Cận cảnh lỗ đen nuốt chửng ngôi sao cách xa Trái đất 250 triệu năm ánh sáng

Một lỗ đen khổng lồ đã bị NASA "bắt gặp" đang phá hủy một ngôi sao gần đó. Lỗ đen này là trung tâm của một thiên hà cách Trái đất 250 triệu năm ánh sáng. Đây là lỗ đen thứ 5 từng được quan sát thấy đang nuốt chửng một ngôi sao.

Khi ngôi sao đến quá gần lỗ đen, một lượng lớn lực hấp dẫn sẽ hút ngôi sao vào trong đó và tạo ra sự kiện gián đoạn thủy triều. Sau khi ngôi sao bị lực hấp dẫn của lỗ đen xuyên qua, nó tạo thành một cấu trúc ánh sáng cực nóng xung quanh lỗ đen, điều này được các nhà thiên văn học gọi là corona.

Cận cảnh lỗ đen nuốt chửng ngôi sao cách xa Trái đất 250 triệu năm ánh sáng
Ảnh minh họa của NASA về đám mây khí corona bị hố đen nuốt chửng.

Vệ tinh NuSTAR của NASA là kính viễn vọng không gian nhạy nhất có khả năng quan sát các bước sóng ánh sáng này.

Quá trình hủy diệt của một ngôi sao, từ khi bắt đầu đến khi kết thúc, chỉ kéo dài vài tuần hoặc vài tháng. Mặc dù khá ngắn ngủi, nhưng sự kiện này mang đến cho các nhà thiên văn học cái nhìn sâu sắc, về cách lỗ đen có thể thao túng các vật chất xung quanh chúng, đồng thời tạo ra những màn trình diễn ánh sáng đáng kinh ngạc khi nó diễn ra.

Suvi Gezari, nhà thiên văn học tại Viện Khoa học Kính viễn vọng Không gian nói với NASA: "Các sự kiện gián đoạn thủy triều là một loại phòng thí nghiệm vũ trụ. Chúng là cửa sổ để chúng ta tiếp cận với nguồn cấp dữ liệu theo thời gian thực của một lỗ đen khổng lồ ẩn nấp ở trung tâm của một thiên hà."

Các lỗ đen được bao quanh bởi hàng tỷ km khí nóng, phải mất hàng trăm, đôi khi hàng nghìn năm để hình thành. Hiện tại thiên văn học hiện đại vẫn biết rất ít về những khối khí này, nhưng họ nghĩ rằng các dòng khí kéo dài và di chuyển trong quá trình hủy diệt của một ngôi sao quay quanh lỗ đen, sẽ va chạm với chính nó.

Những hành tinh kỳ lạ được phát hiện trong năm 2022

Trong năm 2022, giới nghiên cứu phát hiện nhiều ngoại hành tinh có đặc điểm khác thường như mưa sắt hoặc mây silicate.

Đăng ngày: 29/12/2022
Hàn Quốc trở thành quốc gia thứ 7 có tàu vũ trụ đi vào quỹ đạo Mặt trăng

Ngày 28/12, Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc (MSIT) cho biết tàu vũ trụ không người lái thăm dò Mặt Trăng Danuri do nước này phát triển đã thành công đi vào quỹ đạo Mặt trăng sớm hơn dự kiến.

Đăng ngày: 29/12/2022
Phát hiện quái vật vũ trụ siêu cấp: Nặng gấp 3 triệu lần Mặt trời

Các nhà khoa học Mỹ đã xác định cụ thể được lỗ đen siêu quái vật thứ hai mà nhân loại từng biết đến, gần bằng Sagittarius A*.

Ý tưởng

Ý tưởng "phà không gian" cho phép làm điều không tưởng với rác vũ trụ

Thử nghiệm với chiếc dù lượn giúp công ty Outpost Technologies đưa được những vật thể từ vũ trụ về Trái đất để kiểm tra hoặc sửa chữa.

Kế hoạch bắn 9,6 triệu sóng vô tuyến vào tiểu hành tinh

Một nhóm nhà nghiên cứu sẽ thử nghiệm bắn sóng vô tuyến vào tiểu hành tinh 2010 XC15 152m bay qua Trái đất hôm 27/12 để tìm hiểu cấu trúc của nó.

Con người sẽ

Con người sẽ "vắt" nước từ đá Mặt trăng?

Với thành công của sứ mệnh Artemis 1, sự hiện diện của con người trên Mặt trăng ở tương lai gần và nước trở nên rất quan trọng. Do vậy, các nhà khoa học đang tìm cách chiết xuất nước từ đá Mặt trăng.

Nga xem xét kế hoạch táo bạo giải cứu 3 phi hành gia tàu Soyuz

Theo The Guardian, trong cuộc họp báo chung hôm 22-12, các quan chức của Roscosmos và NASA cho biết họ đang tiếp tục điều tra nguyên nhân của vụ rò rỉ chất làm mát của tàu vũ trụ Soyuz MS-22.

Đăng ngày: 27/12/2022