự nhiên

20 hình ảnh không tưởng về thế giới tự nhiên

Dưới đây là những khoảnh khắc độc đáo trong thế giới tự nhiên mà có lẽ bạn sẽ không tin rằng có thật nếu chưa tận mắt chứng kiến.

Đăng ngày: 10/09/2020
Sự thật gây sốc: Vỏ Trái đất bị trượt bên dưới tiểu bang của Mỹ

Sự thật gây sốc: Vỏ Trái đất bị trượt bên dưới tiểu bang của Mỹ

Các nhà khoa học Mỹ khẳng định họ đã xác định được thế lực ngầm tạo nên Đứt gãy San Andreas từng đi vào phim ảnh: các mảnh vỏ Trái Đất trượt qua nhau, tạo nên lửa địa ngục nung chảy cả đá.

Đăng ngày: 10/09/2020
Quần thể đá Stonehenge có thể đã được xây dựng để khuếch đại âm thanh trong các nghi lễ cổ xưa

Quần thể đá Stonehenge có thể đã được xây dựng để khuếch đại âm thanh trong các nghi lễ cổ xưa

Cho đến nay, Stonehenge vẫn là một bí ẩn chưa có lời giải đáp chính xác.

Đăng ngày: 10/09/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News