Cảnh quay hiếm về "vòi rồng lửa" trên Mặt trời

Nhiếp ảnh gia thiên văn người Mỹ hôm 21/6 phát hiện một vòng xoắn plasma khổng lồ phun ra từ bề mặt Mặt trời, vươn cao hơn 19.000km.

Hiện tượng được gọi là lốc xoáy Mặt trời hay vòi rồng lửa xảy ra do các cấu trúc từ trường xoắn ốc phát triển từ Mặt trời và bám vào bề mặt ngôi sao ở cả hai đầu. Khi một cột plasma bắn lên bên trong cấu trúc này, nó sẽ được dẫn hướng dọc theo từ trường xoắn của cấu trúc, làm cho plasma quay và tạo thành một vòng xoắn.

Cảnh quay hiếm về vòi rồng lửa trên Mặt trời
Vòng xoắn plasma khổng lồ phun ra từ bề mặt Mặt trời.

Nhiếp ảnh gia thiên văn Apollo Lasky từ Naperville, bang Illinois, đã ghi lại cảnh tượng hiếm gặp này vào hôm 21/6 bằng kính thiên văn năng lượng Mặt trời từ sân sau nhà, theo Space Weather.

Các chuyên gia thời tiết vũ trụ ước tính vòng xoáy plasma vươn cao tới 12.000 dặm, tương đương 19.312km, đủ lớn để "nuốt chửng" hành tinh của chúng ta nếu đến gần.

Space Weather cho biết thêm rằng hệ thống bão Mặt trời này không ném vật chất về phía Trái đất. Thay vào đó, hầu hết plasma đều rơi trở lại Mặt trời sau cơn lốc dữ dội.

Mặt trời đã tiến vào giai đoạn hoạt động mạnh nhất trong chu kỳ 11 năm của nó - bắt đầu từ năm 2019 và dự kiến đạt cực đại vào năm 2025. Điều này kéo theo với sự gia tăng các tia sáng Mặt trời và sự giải phóng đáng kể plasma cùng với từ trường đi kèm từ vành nhật hoa.

Hôm 21/6, Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) cũng báo cáo phát hiện một vết đen có kích thước lớn gần gấp ba lần Trái đất trên bề mặt Mặt trời. Vết đen mang tên AR3038 có khả năng tạo ra lóa mạnh về phía hành tinh của chúng ta, dẫn đến các cơn bão địa từ đe dọa lưới điện và vệ tinh nhân tạo.

(Video: Apollo Lasky)

NASA chụp được Mặt trăng thủng lỗ: Nghi do tên lửa Trung Quốc

Bức ảnh do tàu quỹ đạo Mặt trăng Reconnaissance (LRO) của NASA gửi về Trái đất cho thấy một lỗ thủng bí ẩn, trông như một miệng núi lửa nhỏ vừa xuất hiện ở mặt tối của Mặt trăng.

Tàu Hằng Nga 5 tìm thấy nhiên liệu cực quý trên Mặt trăng, 1 tấn giá 3 tỷ đô

Nhiên liệu quý hiếm trên Mặt Trăng mà tàu Hằng Nga 5 tìm thấy là gì?

Đăng ngày: 27/06/2022
Phát hiện ngôi sao xoắn bí ẩn giống như Dải Ngân hà thu nhỏ

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một ngôi sao kỳ lạ trong một khu vực đặc biệt của Dải Ngân hà.

Đăng ngày: 27/06/2022
Có vô số ngôi sao trên trời, chúng được đặt tên và nhận dạng như thế nào?

Có rất nhiều ngôi sao có thể nhìn thấy trên bầu trời đêm, nhưng qua nhiều thế kỷ, các nhà thiên văn học đã nghĩ ra cách để nhận ra chúng một cách độc đáo.

Đăng ngày: 25/06/2022
Thời tiết vũ trụ khiến vệ tinh rơi nhanh xuống Trái đất

Các chuyên gia lo ngại chu kỳ mặt trời mới sẽ khiến vệ tinh đang bay ở quỹ đạo thấp quanh Trái Đất mau cạn nhiên liệu và rơi qua khí quyển nhanh hơn.

Đăng ngày: 25/06/2022
Xuất hiện vết đen Mặt trời lớn gấp 3 lần Trái đất

Vết đen AR3038 có khả năng sẽ tạo ra lóa Mặt trời mạnh hướng về Trái đất, ảnh hưởng tới vệ tinh, hệ thống liên lạc và lưới điện.

Đăng ngày: 24/06/2022
Bí ẩn

Bí ẩn "mặt trăng bị cháy xém" trong ảnh chụp của tàu NASA

Các nhà khoa học đã tìm ra nguyên nhân cực Bắc Charon - mặt trăng của Sao Diêm Vương - nhuốm màu đỏ nâu ma quái.

Đăng ngày: 23/06/2022