Chim sẻ mớm thức ăn cho đàn cá vàng

Một chủ nhà ở Mỹ ghi lại cảnh tượng hiếm gặp khi chim sẻ đỏ mớm thức ăn cho đàn cá vàng như thể những đứa con của nó.

Sau khi câu chuyện gia đình đại bàng đầu trọc ở Canada nuôi dưỡng chim ưng mồ côi suốt 6 tuần lan truyền trên mạng, các nhà khoa học cho biết trong tự nhiên có không ít những tình huống kỳ lạ về mối quan hệ giữa những loài động vật tưởng như không thể chung sống cùng nhau. Một trong những ví dụ như vậy là trường hợp chim sẻ đỏ đầu đen (blackhead cardinal) mớm mồi cho đàn cá vàng ở Mỹ, theo National Geographic.

Chim sẻ mớm thức ăn cho đàn cá vàng
Chim sẻ đỏ đầu đen mớm mồi cho đàn cá vàng ở Mỹ. (Ảnh chụp từ clip).

Video con chim sẻ nhảy dọc ao và thả hạt giống xuống cho những con cá đang há mỏ chực ăn được Lou Ann Pence, một cư dân ở bang Illinois, Mỹ, chia sẻ trên YouTube năm 2010. Pence cho biết con chim sẻ đỏ đáp xuống ao 6 lần một ngày để cho cá ăn.

Các chuyên gia đưa ra một số giả thuyết khác nhau về lý do con chim mớm thức ăn cho một loài hoàn toàn khác. "Suy đoán của tôi là hình dạng chiếc miệng há ra của cá vàng trên mặt nước trông tương tự như kích thước và hình dáng mỏ của chim non lúc chuẩn bị đớp mồi. Điều đó thôi thúc bản năng mớm thức ăn ở con chim trưởng thành", Christina Riehl, nhà sinh vật học ở Đại học Princeton, Mỹ, lý giải.

Chim non chưa rời tổ thường có chiếc mỏ màu sắc sặc sỡ như đỏ tươi và vàng. Hành động há miệng của con non trở thành tâm điểm chú ý đối với chim bố mẹ. Đó là một gợi ý trực quan mang nghĩa "Cho con ăn!", theo Riehl.

Chim sẻ đỏ cho cá vàng ăn. (Video: YouTube).

"Đó là một minh chứng thú vị cho thấy những kích thích đơn giản có thể thúc đẩy hành vi bản năng như thế nào, ngay cả trong tình huống dường như không thích hợp", Riehl nói.

Riehl cho rằng hành động cho cá ăn là sự lãng phí thời gian đối với con chim sẻ đỏ. Nhưng xét từ phía những con cá, chúng có thể vui vẻ chấp nhận bữa ăn miễn phí, theo Kevin Roche, nhà sinh vật học ở Viện Hàn lâm Khoa học Cộng hòa Czech. Roche cho biết, họ cá chép, trong đó có cá vàng, rất thông minh và có thể ghi nhớ những khu vực có thức ăn dồi dào hoặc thường xuyên được cung cấp. Chúng ngoi lên mặt nước vừa để ăn côn trùng và con mồi khác, vừa để hít thêm khí oxy.

Loài cá có thể ngủ 4 năm trong kén để tránh hạn

Không như phần lớn các loài cá gặp rắc rối lớn khi hồ cạn nước, cá phổi châu Phi có thể làm kén ngủ trong bùn để đợi mùa mưa trở lại suốt nhiều năm trời,Live Science ngày 31/7 đưa tin.

Đăng ngày: 03/08/2017
Phát hiện sốc: Voi tai đỏ cực hiếm

Theo thông tin đăng tải, con voi tai đỏ cực hiếm này xuất hiện ở công viên quốc gia Corbett ở Uttarakhand, Ấn Độ.

Đăng ngày: 03/08/2017
Xác dơi hai đầu ở Brazil khiến chuyên gia sửng sốt

Xác của hai con dơi song sinh lần này được tìm thấy năm 2001 dưới một cây xoài ở phía nam Brazil.

Đăng ngày: 02/08/2017
Những loài động vật có vú chứa chất độc

Có một số những loài động vật có vú sở hữu nọc độc hoặc các vũ khí chứa độc để tự vệ. Những vết thương do chúng mang lại có thể làm tê liệt hệ thần kinh dẫn tới tử vong.

Đăng ngày: 31/07/2017
Dấu chân đặc trưng của các loài động vật trên thế giới

Căn cứ vào hình dạng dấu chân in trên mặt đất, chúng ta có thể xác định loài động vật nào mới vừa đi qua.

Đăng ngày: 30/07/2017
Điểm danh những loài vật có “cậu nhỏ” kỳ lạ nhất

Có lẽ chúng ta đã nghiên cứu nhiều về dương vật của loài người nhưng lại hiểu biết rất ít về dương vật của các loài động vật khác.

Đăng ngày: 29/07/2017
Chó bẹc-giê Đức đang chết dần chết mòn do ý thích của con người

Các chuyên gia từ ĐH Thú y Hoàng gia (Anh) cho biết giống chó bẹc-giê Đức đang gặp rất nhiều vấn đề về cơ xương.

Đăng ngày: 29/07/2017