Các sông băng trên Trái đất đang tiệm cận tới ngưỡng nguy hiểm

Nếu băng tan nhanh tại Alaska, thì hiện tượng tương tự cũng có thể đang diễn ra tại nhiều khu vực khác, một minh chứng cho thấy các sông băng trên Trái Đất đang tiệm cận tới ngưỡng nguy hiểm.

Nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Nature Communications số ra tháng 7 cho biết cánh đồng băng Juneau đang thu hẹp ở phía Đông Nam bang Alaska của Mỹ là một trong những minh chứng cho thấy các sông băng trên Trái Đất đang tiệm cận tới ngưỡng nguy hiểm.

Tác giả nghiên cứu, giảng viên cao cấp tại Đại học Newcastle (Anh), bà Bethan Davies, nhận định nếu băng tan nhanh tại Alaska, thì hiện tượng tương tự có thể cũng đang diễn ra tại nhiều khu vực khác trên thế giới.

Các sông băng trên Trái đất đang tiệm cận tới ngưỡng nguy hiểm
Sông băng Mendenhall, một trong hàng chục sông băng lớn kéo dài từ Cánh đồng băng Juneau. (Nguồn: Alaska News).

Bà Davies cũng cho biết tốc độ tan chảy tại các sông băng trên toàn bang Alaska hiện nhanh hơn một số nơi khác trên thế giới.

Theo nghiên cứu, trong giai đoạn từ năm 1770-1979, lượng băng tan ở cánh đồng băng Juneau tương đối ổn định, khoảng 1km3 mỗi năm.

Trong giai đoạn 1979-2010, con số này là 3,1 km3/năm.

Tuy nhiên, chỉ trong 10 năm từ 2010-2020, lượng băng tan đã tăng gần gấp đôi, lên gần 6 km3/năm, tương đương lượng nước của 2,4 triệu bể bơi chuẩn Olympic thất thoát mỗi năm.

Lớp băng mỏng đi đã dẫn đến sự hình thành "Lưu vực Tự sát" (Suicide Basin).

Kể từ năm 2011, lũ lụt từ Suicide Basin đã ảnh hưởng đến Thung lũng Mendenhall đông dân ở Juneau, đỉnh điểm là trận lũ lịch sử vào mùa Hè năm 2023.

Chuyên gia khí hậu Alaska Rick Thoman cho biết hiện tượng trên chỉ xảy ra khi toàn bộ hệ thống sông băng mỏng đi với cường độ lớn và rất nhanh.

Chuyên gia này cảnh báo khi băng tại các sông băng ngày càng mỏng đi, Lưu vực Tự sát sẽ đạt đến điểm mà nước do băng tan sẽ không thoát ra nữa, song các lưu vực mới lại có thể hình thành.

Trong khi đó, giảng viên Davies nhận định lượng nước tan chảy từ các sông băng chiếm khoảng 25% mực nước biển dâng trên toàn cầu. Phần còn lại là từ băng tan ở Nam Cực, dải băng Greenland và hiện tượng giãn nở nhiệt ở đại dương.

Nữ giảng viên cao cấp nhấn mạnh rằng nghiên cứu của bà và các cộng sự không chỉ liên quan đến Alaska mà còn là chỉ dấu phản ánh tình trạng tương tự tại nhiều sông băng trên thế giới trong bối cảnh Trái Đất đang ấm lên do biến đổi khí hậu.

Nhiệt độ tăng dần đang dẫn tới hàng loạt quá trình làm tăng tốc độ hoặc khuếch đại hiện tượng tan chảy tại các sông băng.

Một trong những quá trình đó là lượng tuyết trên các đỉnh núi và trên các cao nguyên tiếp tục giảm dần trong những tháng mùa Hè. Điều này tác động ngược trở lại khiến không khí ấm hơn.

Chuyên gia khí hậu Davies cũng cho rằng dù băng trên Trái Đất chưa vượt qua điểm nguy hiểm, song kịch bản tồi tệ có thể xảy ra vào cuối thế kỷ này. Nếu quá trình tan chảy tiếp tục, cánh đồng băng sẽ khó có thể phục hồi.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Áp thấp nhiệt đới suy yếu nhưng gây mưa lớn khắp cả nước

Áp thấp nhiệt đới suy yếu nhưng gây mưa lớn khắp cả nước

Dù đổ bộ vào đất liền và suy yếu nhưng áp thấp nhiệt đới khiến thời tiết nhiều nơi trên cả nước hôm nay mưa to, có nơi mưa rất to. Cần chú ý lũ, sạt lở nguy hiểm.

Đăng ngày: 16/07/2024
Lý do nhà khí tượng Mỹ tránh bay chiều tối vào mùa hè

Lý do nhà khí tượng Mỹ tránh bay chiều tối vào mùa hè

Buổi chiều và tối mùa hè đặc biệt dễ xuất hiện giông bão, khiến nhiều chuyến bay bị trễ giờ hoặc hủy chuyến.

Đăng ngày: 16/07/2024
Có thể dự báo một đợt El Niño mạnh trước nhiều năm

Có thể dự báo một đợt El Niño mạnh trước nhiều năm

Theo một nghiên cứu mới xem xét dữ liệu khí hậu trong hàng nghìn năm qua, hiện tượng El Niño tiếp theo có thể được dự đoán sớm hơn hai năm.

Đăng ngày: 15/07/2024
Động đất nhỏ cũng có thể gây hậu quả lớn ở Hà Nội

Động đất nhỏ cũng có thể gây hậu quả lớn ở Hà Nội

Khoảng 20 năm qua, các trận động đất ảnh hưởng đến Hà Nội đều xuất hiện từ xa như Thái Lan, Lào, Trung Quốc hoặc Mộc Châu (Sơn La).

Đăng ngày: 15/07/2024
Thiên đường du lịch Hy Lạp và nỗi ám ảnh mang tên biến đổi khí hậu

Thiên đường du lịch Hy Lạp và nỗi ám ảnh mang tên biến đổi khí hậu

Hy Lạp, đất nước với những thắng cảnh cổ kính và lãng mạn, của những câu chuyện huyền thoại, từ lâu đã được mệnh danh là Thiên đường du lịch của châu Âu và thế giới.

Đăng ngày: 12/07/2024
Gió Bắc sắp về sẽ khiến miền Bắc giảm nhiệt, bao giờ Hà Nội có mưa to?

Gió Bắc sắp về sẽ khiến miền Bắc giảm nhiệt, bao giờ Hà Nội có mưa to?

Đợt nắng nóng diện rộng ở miền Bắc sắp kết thúc. Sắp tới, gió Bắc về sẽ khiến nhiệt độ miền Bắc giảm, một số nơi mưa to đến rất to.

Đăng ngày: 12/07/2024
Năng lượng xanh và nghịch lý

Năng lượng xanh và nghịch lý "hóa chất vĩnh cửu": Pin lithium-ion liệu có thực sự là cứu tinh như chúng ta nghĩ?

Được xem là giải pháp năng lượng xanh cho tương lai, pin lithium-ion đang ngày càng phổ biến, nhưng ít ai biết rằng, ẩn sau lớp vỏ bọc " thân thiện môi trường" là nguy cơ tiềm ẩn từ các "hóa chất vĩnh cửu".

Đăng ngày: 11/07/2024
Tiêu điểm
Khoa Học News