Chim ở San Francisco hót khác đi vì Covid-19

Theo một nghiên cứu công bố trên chuyên san Science, các loài chim ở San Francisco, Mỹ, bắt đầu thay đổi cách hót trong thời gian con người trải qua đại dịch Covid-19.

Trước Covid-19, những con chim sẻ đầu trắng ở thành thị tạo ra âm thanh lớn gấp ba lần những con sẻ vùng nông thôn, CNN dẫn lại nghiên cứu. Khi Covid-19 ập đến, các nhà nghiên cứu nhận thấy cường độ âm thanh ở các khu vực đô thị thấp hơn đáng kể. Trên thực tế, số liệu này tương tự cường độ âm thanh của lưu lượng giao thông vào giữa những năm 1950.

“Nói cách khác, lệnh phong tỏa Covid-19 đã tạo ra một mùa xuân im lặng trên toàn khu vực vịnh San Francisco”, các nhà khoa học cho biết. “Chúng tôi phát hiện những con chim hót nhẹ nhàng hơn khi mức độ tiếng ồn thấp hơn”.

Chim ở San Francisco hót khác đi vì Covid-19
Thời gian phong tỏa trong dịch Covid-19 đã tạo ra một "mùa xuân im lặng" khắp vùng vịnh San Francisco và khiến loài chim sẻ đầu trắng thay đổi cách hót. (Ảnh: Shutterstock).

Bằng cách phân tích dữ liệu về lưu lượng giao thông qua cầu Cổng Vàng, các nhà nghiên cứu nhận thấy lượng phương tiện giao thông giai đoạn tháng 4-5 đã xuống mức thấp chưa từng thấy kể từ năm 1954.

Các loài chim phản ứng với sự thay đổi này bằng cách tạo ra âm thanh ở biên độ thấp hơn nhưng hiệu quả hơn. Kiểu âm thanh này giúp chúng tối đa hóa khoảng cách giao tiếp và khiến âm thanh của chúng nổi bật hơn.

Mặc dù những con chim hót nhẹ nhàng hơn, nghiên cứu cho thấy khoảng cách giao tiếp của chúng tăng gần gấp đôi, nâng cao khả năng giao phối.

“Ngoài ra, tỷ lệ tín hiệu trên nhiễu tăng gấp đôi. Điều này giúp giải thích các ý kiến cho rằng tiếng chim hót nghe có vẻ to hơn trong thời gian phong tỏa”, theo các nhà nghiên cứu.

Mặc dù các nhà nghiên cứu không thể có được dữ liệu tiếng ồn của những năm 1950, họ cho biết các dữ liệu hiện có chỉ ra rằng một sự thay đổi ngắn nhưng đáng kể trong hành vi của con người đã loại bỏ được hậu quả của hơn một nửa thế kỷ ô nhiễm tiếng ồn.

Loài rắn kinh dị chuyên giết cóc để ăn nội tạng

Chiến thuật ăn nội tạng có thể là cách giúp rắn khiếm tránh chất độc của cóc đồng thời vẫn thưởng thức được bữa ăn ngon.

Đăng ngày: 01/10/2020
Loài quạ có khả năng suy nghĩ có ý thức như con người

Nghiên cứu mới về loài quạ đã tiết lộ một phát hiện đáng kinh ngạc đó là những con quạ không chỉ thông minh mà chúng có thể nhận thức một cách có ý thức về thế giới xung quanh.

Đăng ngày: 30/09/2020
Những loài động vật tuyệt chủng vì sự thiếu hiểu biết của loài người

Tuyệt chủng là sự kết thúc tồn tại của một nhóm sinh vật bởi tác động của môi trường, thế nhưng cũng có rất nhiều loài động vật phải chịu số phận này vì sự thiếu hiểu biết của con người.

Đăng ngày: 29/09/2020
Lần đầu phát hiện lạc đà trắng hoang dã

Một con lạc đà trưởng thành có màu lông trắng muốt bất ngờ xuất hiện tại Khu bảo tồn Lạc đà hoang dã Quốc gia Annanba của Trung Quốc.

Đăng ngày: 29/09/2020
Phát hiện “ếch ma” tưởng đã tuyệt chủng tại ốc đảo ở Chile

Các nhà khoa học Chile mới đây đã công bố phát hiện lại một loài ếch cực hiếm được nhìn thấy lần cuối cách đây hơn 80 năm ở một sa mạc xa xôi của Chile.

Gà đẻ trứng xanh cực hiếm ở Trung Quốc

Một người phụ nữ tên Gao cho biết cô đã cho những con gà ăn cùng một loại thức ăn nhưng không biết tại sao một trong những quả trứng lại chuyển sang màu xanh.

Đăng ngày: 27/09/2020
Cá sấu há miệng bất động hàng giờ dưới nước dụ con mồi vào miệng

Vì không thể bắt được những con cá bơi rất nhanh dưới nước, cá sấu đành phải dùng cách săn mồi có phần kém hiệu quả này.

Đăng ngày: 26/09/2020