Cảm giác “sợ chết đi được” là có thật?

Một người bạn của bạn tự dưng nhảy xổ ra khi bạn đang đi vào một góc tối. Vậy là tim của bạn bắt đầu đập thình thịch, và bạn thở hổn hển. Bạn thốt lên “cậu làm tôi sợ chết đi được!”.

Tất nhiên, thực tế là khi bạn nói cụm từ phổ biến này không có nghĩa là bạn sẽ chết. Nhưng một người nói ra câu cửa miệng này là rất phổ biến, trên thực tế, chúng ta phải đặt ra câu hỏi: Liệu có thể sợ hãi đến chết được hay không?

Câu trả lời là có. Con người hoàn toàn có thể vì sợ hãi mà chết. Trong thực tế, bất kỳ phản ứng cảm xúc mạnh mẽ nào cũng có thể gây ra một lượng hóa chất gây tử vong, chẳng hạn như adrenaline, trong cơ thể. Nó rất hiếm khi xảy ra, nhưng nó có thể xảy ra với bất cứ ai.

Cảm giác “sợ chết đi được” là có thật?
Việc sợ hãi quá sẽ biến phản ứng tự nhiên của chúng ta thành một cảm xúc mạnh mẽ.

Nguy cơ tử vong do sợ hãi hoặc cảm xúc mạnh đột ngột đối với những người mắc bệnh tim từ trước thường cao hơn so với những người khác. Nhưng những người hoàn toàn khỏe mạnh, ở một góc độ nào đó, cũng có thể là nạn nhân.

Việc sợ hãi quá này sẽ biến phản ứng tự nhiên của chúng ta thành một cảm xúc mạnh mẽ. Đối với những cái chết do sợ hãi gây ra, sự sụp đổ bắt đầu bằng phản ứng chiến đấu, đó là phản ứng vật lý của cơ thể đối với một mối đe dọa liên quan đến nhận thức. Phản ứng này được đặc trưng bởi tăng nhịp tim, lo âu, toát mồ hôi và tăng mức đường huyết.

Tuy nhiên, bản năng chiến đấu của chúng ta dẫn đến cái chết như thế nào? Để hiểu được điều đó, chúng ta phải hiểu hệ thống thần kinh đang hoạt động như thế nào khi nó bị kích thích. Khi đó, chủ yếu nó sẽ giải phóng các kích thích tố. Những kích thích tố này, có thể là adrenaline hoặc một chất hóa học khác, sẵn sàng cho cơ thể hoạt động.

Vấn đề là, adrenaline và các hóa chất tương tự với liều lượng lớn là một chất độc hại đối với các cơ quan như tim, gan, thận và phổi. Các nhà khoa học cho rằng nguyên nhân gây tử vong đột ngột do sợ hãi nói riêng là tổn thương của hóa chất đối với tim, vì đây là cơ quan duy nhất, khi bị ảnh hưởng, có thể gây tử vong đột ngột. Adrenaline mở đường cho canxi cho tim.

Với rất nhiều canxi đi vào tim, nó sẽ đập rất nhanh và khó kiểm soát nhịp. Điều này có thể gây rung tâm thất, một loại bất thường về nhịp tim. Nhịp tim bất thường làm ngăn cản việc tim bơm máu đến toàn bộ cơ thể và dẫn đến tử vong đột ngột trừ khi được điều trị ngay lập tức.

Nồng độ adrenaline cao không chỉ do sợ hãi. Những cảm xúc quá mạnh khác cũng có thể kích động cơ thể, làm tăng adrenaline. Ví dụ, cảm xúc mạnh đối với sự kiện thể thao hoặc quan hệ tình dục, chúng đều đã được biết là dẫn đến tử vong do adrenaline gây ra.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Ngày lễ Halloweem xuất phát từ một nghi lễ ở các nước phương Tây, vào ngày 31/10 hàng năm, ngay đêm trước lễ các thánh Nam Nữ.

Đăng ngày: 29/10/2019
Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Halloween là lễ hội thường niên diễn ra vào cuối tháng 10 đầu tháng 11, nhưng đó là lễ hội để tưởng niệm cái gì? Tại sao người ta phải hoá trang và ăn mặc gớm ghiếc đến thế?

Đăng ngày: 29/10/2019
Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp là một vị thần quyền lực, có hàng chục người con với 12 vị thần...

Đăng ngày: 18/09/2019
Các trò chơi dân gian không thể nào quên dịp Tết Trung Thu

Các trò chơi dân gian không thể nào quên dịp Tết Trung Thu

Cứ mỗi mùa Trung thu, hẳn không ít người lại bồi hồi nhớ về tuổi thơ với những trò chơi không thể nào quên...

Đăng ngày: 12/09/2019
Tại sao nước biển lại mặn?

Tại sao nước biển lại mặn?

Tất cả nước trên hành tinh của chúng ta, kể cả nước mưa, đều chứa những hợp chất hóa học mà các nhà khoa học gọi là "muối"

Đăng ngày: 24/02/2019
Vì sao cúng ông Công ông Táo lại chỉ thả cá chép?

Vì sao cúng ông Công ông Táo lại chỉ thả cá chép?

Trong các lễ vật cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm, không thể thiếu cá chép. Vậy tại sao lại chỉ thả cá chép mà không phải con vật nào khác?

Đăng ngày: 28/01/2019
Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?

Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?

Khi cúng ông Táo, nếu gia đình không có ban thờ Táo quân riêng thì phải thắp hương ở ban thờ thần linh hoặc gia tiên chứ không nên cúng lễ ở bếp.

Đăng ngày: 28/01/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News