Chia sẻ của người phụ nữ đầu tiên vào vũ trụ bằng tàu thương mại

Thực hiện sứ mệnh cao cả, Beth Moses vẫn chỉ cho rằng mình chỉ cố gắng hoàn thành tốt công việc như mọi người.

Ngày 22/2 vừa qua, máy bay vũ trụ VSS Unity đã bay chuyến thử nghiệm mang theo hành khách đầu tiên: Beth Moses. Chuyên cơ có 2 phi công, đã đạt đến độ cao 89,9 km, độ cao được xem là rìa của Trái Đất, giáp ranh với khoảng không vũ trụ.

Chuyến bay nhằm đánh giá năng lực của Moses đối với vị trí phi hành gia thương mại, đã được FAA (Cục quản lý Hàng không Liên bang) quan sát. Cô cũng là phụ nữ đầu tiên trên thế giới ra ngoài vũ trụ bằng phi thuyền thương mại.

Công ty Virgin Galactic đã bán được hàng trăm vé lên tàu Unity. Ngoài ra, họ cũng muốn cải thiện trải nghiệm của hành khách, nên Moses với vai trò là hướng dẫn viên phi hành của hãng đã được đưa lên vũ trụ để thử nghiệm.

Chia sẻ của người phụ nữ đầu tiên vào vũ trụ bằng tàu thương mại
Beth Moses trong chuyến bay đầu tiên của cô. (Nguồn: Virgin Galactic).

Dưới đây là cuộc phỏng vấn với Beth Moses về trải nghiệm chuyến bay vũ trụ thương mại này.

Bạn đã từng trải qua trạng thái không trọng lực trước đây chưa?

Tôi đã trải qua nhiều năm ở NASA và 5 năm ở Virgin Galactic. Trước đây tôi từng tiến hành nhiều thử nghiệm không trọng lực và qua được các yêu cầu của trạm ISS. Do đó, chuyến bay này đối với tôi là một cơ hội làm giàu thêm trải nghiệm của mình.

Bạn cảm thấy thế nào khi mình được chọn để bay?

Tôi rất vui!

Chuyến bay này có mục đích gì?

Tôi là hướng dẫn viên phi hành chính tại Virgin Galactic, nên một phần của chuyến bay này nhằm thử xem hành khách của chúng tôi sẽ trải nghiệm dịch vụ như thế nào.

Đương nhiên tôi đã được huấn luyện từ trước, còn khách hàng thì không nên cũng hơi có phần khập khiễng khi so sánh trải nghiệm, nhưng đây vẫn là nhiệm vụ cần thiết. Chúng tôi có thể biết được cách để huấn luyện khách hàng trong thời gian ngắn và hiệu quả nhất.

Chia sẻ của người phụ nữ đầu tiên vào vũ trụ bằng tàu thương mại
Tàu vũ trụ VSS Unity. (Nguồn: Virgin Galactic).

Cô có thể nói chi tiết về công việc của mình trên chuyến bay được không?

Tôi ở khoang hành khách, sau đó rời khỏi chỗ ngồi của mình y như khách hàng sẽ làm để xem mọi việc có suôn sẻ không. Tôi đi đến nhiều khu vực khác nhau của cabin để thử xem nơi nào cho trải nghiệm tốt nhất, góc nhìn đẹp nhất, thậm chí xem cabin sẽ chuyển động tương đối với hành khách thế nào khi đã tiến vào môi trường không trọng lực.

Tôi cũng kiểm tra nội thất của máy bay, tất cả những công việc đó đã được lên lịch và tôi có một khung thời gian rất hạn chế để thử nghiệm mọi thứ cần được đánh giá.

Cô nghĩ gì khi tiến vào môi trường không trọng lực?

Tôi rất hào hứng, cứ luôn miệng nói là “chúng ta vẫn đang bay lên, vẫn còn bay lên kìa” trong khi thực ra chỉ có mỗi tôi với camera. Một điều nữa là phi công Dave bay rất chuẩn. Máy bay thậm chí không xoay tròn như trong mô phỏng mặt đất. Khi nhìn ra cửa sổ chỉ thấy một màu đen thẳm của không gian, quả thực rất đáng trải nghiệm. Tôi rất thích.

Cô có thể diễn tả lại trải nghiệm trong không gian được không?

Cứ như ma thuật, không thể diễn tả bằng lời được. Tôi cảm thấy rất may mắn, Trái Đất quá đẹp khi nhìn từ không gian. Tôi có thể thấy được các ngọn núi phủ đầy tuyết trắng, Thái Bình Dương xanh thẳm và các dải màu rực rỡ của Trái Đất.

Tôi mong rằng ai cũng có thể được nhìn thấy vẻ đẹp kì diệu ấy của ngôi nhà chung. Màu sắc và khung cảnh chân thực hơn xem phim độ phân giải cao nhiều.

Chia sẻ của người phụ nữ đầu tiên vào vũ trụ bằng tàu thương mại
Beth Moses với phi công Dave Mackay và Michael “Sooch” Masucci. (Ảnh: Virgin Galactic).

Cô có thấy cái nhìn của mình về Trái Đất đã khác đi khi nhìn từ trên cao không?

Góc nhìn có thể khác đi, nhưng có một điều vẫn không thay đổi, đó là cách nhìn của tôi về một Trái Đất xanh tươi và nhiều người tốt bụng sống trên đó. Ở trên cao, tôi lại thấy suy nghĩ này càng đáng giá hơn biết bao. Tôi cho rằng chúng ta càng thấy nhiều, chúng ta càng thấy hành tinh của mình tươi đẹp và con người sống trên đó cũng vậy.

Cô sẽ sử dụng các trải nghiệm của mình thế nào để huấn luyện cho hành khách trong tương lai? 

Có những thứ chắc chắn sẽ rất hữu dụng, ví dụ như tôi muốn khuyến cáo hành khách rằng băng đóng trên cửa sổ cabin khi ra tới vũ trụ là hết sức bình thường, không có việc gì xảy ra với con tàu cả.

Tiếp theo là các thời điểm khách hàng được phép ra khỏi ghế của mình và tận hưởng cảm giác không trọng lực.

Còn nhiều thứ khác mà tôi phải xem lại video mình quay mới có thể biết và rút kinh nghiệm được.

Chia sẻ của người phụ nữ đầu tiên vào vũ trụ bằng tàu thương mại
Beth Moses ăn mừng thành công của chuyến bay cùng Dave Mackay (trái)và Mike ‘Sooch’ Masucci (giữa), cùng với CEO của Virgin Galactic, George Whitesides (phải). (Ảnh: Virgin Galactic)

- Đương nhiên là tôi sẽ bay nữa, nhưng mục tiêu của chúng tôi là cho phép càng nhiều người được bay càng tốt. Ý kiến của tôi chỉ là một phần, những người khác cũng sẽ có nhiều trải nghiệm khác, nên công ty có thể sắp xếp cho nhiều nhân viên khác được thử nghiệm trước khi đưa dịch vụ vào hoạt động.- Cô có dự định bay nữa không? Có những ai trong các nhân viên được phép bay thử như vậy?

Là người phụ nữ đầu tiên bay trên một chuyến bay vũ trụ thương mại, cô cảm thấy thế nào?

Tôi thực sự tự hào đã đóng góp một phần vào lĩnh vực này. Tôi đã làm kỹ sư hàng không suốt sự nghiệp của mình và công việc này đối với tôi cũng hết sức quan trọng. Tôi nghĩ rằng ai cũng có thể làm điều tôi đã làm, không có gì to tát cả, tôi chỉ đơn giản là làm công việc của mình tốt hết mức có thể.

Cô nghĩ thành tựu của mình có thể tác động tới các bé gái về giấc mơ vũ trụ không?

Ồ có chứ, tôi mong rằng chuyến bay của chúng tôi sẽ cổ vũ bất cứ ai có ước mơ lớn. Tôi mong muốn mọi người đều có cơ hội được bay một lần, đó sẽ là trải nghiệm đầy ma thuật và quyến rũ.

Loading...
TIN CŨ HƠN
UFO bí ẩn xuất hiện tại Las Vegas, mây lạ trên bầu trời UAE

UFO bí ẩn xuất hiện tại Las Vegas, mây lạ trên bầu trời UAE

Hai hiện tượng kỳ lạ liên tiếp xuất hiện ở Mỹ và Trung Đông làm dấy lên nhiều suy đoán liên quan tới Vật thể bay Không Xác định (UFO).

Đăng ngày: 20/03/2019
Một thiên thạch cỡ lớn chuẩn bị tiến sát Trái đất

Một thiên thạch cỡ lớn chuẩn bị tiến sát Trái đất

Rộng 39 m, 2019 EA2 lớn tới mức các nhà thiên văn có thể nhìn thấy từ đằng xa trước khi đi vào quỹ đạo tiếp cận Trái Đất.

Đăng ngày: 20/03/2019
Virus sinh dục bùng phát trên vũ trụ - chuyện gì đang xảy ra thế này?

Virus sinh dục bùng phát trên vũ trụ - chuyện gì đang xảy ra thế này?

Dù chỉ là virus Herpes - dạng virus cực kỳ phổ biến và thường không gây nhiều rắc rối, nhưng điều này cũng khiến giới chuyên gia phải lo ngại về mối đe dọa đến các chuyến du hành dài hơn sau này.

Đăng ngày: 19/03/2019
Thiên thạch nổ trên biển mạnh gấp 10 lần vụ nổ Hiroshima

Thiên thạch nổ trên biển mạnh gấp 10 lần vụ nổ Hiroshima

Các nhà khoa học Nga vừa tiết lộ về vụ nổ thiên thạch trên biển Bering, gần bán đảo Kamchatka vào tháng 12/2018 với mức năng lượng gấp 10 lần vụ nổ bom hạt nhân ở Hiroshima.

Đăng ngày: 19/03/2019
Phi hành gia Nga sẽ lên không gian bằng tàu không gian Mỹ

Phi hành gia Nga sẽ lên không gian bằng tàu không gian Mỹ

Nga và Mỹ sẽ luân phiên sử dụng tàu không gian của nhau để thực hiện các sứ mạng chung trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Đăng ngày: 19/03/2019
Khoảng 50 năm trước, rất có thể NASA đã

Khoảng 50 năm trước, rất có thể NASA đã "lỡ tay" đốt cháy mất bằng chứng về sự sống trên Sao Hỏa

Những phát hiện mới đây của NASA cho thấy phi thuyền được phóng lên sao Hỏa từ khoảng 50 năm trước đã tìm thấy vật chất hữu cơ trên hành tinh này. Tuy nhiên, chỉ vì một sự cố tai hại, những thông tin này phải đợi đến thế kỷ sau mới có thể được công bố.

Đăng ngày: 17/03/2019
Tại sao vành đai bên ngoài mặt trời lại nóng hơn nhiều lõi bên trong?

Tại sao vành đai bên ngoài mặt trời lại nóng hơn nhiều lõi bên trong?

Xung quanh mặt trời là một tầng khí gọi là vành corona (vành hào quang) ở thể plasma với nhiệt độ lên tới hơn 3 triệu độ.

Đăng ngày: 17/03/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News