Cây đại thụ bất ngờ chuyển giới sau 3.000 năm

Cây thủy tùng cổ đại cao gần 17m trong sân một nhà thờ tại Scotland chuyển từ cây đực sang cây cái do áp lực môi trường.

Cây đại thụ bất ngờ chuyển giới sau 3.000 năm
Cây thủy tùng ở nhà thờ Thánh Meugan. (Ảnh: SWNS).

Trong suốt 3 thiên niên kỷ, cây thủy tùng ở sân nhà thờ Thánh Meugan gần Brecon, xứ Wales, ra quả nhỏ hình nón, dấu hiệu của cây đực. Nhưng một trong những du khách ghé thăm nhà thờ gần đây phát hiện cây bắt đầu mọc quả mọng màu đỏ tươi, chứng tỏ hiện giờ nó là cây cái. Theo Ruby Harrison, phát ngôn viên của tổ chức Woodland Trust, đơn vị quản lý nhà thờ, sự chuyển đổi giới tính này có thể là phản ứng đối với áp lực hoặc thay đổi trong môi trường. Cô cho biết những trường hợp cây chuyển giới tương tự được ghi nhận khắp châu Âu.

Cây thủy tùng cổ nhất châu Âu là một cây đực 5.000 năm tuổi tại Perthshire, Scotland, bắt đầu ra quả mọng năm 2015. Harrison cho biết một cây thủy tùng đường kính 7m ở Đức cũng mọc nhánh cái trên cây đực vào năm 1837. Các nhánh đực và cái mọc trên các cành riêng biệt và bất đối xứng. Thủy tùng không phải loài thực vật duy nhất có thể chuyển giới trên thế giới. Giới nghiên cứu đã quan sát hiện tượng này ở hơn 80 loài cây khác nhau.

Cây thủy tùng là một chi thông, tương đối chậm phát triển, có thể sống rất lâu và đạt được chiều cao 1- 40 m, đường kính thân cây lên đến 4m. Thủy tùng được sử dụng cho nhiều mục đích sản xuất. Gỗ của nó rất có giá trị, được dùng để làm cung tên vào thời kì Đồ đá mới.

Các nhà khoa học lên kế hoạch tạo ra khu rừng

Các nhà khoa học lên kế hoạch tạo ra khu rừng "thế hệ mới"

Các nhà khoa học Đức với sự tham gia của một chuyên gia từ Đại học Liên bang Siberia (SFU) trong nhiều năm liền nghiên cứu về rừng trồng thuần loài và hỗn giao.

Các

Các "nhà máy" vi sinh vật tạo năng lượng sạch

Các nhà khoa học đã tạo nên các "nhà máy" vi sinh vật có khả năng tạo ra hydro thay vì oxy khi quang hợp.

Loài kiến kỳ lạ có lớp

Loài kiến kỳ lạ có lớp "áo giáp sinh học" chưa từng thấy ở côn trùng

Các nhà khoa học vừa phát hiện các đàn kiến cắt lá Acromyrmex echinatior có thể chứa hàng triệu con kiến, có một lớp áo giáp sinh học đặc biệt.

Đăng ngày: 27/11/2020
Phát hiện quần thể chuồn chuồn nhỏ nhất thế giới tại Trung Quốc

Trong số hơn 10 mẫu chuồn chuồn được thu thập từ tháng Tám vừa qua, chiều dài cơ thể trung bình của con chuồn chuồn đực trưởng thành là 16,5mm và con cái trưởng thành là 16mm.

Đăng ngày: 26/11/2020
Thảm họa châu chấu đe dọa an ninh lương thực của hàng triệu dân ở Đông Phi

Trong bối cảnh một cuộc xung đột vũ trang mới và cuộc khủng hoảng tị nạn ở Đông Phi, nạn châu chấu mới đã xuất hiện, đe dọa an ninh lương thực của hàng triệu người.

Đăng ngày: 25/11/2020
Vi khuẩn và nấm kỳ lạ được phát hiện trên bản vẽ của Leonardo da Vinci

Leonardo da Vinci nổi tiếng với những tác phẩm nghệ thuật tinh xảo, nhiều sắc thái và những ý tưởng công nghệ tiên tiến.

Đăng ngày: 24/11/2020
Cây thảo dược ngụy trang để trốn người hái

Cây bối mẫu dùng để chữa ho phát triển khả năng ngụy trang giống màu đất đá xung quanh nhằm tránh bị người hái.

Đăng ngày: 23/11/2020