Cặp tiểu hành tinh nguy hiểm áp sát Trái đất đêm nay

Tảng đá mẹ trong hệ tiểu hành tinh nhị phân đang lao về phía trái đất được NASA nhận định là hình dạng kỳ lạ, đồ sộ và có khả năng gây nguy hiểm.

Theo tính toán của NASA, trong hôm nay, 25/5, cặp tiểu hành tinh nói trên sẽ tiến nhanh về phía trái đất với tốc độ hơn 77.000km/giờ. Rất may, lần này, nó chỉ ghé thăm chúng ta ở một khoảng cách an toàn.

Cặp tiểu hành tinh nguy hiểm áp sát Trái đất đêm nay
Mô phỏng về "mẹ con" 1999 KW4 - (ảnh: NASA).

Dự tính chúng sẽ tiến sát nhất vào 6 giờ 5 phút sáng 26/5 (theo giờ Việt Nam). Khoảng cách lúc đó giữa 2 tiểu hành tinh và trái đất sẽ là 5,17 triệu km, gấp 13,5 lần khoảng cách giữa trái đất và mặt trăng, một khoảng cách lớn nhưng đủ để gọi là "gần" trong thiên văn.

Tiểu hành tinh lớn hơn trong cặp đôi được giới khoa học gọi nôm na là tảng đá mẹ mang tên 1999 KW4. Tiểu hành tinh còn lại là mặt trăng của 1999 KW4, cách "mẹ" gần 2,6km và quay quanh "mẹ" mỗi 17,5 giờ.

Cặp tiểu hành tinh nguy hiểm áp sát Trái đất đêm nay
Quỹ đạo hình elip của cặp tiểu hành tinh cắt qua quỹ đạo rất nhiều hành tinh trong hệ mặt trời, trong đó có Trái đất - (ảnh: NASA).

Tiểu hành tinh 1999 KW4 được phát hiện đúng 20 năm trước, vào ngày 20/5/1999 bởi nhóm hợp tác LINEAR, sử dụng Đài quan sát Arecibo (Puerto Rico) và Tổ hợp Truyền thông không gian sâu Goldstone (Mỹ). Tiểu hành tinh này và mặt trăng của nó mất 186 ngày để quay quanh mặt trời theo quỹ đạo hình elip.

NASA tiết lộ cặp tiểu hành tinh này đã tiếp cận tương đối gần trái đất nhiều lần trong thế kỷ trước. Nó được "dán nhãn""hình dạng kỳ lạ", "đồ sộ""có khả năng gây nguy hiểm". Ước tính 1999 KW4 có chiều rộng lên tới 1,3km, đủ để gây một thảm họa khủng khiếp, đe dọa sự sống trái đất nếu xảy ra va chạm. Mặt trăng của nó tuy nhỏ hơn nhưng cũng có bề ngang lên tới 500m.

Các tính toán cũng cho thấy cặp đôi này sẽ viếng thăm Trái đất một lần nữa vào tháng 5/2036 với khoảng cách còn gần hơn là 2,39 triệu km.

SpaceX phóng 60 vệ tinh cung cấp Internet tốc độ cao cho toàn thế giới

Tập đoàn Công nghệ thám hiểm không gian SpaceX của tỷ phú người Mỹ Elon Musk ngày 23/5 đã phóng tên lửa Falcon 9, mang theo 60 vệ tinh đầu tiên trong dự án Starlink, lên quỹ đạo Trái Đất.

Đăng ngày: 24/05/2019
Lầu Năm Góc bất ngờ thừa nhận điều tra về người ngoài hành tinh

Bộ Quốc phòng Mỹ thừa nhận vẫn đang điều tra về vật thể bay không xác định (UFO) sau nhiều năm né tránh trả lời về vấn đề này.

Đăng ngày: 24/05/2019
Thiên thạch 4,6 tỷ năm tuổi rơi trúng chuồng chó

Mảnh thiên thạch rơi ở Costa Rica vỡ ra từ thiên thạch gốc to bằng máy giặt. Nó có thành phần chính là đất sét và có thể mang lại nhiều thông tin khoa học giá trị.

Đăng ngày: 23/05/2019
Các nhà khoa học phát hiện đại dương trên sao Diêm Vương

(Dân trí) - Phát hiện này làm rộ lên những phỏng đoán về sự tồn tại của người ngoài hành tinh.

Đăng ngày: 22/05/2019
Úc: Sao băng sáng rực đâm xuống, mặt đất rung chuyển như động đất

Người dân tại vùng lãnh thổ phía bắc (NT) Úc được phen hoảng hồn khi chứng kiến một sao băng rơi xuống khu vực này và tạo ra âm thanh vô cùng lớn.

Đăng ngày: 22/05/2019
Giới khoa học cảnh báo con người đừng tham lam khai thác cạn kiệt tài nguyên vũ trụ

Giới khoa học đã lên tiếng cảnh báo về kế hoạch khai thác tài nguyên ngoài vũ trụ, đặc biệt là khoáng sản trong Hệ Mặt Trời của nhiều công ty, bởi những hệ lụy nếu khác cạn kiệt tài nguyên chắc chắn sẽ rất khôn lường.

Tàu vũ trụ NASA hoàn thành 60.000 vòng bay quanh sao Hỏa

Tàu thăm dò MRO, với tốc độ bay hơn 12.000km/h, đạt dấu mốc mới trong hành trình thu thập dữ liệu về hành tinh đỏ.

Đăng ngày: 20/05/2019