Các phi hành gia sẽ phải làm gì nếu bị ốm trong không gian?

Không gian là một môi trường đầy ẩn số và nguy hiểm, các phi hành gia phải đối mặt với nhiều thử thách khác nhau khi thực hiện các nhiệm vụ. Do khi ra bên ngoài không gian, các phi hành gia sẽ không còn được bảo vệ bởi môi trường tự nhiên trên Trái đất, do đó họ sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau.

Họ cần làm việc trong môi trường không có áp suất không khí, bức xạ cao, trọng lực thấp, áp suất cao và không gian hạn chế, tất cả đều có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể con người. Nếu các phi hành gia bị ốm trong không gian, chắc chắn phải có một loạt các biện pháp được thực hiện để đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của họ.

Các phi hành gia sẽ phải làm gì nếu bị ốm trong không gian?
Các phi hành gia đóng vai trò là nhân viên y tế phải được đào tạo y tế chuyên nghiệp ít nhất 40 giờ. (Ảnh minh họa).

Khâu vết thương, nhổ răng, tiêm thuốc và đọc kết quả siêu âm - đây chỉ là một số kỹ năng y tế mà các phi hành gia học được trong khóa huấn luyện y tế kéo dài 40 giờ để chuẩn bị cho trường hợp khẩn cấp trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Có khả năng các phi hành gia bị ốm trong không gian và những căn bệnh này có thể bao gồm ngất xỉu, nôn mửa, đau đầu, buồn nôn, chán ăn và khó chịu đường tiêu hóa, cùng những bệnh khác.

Những triệu chứng này có thể được tạo ra bởi sự căng thẳng, ánh sáng, bức xạ và những thay đổi về trọng lực do môi trường không gian mang lại. Nếu không được điều trị, những triệu chứng này có thể đe dọa tính mạng và sức khỏe của các phi hành gia.

Để duy trì sức khỏe và sự an toàn của chính mình, các phi hành gia phải trải qua một loạt các cuộc kiểm tra sức khỏe và theo dõi y tế. Điều này bao gồm kiểm tra thể chất thường xuyên, xét nghiệm máu, kiểm tra mật độ xương, kiểm tra thị lực và điện tâm đồ... Các xét nghiệm này có thể giúp bác sĩ phát hiện kịp thời mọi bất thường trong cơ thể và điều trị.

Các phi hành gia sẽ phải làm gì nếu bị ốm trong không gian?
Các phi hành gia phải trải qua một loạt các cuộc kiểm tra sức khỏe và theo dõi y tế.

Nếu có điều gì đó không ổn xảy ra mà họ chưa chuẩn bị sẵn sàng, các lựa chọn của họ khá hạn chế - họ cần sự giúp đỡ từ các bác sĩ trên Trái đất. Nhưng được chẩn đoán không có nghĩa là họ nhất thiết phải có nguồn cung cấp hoặc phương tiện phù hợp để giúp đỡ.

Khi thực hiện các nhiệm vụ ngoài không gian, thường phải có một số phi hành gia cùng thực hiện, khi phóng tàu vũ trụ, hầu hết các quốc gia sẽ hình thành một nhóm từ ba phi hành gia. Mỗi phi hành gia sẽ có nhiệm vụ riêng, nhưng ít nhất một trong số họ sẽ là nhân viên y tế.

Trong trường hợp khẩn cấp hoặc nếu một phi hành gia bị ốm, nhân viên y tế sẽ có mặt trên tàu vũ trụ để xử lý, đồng thời giữ liên lạc với các nhân viên mặt đất để được hỗ trợ y tế từ xa.

NASA cũng có quy định tương tự, các phi hành gia đóng vai trò là nhân viên y tế phải được đào tạo y tế chuyên nghiệp ít nhất 40 giờ. Ngoài ra còn có một số nhiệm vụ mà nhân viên y tế chuyên nghiệp đóng vai trò là sĩ quan y tế.

Các phi hành gia sẽ phải làm gì nếu bị ốm trong không gian?
 Các bác sĩ dưới mặt đất có thể can thiệp và điều trị thông qua công nghệ y tế từ xa. (Ảnh minh họa).

Nếu tình trạng của phi hành gia nghiêm trọng hơn và không thể điều trị trên tàu vũ trụ, thì mạng sống của con người phải là quan trọng nhất và toàn bộ hoặc một phần cấu trúc tàu vũ trụ sẽ được sử dụng để quay trở lại Trái đất để phi hành gia có thể được đưa trở lại mặt đất để điều trị.

Ngoài ra, khi các phi hành gia bị ốm trong không gian, các bác sĩ dưới mặt đất có thể can thiệp và điều trị cho họ thông qua công nghệ y tế từ xa. Sự phát triển của khoa học và công nghệ cho phép các bác sĩ chẩn đoán và điều trị cho các phi hành gia thông qua Internet.

Ngoài ra, các phi hành gia cần có đủ thuốc cấp cứu và bộ dụng cụ điều trị để họ có thể tự điều trị và bảo vệ cơ thể mà không cần đến bác sĩ. Những loại thuốc khẩn cấp này có thể bao gồm thuốc giảm đau, hạ sốt, kháng sinh, thuốc chống viêm và thuốc dị ứng.

Các phi hành gia sẽ phải làm gì nếu bị ốm trong không gian?
 Các phi hành gia cần có đủ thuốc cấp cứu và bộ dụng cụ điều trị để tự bảo vệ cơ thể. (Ảnh minh họa).

Mặc dù đã có một hệ thống an ninh y tế tương đối hoàn chỉnh cho các phi hành gia nhưng vẫn tồn tại một số vấn đề:

  • Trang thiết bị y tế, thuốc men còn hạn chế: Trong không gian, các phi hành gia dựa vào các thiết bị y tế và thuốc hạn chế. Điều này sẽ gây khó khăn nhất định cho công tác chẩn đoán và điều trị bệnh của các phi hành gia, đặc biệt là điều trị một số bệnh mới và chưa phổ biến.
  • Các phi hành gia không có đủ năng lực y tế: Mặc dù các cơ quan như NASA yêu cầu các phi hành gia đóng vai trò là nhân viên y tế phải trải qua 40 giờ huấn luyện y tế, nhưng việc huấn luyện như vậy vẫn bị hạn chế về khả năng điều trị một số bệnh nghiêm trọng.
  • Không thể di chuyển: Trong không gian, các phi hành gia khó có thể di chuyển tự do, điều này đã mang đến rất nhiều bất tiện trong cuộc sống hàng ngày, chưa kể làm thế nào để xử lý sự cố một cách nhanh chóng và hiệu quả đã trở thành một vấn đề khi xử lý các trường hợp khẩn cấp.

Các phi hành gia sẽ phải làm gì nếu bị ốm trong không gian?
Bị ốm trong không gian là một tình huống rất nguy hiểm. (Ảnh minh họa).

Bị ốm trong không gian là một tình huống rất nguy hiểm, nhưng thực hiện các biện pháp phòng ngừa và dự phòng thích hợp có thể giữ cho các phi hành gia khỏe mạnh và an toàn.

Điều này bao gồm khám sức khỏe định kỳ, theo dõi y tế, điều trị y tế từ xa, thuốc cấp cứu, sơ cứu và sơ tán khẩn cấp,...

Trong tương lai, chúng ta cần tiếp tục nghiên cứu và phát triển các công nghệ và phương pháp tốt hơn để bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của các phi hành gia cũng như hiện thực hóa tầm nhìn của con người là tự do khám phá không gian.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
SpaceX sẽ làm gì sau khi tàu Starship phát nổ?

SpaceX sẽ làm gì sau khi tàu Starship phát nổ?

Các kỹ sư của SpaceX sẽ cần sửa chữa cơ sở phóng Starbase đồng thời chuẩn bị hệ thống phương tiện Starship mới cho chuyến bay thử lần hai.

Đăng ngày: 25/04/2023
NASA chụp được “tương lai 4 tỉ năm sau của Trái đất”

NASA chụp được “tương lai 4 tỉ năm sau của Trái đất”

Trong chòm sao Cự Xà, một vật thể sáng rực rỡ vừa được Kính viễn vọng không gian James Webb ghi lại, giúp người Trái Đất tận mắt chiêm ngưỡng " khoảnh khắc của tương lai".

Đăng ngày: 25/04/2023
Những

Những "quả bom nguyên tử" lớn nhất vũ trụ

Siêu tân tinh là vụ nổ phát ra năng lượng khổng lồ và độ sáng làm lu mờ cả thiên hà với chứa vài trăm tỷ ngôi sao.

Đăng ngày: 24/04/2023
Vì sao con người lại sở hữu đôi mắt của những kẻ săn mồi hàng đầu?

Vì sao con người lại sở hữu đôi mắt của những kẻ săn mồi hàng đầu?

Giống như hổ, sư tử và các động vật ăn thịt lớn khác, mắt của chúng ta tập trung về phía trước, nghĩa là chúng ta có thể nhìn rõ khu vực phía trước để theo dõi và săn con mồi.

Đăng ngày: 24/04/2023
Tìm thấy nguyên tố nặng nhất trên ngoại hành tinh

Tìm thấy nguyên tố nặng nhất trên ngoại hành tinh

Nguyên tố samarium trong khí quyển của hành tinh MASCARA-4b phá vỡ kỷ lục dành cho nguyên tố nặng nhất tìm thấy trên thế giới khác ở ngoài Hệ Mặt trời.

Đăng ngày: 24/04/2023
Mặt trăng đang dần rời xa Trái đất: Khi nào nó biến mất?

Mặt trăng đang dần rời xa Trái đất: Khi nào nó biến mất?

Các nhà khoa học đã tính toán những điều xảy ra trong tương lai trước thực tế là Mặt trăng đang di chuyển ngày một xa khỏi Trái đất và cũng đang khiến hành tinh của chúng ta quay chậm lại.

Đăng ngày: 24/04/2023
Kính James Webb chụp được ảnh không thời gian bị bẻ cong

Kính James Webb chụp được ảnh không thời gian bị bẻ cong

Ảnh chụp mới từ kính viễn vọng không gian James Webb cho thấy cái nhìn thú vị về hiện tượng " thấu kính hấp dẫn" trong vũ trụ.

Đăng ngày: 24/04/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News