Các vụ nổ năng lượng kinh hoàng từ các vì sao

Mặt trời và các ngôi sao tương tự nó có thể gây ra những vụ nổ năng lượng phá vỡ mạng lưới điện, hệ thống viễn thông cùng các thiết bị, vệ tinh liên quan.

Một hiện tượng kỳ lạ từ 43 vì sao tương tự mặt trời của chúng ta đã được các nhà khoa học Mỹ xác định. Đó là những vụ nổ năng lượng trông như các quả pháo sáng siêu cấp, mạnh hơn hàng ngàn lần so với ngọn lửa mặt trời. Có thể nói, đó là một dạng "siêu năng lực của các vì sao" mà hầu hết mọi ngôi sao đều sở hữu, bao gồm mặt trời.

Các vụ nổ năng lượng kinh hoàng từ các vì sao
Được mệnh danh là "pháo sáng siêu cấp", các vụ nổ năng lượng kinh hoàng từ các vì sao có thể đe dọa các hành tinh có nền văn minh xung quanh nó - (ảnh đồ họa từ NASA/ESA).

Thông thường, "siêu năng lực" này được các vì sao che giấu, giúp các hành tinh quay quanh nó có một thời kỳ bình yên dài lâu với nguồn năng lượng vừa đủ. Tuy nhiên, đến một lúc nào đó, ngôi sao sẽ trỗi dậy và cho cả thế giới biết sức mạnh của nó.

Nghiên cứu mới dẫn đầu bởi nhà thiên văn học Yuta Notsu từ Đại học Colorado Boulder (Mỹ) tính toán rằng mặt trời của chúng ta tuy là một ngôi sao già, ít thể hiện mình như các ngôi sao trẻ hơn nhưng cũng sẽ trỗi dậy theo chu kỳ vài nghìn năm.

Một vụ nổ năng lượng nhỏ từ mặt trời đã xảy ra vào năm 775 sau Công nguyên và ước tính trong vòng 100 năm tới hoặc lâu hơn một chút, mặt trời sẽ có một lần thể hiện siêu năng lực.

Được đặt biệt danh là "superflares" - những quả pháo sáng siêu cấp, vụ nổ năng lượng mà mặt trời và các ngôi sao tương tự nó tạo ra mạnh đến nỗi có thể phá vỡ mạng lưới điện, hệ thống viễn thông cùng các thiết bị, vệ tinh liên quan, gây ra sự cố toàn cầu nặng nề cho các hành tinh có nền văn minh như trái đất.

Theo các tác giả, mặt trời từng giáng xuống các hành tinh của nó những quả đấm năng lượng mạnh mẽ hơn và thường xuyên hơn. Rất may là lần cuối cùng nó thể hiện "siêu năng lực của các vì sao", Trái đất chưa có hệ thống điện và viễn thông hiện đại như ngày nay.

Phát hiện trên cho thấy trong tương lai, chúng ta cần nghĩ ra nhiều phương án để bảo vệ hệ thống điện – viễn thông, bởi ngày nay con người đã quá phụ thuộc vào chúng. Việc 2 hệ thống này bị gián đoạn có thể gây thảm họa toàn cầu.

Nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ Kính viễn vọng không gian Kepler của NASA, tàu vũ trụ Gaia của ESA (Cơ quan Vũ trụ Châu Âu) và Đài thiên văn Apache Point ở New Mexico. Công trình vừa được trình bày tại cuộc họp lần thứ 234 của Hiệp hội Thiên văn học Mỹ diễn ra tại St. Louis.

Trái với những gì bạn nghĩ, tấm ảnh này không cho thấy có một lỗ hổng trên vũ trụ

Dường như vũ trụ bị ... thủng một lỗ! Nhưng hãy nhìn vào hình ảnh hồng ngoại mà xem, bạn sẽ thấy điều đặc biệt.

Đăng ngày: 13/06/2019
Ấn Độ ra mắt tàu không gian, chuẩn bị thám hiểm Mặt Trăng

Tàu vũ trụ Chandrayaan-2 sẽ được phóng lên trung tâm vũ trụ Sriharikota, Tây Nam Ấn Độ vào ngày 15/7 và dự kiến hạ cánh tại cực Nam của Mặt Trăng vào ngày 6/9 tới.

Đăng ngày: 13/06/2019
Các nhà khoa học Hàn Quốc lần đầu phát hiện hố đen khối lượng trung bình

Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học quốc gia Seoul ngày 11/6 công bố phát hiện một hố đen có khối lượng trung bình, gấp khoảng 10.000 lần khối lượng Mặt trời.

Đăng ngày: 12/06/2019
Tàn tích thiên thạch 3 tỉ tấn rơi xuống Trái đất

Bằng chứng của vụ tấn công thiên thạch có sức mạnh tương đương 940 triệu quả bom mà Mỹ thả xuống Hiroshima đã được khai phá tại Anh, sau 1,2 tỉ năm chôn giấu.

Đăng ngày: 12/06/2019
Jeff Bezos: Tôi muốn cứu nhân loại bằng cách lên Mặt Trăng

Vị tỷ phú Amazon nhận trách nhiệm nặng nề: chuẩn bị cơ sở hạ tầng để thế hệ tương lai có thể gây dựng các công ty vũ trụ của riêng họ.

Đăng ngày: 10/06/2019
Thiên thạch 50m có thể đâm vào Trái đất cuối năm nay

Thiên thạch khổng lồ rộng ngang sân bóng đá có khả năng va chạm với Trái Đất vào tháng 9 năm nay với rủi ro 1/7.000.

Đăng ngày: 10/06/2019
NASA miễn phí toàn bộ thư viện ảnh, video và âm thanh cho mọi người

NASA vừa có 1 động thái làm những người đam mê vũ trụ trên toàn thế giới mê mẩn đó là họ đã mở miễn phí toàn bộ các bộ sưu tập ảnh, video và âm thanh cho tất cả mọi người.

Đăng ngày: 08/06/2019