Cầu lửa xanh từ vũ trụ hạ cánh xuống biên giới Mỹ - Canada trong đêm

Bảy đài quan sát khắp thế giới và 59 nhân chứng ở New York, Maryland, Pennsylvania của Mỹ và Ontario của Canada đã xác nhận mình nhận thấy một quả cầu lửa xanh hạ cánh rạng sáng 19-11.

Theo Live Science, sự kiện xảy ra lúc 3 giờ rưỡi sáng 19-11 (giờ miền Đông nước Mỹ). Quả cầu lửa xanh lá cây sáng chói đã quét qua bầu trời phía Đông Bắc nước Mỹ và Đông Nam Canada.

Cầu lửa xanh từ vũ trụ hạ cánh xuống biên giới Mỹ - Canada trong đêm
Hình ảnh phơi sáng suốt 30 giây cho thấy khoảnh khắc kỳ diệu rạng sáng 19-11 - (Ảnh: Dereck Bowen).

Một số nhân chứng mô tả nó giống như máy bay trực thăng bay lặng lẽ trong không trung trước khi phát ra những dải sáng lớn trong đêm giống như một tia sét khổng lồ. Sau khoảng 10 giây phát sáng, nó biến mất.

NASA đã có tuyên bố chính thức về vật thể: Đó là một thiên thạch nhỏ, thực ra đã được các nhà thiên văn phát hiện 3 giờ trước khi nó lao qua bầu khí quyển của Trái đất, bốc cháy và vỡ thành hàng căm mảnh.

Theo NASA, hầu hết các mảnh vỡ còn sót lại có thể đã hạ cánh xuống Hồ Ontario ở biên giới Mỹ - Canada, mặc dù vài mảnh có thể vương vãi ở bờ phía Nam của hồ.

Thiên thạch được ghi nhận khá cụ thể trong cơ sở dữ liệu theo dõi sao băng của Tổ chức Khí tượng Quốc tế.

Một nhân chứng tên Dereck Bowen ở Brantford, Ontario - Canada, đã gặp may khi sử dụng camera GoPro được cài đặt tự động để ghi lại bầu trời đêm. Một bức ảnh được tạo nên bởi chuỗi hình ảnh kéo dài 30 giây đã cho thấy khoảnh khắc quả cầu lửa xanh bay vút qua bầu trời, để lại vệt sáng dài từ vũ trụ kéo thẳng xuống mặt đất và thắp sáng những đám mây xung quanh.

NASA cho biết quả cầu lửa này thuộc nhóm những thiên thạch đặc biệt sáng, bắt nguồn từ các tiểu hành tinh hoặc mảnh sao chổi quay quanh Mặt trời.

Tàu vũ trụ Orion tiến gần Mặt trăng, sẵn sàng cho giai đoạn tiếp theo

Tàu vũ trụ Orion của NASA đã vượt qua nửa tối của Mặt Trăng vào rạng sáng nay, đồng thời giữ khoảng cách trong vòng bán kính 130 km từ bề mặt.

Đăng ngày: 24/11/2022
Mất khả năng điều khiển, Nhật Bản từ bỏ tàu thăm dò Mặt trăng hơn 5 triệu đô la

Ngày 22/11, Cơ quan vũ trụ Nhật Bản (JAXA) cho biết họ đã quyết định từ bỏ sứ mệnh hạ cánh tàu thăm dò vũ trụ siêu nhỏ xuống Mặt trăng vì không thể ổn định việc liên lạc với robot này.

Đăng ngày: 24/11/2022

"Hỏa Diệm Sơn" ngoài hành tinh tiết lộ khả năng Trái đất hóa địa ngục

Một bản sao hoàn hảo của Trái Đất, ra đời giữa vùng sự sống, mang khí hậu ôn đới... đã trở thành địa ngục với bầu khí quyển khó thở, sặc mùi lưu huỳnh chỉ vì thứ cũng hiện diện trên địa cầu.

Cách để

Cách để "thức cả đêm" mà không mệt mỏi theo kinh nghiệm của NASA

Các phi hành gia lẫn vô số chuyên gia, kỹ sư của NASA thường xuyên phải làm việc trong điều kiện căng thẳng và đây là cách để họ vượt qua cơn buồn ngủ.

Đăng ngày: 23/11/2022
Ý tưởng phóng tàu đánh chặn vật thể du hành liên sao

Các nhà nghiên cứu muốn chế tạo một tàu vũ trụ chờ sẵn ở quỹ đạo Trái Đất để đuổi theo vật thể liên sao khi chúng bay qua hệ Mặt Trời.

Đăng ngày: 23/11/2022
Mưa sao băng tạo cầu lửa sáng chói ở Na Uy

Trận mưa sao băng Taurid đã tạo ra một vệt sáng lớn trên bầu trời phía tây nam Na Uy, các chuyên gia khí tượng hôm 20/11 cho biết.

Đăng ngày: 22/11/2022
Du hành tầng bình lưu bằng khí cầu cất cánh trên biển

Công ty Space Perspective đã mua một con tàu viễn dương làm nền tảng cất cánh trên biển cho các chuyến bay lên tầng bình lưu bằng khinh khí cầu.

Đăng ngày: 22/11/2022