Chế độ ăn nhiều muối làm hại não, gây mất trí nhớ

Ăn một chế độ ăn nhiều muối có thể dẫn đến suy giảm chức năng nhận thức và làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh thoái hóa như mất trí nhớ.

Theo Times Now, muối thường được thêm vào thức ăn để tạo hương vị, nhưng về mặt y học, chế độ ăn nhiều natri có thể dẫn đến suy giảm chức năng nhận thức và làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh thoái hóa như mất trí nhớ, kích hoạt sự sản xuất quá mức của một phân tử thúc đẩy viêm nhiễm.

Ngoài những điều này, các nghiên cứu đã tiết lộ rằng quá nhiều muối cũng có thể gây tăng huyết áp, bệnh tim và đột quỵ và do đó có thể đe dọa đến tính mạng.

Chế độ ăn nhiều muối làm hại não, gây mất trí nhớ
Muối dẫn đến sản xuất quá nhiều protein TAU trong não là dấu hiệu của bệnh Alzheimer.

Ngoài ra, khi tiêu thụ một lượng lớn hàng ngày, muối dẫn đến kích hoạt trục hạ đồi- tuyến yên thượng thận, hệ thống phản ứng với căng thẳng của cơ thể, do đó làm tăng căng thẳng.

Tại sao ăn nhiều muối gây ra chứng mất trí nhớ?

Theo Medical News Today, chế độ ăn nhiều muối kích hoạt nồng độ Interleukin-17. Phân tử Interleukin-17 ngăn các tế bào não sản xuất oxit nitric, chất có vai trò chính trong việc giúp các mạch máu mở rộng, cho phép máu lưu thông. Do đó, lượng oxit nitric không đủ sẽ hạn chế lưu lượng máu ít nhất 25%, do đó gây ra chứng mất trí nhớ.

Ngoài ra, muối dẫn đến sản xuất quá nhiều protein TAU, một loại protein trong não là dấu hiệu của bệnh Alzheimer.

Thông thường, protein nTAU hỗ trợ tế bào thần kinh bằng cách ổn định cấu trúc gọi là vi ống, giúp vận chuyển chất dinh dưỡng đến sợi trục và sợi nhánh của tế bào thần kinh.

Protein TAU tách ra khỏi khung tế bào do đó tích tụ trong não và dẫn đến những khó khăn về nhận thức.

Các lựa chọn lành mạnh khác

Theo Healthline, mặc dù sử dụng muối ở mức độ vừa phải thường không phải vấn đề đáng lo ngại, nhưng lượng muối dư thừa có liên quan đến huyết áp cao và các vấn đề sức khỏe khác.

Thay vào đó, bạn có thể sử dụng một số loại thảo mộc, gia vị và các nguyên liệu khác để tăng thêm hương vị cho món ăn của mình, chẳng hạn như:

Tỏi

Đây là một trong những loại thảo mộc lành mạnh nhất giúp tăng hương vị mà không làm tăng hàm lượng natri trong cơ thể. Vì nó chứa đầy chất chống oxy hóa, tỏi giúp ngăn ngừa stress oxy hóa, đồng thời duy trì sức khỏe tim mạch được điều hòa.

Hạt tiêu đen

Mặc dù muối và hạt tiêu là một trong những sự kết hợp tốt nhất, nhưng việc cắt giảm lượng muối không có nghĩa là bạn cũng cần phải loại bỏ đối tác còn lại.

Hạt tiêu đen là nguyên liệu bổ sung tốt nhất cho các món ăn như súp, trứng, mì ống, thịt quay và nhiều món mặn khác. Hạt tiêu đen cũng là công cụ giúp giảm viêm dẫn đến các vấn đề về não và tim.

Gừng

Loại thảo mộc này không chỉ có tác dụng chống viêm mà còn có hương vị thơm ngon trong cả món ngọt và món mặn. Gừng có thể dễ dàng thay thế muối trong nhiều món ăn như nước sốt, súp…

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Hy vọng mới trong việc điều chế vaccine phòng chống viêm gan C

Hy vọng mới trong việc điều chế vaccine phòng chống viêm gan C

Viêm gan C là căn bệnh rất nguy hiểm nhưng chúng ta chưa có vaccine phòng ngừa nó. Tin vui là các nhà khoa học hiện đã có các công cụ hiện đại để tạo ra vaccine chống viêm gan C.

Đăng ngày: 04/12/2022
Vì sao không khí ở biển có lợi cho hệ hô hấp?

Vì sao không khí ở biển có lợi cho hệ hô hấp?

Không khí biển có thể mang đến tác dụng làm dịu các triệu chứng của bệnh hô hấp và giảm thiểu mức độ bùng phát của bệnh.

Đăng ngày: 03/12/2022
Bạn biết gì về

Bạn biết gì về "hạn sử dụng" của thực phẩm?

Hạn sử dụng của thực phẩm là thời hạn giữ được chất lượng thực phẩm tốt nhất theo khuyến cáo của các nhà sản xuất đối với người tiêu dùng.

Đăng ngày: 03/12/2022
Đông lạnh trứng là gì?

Đông lạnh trứng là gì?

Đông lạnh trứng có thể giúp bạn giảm bớt căng thẳng khi chưa muốn sinh con ở thời điểm hiện tại, nhưng đây không phải là cách đảm bảo khả năng sinh sản lâu dài.

Đăng ngày: 02/12/2022
Thực phẩm giúp cầu thủ giữ nước và bổ sung dinh dưỡng trong thời tiết nóng khô của Qatar

Thực phẩm giúp cầu thủ giữ nước và bổ sung dinh dưỡng trong thời tiết nóng khô của Qatar

Nhiệt độ trung bình ở đất nước Vùng Vịnh rơi vào khoảng 30 độ C, do đó, điều quan trọng nhất đối với các cầu thủ chính là đảm bảo cơ thể đủ nước.

Đăng ngày: 02/12/2022
Làm gì khi đau rát cổ họng lúc giao mùa và trời lạnh?

Làm gì khi đau rát cổ họng lúc giao mùa và trời lạnh?

Viêm họng cấp là một trong những bệnh về tai mũi họng phổ biến, đặc biệt vào thời điểm chuyển mùa và trời trở lạnh.

Đăng ngày: 02/12/2022
Nghiên cứu mới cho thấy: Lợi ích bất ngờ của khoai tây

Nghiên cứu mới cho thấy: Lợi ích bất ngờ của khoai tây

Khoai tây giàu tinh bột giúp bạn nhanh cảm thấy no, từ đó hạn chế ăn những món khác.

Đăng ngày: 02/12/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News