Cách tắm nắng bổ sung vitamin D an toàn

Thời gian phơi nắng tổng hợp vitamin D tốt nhất là khoảng 10h-15h, mỗi ngày 10-15 phút, song lưu ý thời gian này vào mùa hè có thể khiến trẻ bị bỏng da.

Bác sĩ Hoàng Nguyệt Quỳnh, Phòng Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP HCM, cho biết vitamin D có vai trò quan trọng trong chuyển hóa canxi và phosphat, là hai yếu tố chính cấu thành một hệ xương vững mạnh.

Vitamin D tồn tại dưới hai dạng chính là D2 và D3. Vitamin D2 chủ yếu có ở các loài thực vật và nấm. Vitamin D3 là dạng cơ thể có thể tổng hợp được nhờ ánh sáng mặt trời hoặc có ở những thực phẩm như cá ngừ, cá hồi và trứng...

Cách tắm nắng bổ sung vitamin D an toàn
Thời điểm để tắm nắng nên từ 10 đến 15h mỗi ngày.

Với trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ dưới 6 tháng tuổi bú mẹ hoàn toàn, sữa mẹ là thức ăn tốt và hoàn hảo nhất. Tuy nhiên, hàm lượng vitamin D trong sữa mẹ rất thấp (khoảng 15 đơn vị một ngày), không đáp ứng đủ nhu cầu phát triển của trẻ (khoảng 400 đơn vị một ngày). Do đó, nếu không bổ sung vitamin D từ các nguồn khác, trẻ có thể bị bệnh còi xương, khiến chiều cao thấp, biến dạng xương và chậm mọc răng...

Theo bác sĩ Quỳnh, tắm nắng sẽ giúp cơ thể trẻ tổng hợp tương đối đủ lượng vitamin D theo nhu cầu. Mặc dù vậy, phải tắm nắng đúng cách thì mới đạt hiệu quả.

Cụ thể, khi cho trẻ phơi nắng, cần cởi bỏ quần áo, chỉ mặc tã và che mắt để bề mặt da của thân mình tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời, do tia UVB không thể xuyên qua quần áo, cửa kính.

Thời điểm để tắm nắng nên từ 10 đến 15h mỗi ngày. Đây là thời gian mà lượng tia UVB trong ánh sáng mặt trời cao nhất. Ngoài thời gian này chủ yếu là tia UVA - không có vai trò tổng hợp vitamin D.

Thời lượng phơi nắng phụ thuộc vào cường độ của ánh nắng và màu da trẻ. Mùa hè, phơi nắng khoảng 10-15 phút, ở khung 10-15h mỗi ngày là đủ đáp ứng nhu cầu vitamin D của hầu hết mọi người.

Tuy nhiên, tắm nắng đúng cách, nhất là tắm mùa hè rất khó áp dụng tại Việt Nam. Bác sĩ Quỳnh cho rằng nguyên nhân là tập quán ở cữ sau sinh, khiến mẹ và bé thường xuyên nằm phòng tối, hạn chế trẻ tiếp xúc ánh nắng.

Thêm nữa, việc cho trẻ phơi nắng trong khoảng thời gian 10-15h, vào mùa hè ở các nước nhiệt đới nắng nóng như Việt Nam có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ như bỏng da, hoặc tăng nguy cơ lão hóa và ung thư da ở người lớn. Việc phơi nắng vào ngoài thời gian trên mặc dù dễ chịu hơn, nhưng không đem lại đủ lượng vitamin D cơ thể cần. Khi phơi nắng đúng cách, cơ thể cũng chỉ có thể tổng hợp 80-90% nhu cầu vitamin D.

Để bổ sung vitamin D cho trẻ an toàn, Hội Nhi khoa Mỹ khuyến cáo có thể bổ sung qua đường tiêu hóa, bằng thức ăn giàu vitamin D (nấm, cá hồi, cá ngừ, tôm, hàu, trứng, sữa đậu nành, ngũ cốc và yến mạch...); hoặc chế phẩm vitamin D. Đối với trẻ chưa thể bổ sung vitamin D qua chế độ ăn thì việc lựa chọn những chế phẩm vitamin D là giải pháp phù hợp nhất.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Pháp cảnh báo lạm dụng tinh bột nghệ có thể gây độc cho gan

Pháp cảnh báo lạm dụng tinh bột nghệ có thể gây độc cho gan

Ngày 29/6, Cơ quan An toàn Thực phẩm Quốc gia Pháp (ANSES) đã đưa ra cảnh báo, mọi người nên thận trọng khi tiêu thụ tinh bột nghệ như một loại thực phẩm chức năng.

Đăng ngày: 04/07/2022
Nghiên cứu gây sốc: Ngủ gật khi xem tivi có thể gây… tử vong sớm

Nghiên cứu gây sốc: Ngủ gật khi xem tivi có thể gây… tử vong sớm

Ngủ gật trên ghế sofa lúc xem tivi là thói quen của rất nhiều người, song nó không hề vô hại như ta vẫn tưởng.

Đăng ngày: 04/07/2022
Những thắc mắc thường gặp về não bộ

Những thắc mắc thường gặp về não bộ

Xoay quanh não bộ có nhiều thắc mắc và hiểu lầm thường gặp. Cuốn sách 'How The Brain Works: Hiểu hết về bộ não' cung cấp kiến thức về cơ quan thần kinh trung ương.

Đăng ngày: 02/07/2022
Thiết bị cấy ghép giúp giảm đau không cần thuốc

Thiết bị cấy ghép giúp giảm đau không cần thuốc

Thiết bị cấy ghép tương thích sinh học và hòa tan trong nước mới có thể thay thế thuốc giảm đau opioid và nhiều nhóm thuốc gây nghiện khác.

Đăng ngày: 02/07/2022
Top 5 điều cấm kỵ khi ăn quả vải cần phải biết

Top 5 điều cấm kỵ khi ăn quả vải cần phải biết

Vải thiều kỵ gì là câu hỏi luôn khiến nhiều người băn khoăn. Bởi người ta thường biết đến vải thiều như một loại trái cây ngon, mọng nước, giải khát tốt.

Đăng ngày: 01/07/2022
Nguyên nhân nổi mụn từng vùng da trên cơ thể

Nguyên nhân nổi mụn từng vùng da trên cơ thể

Mụn là bệnh da thông thường gây nên do tăng tiết chất bã và viêm của hệ thống nang lông tuyến bã.

Đăng ngày: 30/06/2022
Hướng dẫn cách dùng gừng để tốt cho tiêu hóa

Hướng dẫn cách dùng gừng để tốt cho tiêu hóa

Gừng có thể giảm tiêu chảy, buồn nôn, hỗ trợ tiêu hóa và không nên dùng quá 4 gram mỗi ngày.

Đăng ngày: 30/06/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News