Thực phẩm nào dễ bị nhiễm khuẩn nhất?

PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia công nghệ thực phẩm cho biết, thực phẩm nào cũng có nguy cơ gây ngộ độc. Vì thực phẩm là món ăn cho người nhưng cũng là “món ăn” cho vi sinh vật.

“Con người muốn tránh ngộ độc thì phải phòng ngừa, hạn chế không để vi sinh vật nhiễm vào. Còn bảo quản không tốt để vi sinh vật nhiễm vào thực phẩm thì sẽ gây ngộ độc”, PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh cho hay.

Theo ông, dẫu thực phẩm nào cũng có nguy cơ gây ngộ độc nhưng thực phẩm giàu protein (thịt) sẽ nhiều hơn và nguy hiểm hơn. Thịt các loại (thịt sống, thịt chín) đều rất dễ bị nhiễm.

Thực phẩm nào dễ bị nhiễm khuẩn nhất?
Thịt các loại đều rất dễ bị nhiễm khuẩn.

Trong đó, thịt đông lạnh và thịt tươi về nguyên tắc nhiễm khuẩn như nhau. PGS Thịnh cũng nhấn mạnh, nếu thịt tươi không bị nhiễm khuẩn sau đó cho vào đông lạnh thì vẫn tốt nhưng thịt tươi đã bị nhiễm, vi khuẩn đã phát triển tích luỹ, chất độc nằm trong đó rồi thì có đưa vào trong tủ lạnh thì chúng vẫn nằm trong đó.

Đối với khuẩn Salmonella phát triển chậm, do đó dù có cho vào tủ lạnh thì chúng vẫn phát triển.

Thịt nhiễm khuẩn Salmonella nếu để ngăn mát tủ lạnh thì phát triển chậm hơn so với bên ngoài nhưng nhanh hơn để trên ngăn đá. Còn để ở ngoài thì phát triển nhanh hơn trong ngăn mát. Đáng ngại là, loại khuẩn Salmonella không nhìn được bằng mắt thường nên vi khuẩn này chủ yếu là phòng”, PGS. TS Duy Thịnh cho hay.

Theo ông, bằng mắt thường chỉ phát hiện một số loại thực phẩm nhiễm vi khuẩn Ecoli, Coliform gây mùi (hôi, thối). Nếu thực phẩm nhiễm 2 vi khuẩn này thì càng hỏng càng thối nhưng Salmonella không gây mùi hôi, không gây mùi thối.

“Do đó, con vi khuẩn này chủ yếu là phòng, nếu để nhiễm vào rồi thì mắt thường không phát hiện được. Do đó để phòng tránh phải chọn thịt tươi, thịt mới được mổ làm sạch gói lại cất tủ đá nếu để lâu, ăn ngay cũng để trong tủ mát thì sẽ hạn chế rất nhiều bị nhiễm Salmonella”, PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh cho hay.

Trong khi đó, từ kinh nghiệm ăn uống của bản thân, một chuyên gia dinh dưỡng cho rằng để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, đặc biệt ở các bếp ăn tập thể việc đầu tiên phải kiểm soát được đầu vào từ khâu thu mua thực phẩm có đảm bảo an toàn hay không (thịt mua buổi sáng khác với thịt ế buổi chiều) cho đến quá trình lưu trữ (tủ mát, tủ đông) có đảm bảo hay không; tiếp đến việc chế biến có đảm bảo nấu chín không?...

Đối với rau cỏ cũng phải được rửa sạch, tối thiểu 3 lần dưới nước sạch. Ông cũng lưu ý, người dân nên mùa nào ăn thức ấy đỡ bị thuốc hoá học nhiều nhất. Theo đó, nên sử dụng rau củ, quả (củ cải, mướp đắng, cà rốt, su hào..) đỡ nhiễm hơn những loại rau có lá.

Các chuyên gia nhấn mạnh, vi khuẩn Salmonella có thể xâm nhập rất nhanh qua thành ruột non vào máu và gây tác động toàn thân suy kiệt rất nhanh. Nhất là với trẻ em có sức đề kháng kém khi nhiễm độc sẽ nguy hiểm hơn rất nhiều…

Salmonella phát triển trong nước rã đông của thịt gia cầm đông lạnh, do đó phải tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc nấu chín kỹ thức ăn, và tuyệt đối không được cấp đông đi, cấp đông lại nhiều lần thực phẩm vì khuẩn Salmonella có sức sống rất dai và dễ dàng sinh xôi nảy nở cả ở môi trường nóng và lạnh.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Cặp sơ sinh chào đời từ phôi thai đông lạnh 30 năm

Cặp sơ sinh chào đời từ phôi thai đông lạnh 30 năm

Ngày 31/10 vừa qua, hai bé Lydia và Timothy Ridgeway chính là hai phôi thai đông lạnh lâu năm nhất có thể phát triển và chào đời thành công.

Đăng ngày: 22/11/2022
Nghiên cứu mới: Tiếng chim hót có thể giúp con người giảm lo lắng

Nghiên cứu mới: Tiếng chim hót có thể giúp con người giảm lo lắng

Đây là phát hiện lạc quan của một nghiên cứu làm sáng tỏ khả năng hỗ trợ chữa bệnh đáng chú ý của tiếng chim hót vừa được công bố trên tạp chí Danh mục đầu tư tự nhiên (Mỹ).

Đăng ngày: 22/11/2022
Những loại quả người lớn tuổi nên hạn chế ăn

Những loại quả người lớn tuổi nên hạn chế ăn

Vải, sầu riêng, lê, khế là một số loại quả không thích hợp với người cao tuổi có các cơ quan nội tạng đang dần suy yếu.

Đăng ngày: 22/11/2022
Top 3 thực phẩm người Nhật hay thêm vào bữa cơm để giữ ấm cơ thể

Top 3 thực phẩm người Nhật hay thêm vào bữa cơm để giữ ấm cơ thể

Vào mùa đông, người Nhật rất thích ăn 3 nhóm thực phẩm này vì giúp giữ ấm cơ thể hiệu quả lại tăng cường đốt mỡ, giảm cân nhanh.

Đăng ngày: 22/11/2022
Ra mắt băng y tế thông minh xác định độ lành vết thương

Ra mắt băng y tế thông minh xác định độ lành vết thương

Ba sinh viên người Ba Lan đã giành được giải thưởng quốc tế James Dyson 2022 với băng y tế thông minh có cảm biến xác định độ lành vết thương.

Đăng ngày: 21/11/2022
Cách xử lý vết thương có nguy cơ nhiễm vi trùng uốn ván

Cách xử lý vết thương có nguy cơ nhiễm vi trùng uốn ván

Vết thương rất nhỏ như trầy xước da, đứt tay, giẫm phải đinh... nhưng chủ quan và xử lý ban đầu không tốt, tỷ lệ nhiễm trùng do uốn ván rất cao.

Đăng ngày: 21/11/2022
Collagen chống lão hóa? Đúng, song đừng bị lừa!

Collagen chống lão hóa? Đúng, song đừng bị lừa!

" Da nhăn, cơ đau, khớp nhức mỏi... hãy dùng collagen". Những quảng cáo mạnh mẽ thế này có đáng tin?

Đăng ngày: 20/11/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News