Chính phủ Anh cho phép thử nghiệm kỹ thuật biến đổi gene trên phôi thai người

Quyết định của chính phủ Anh và HFEA đã được giới khoa học tại nước này hưởng ứng một cách nhiệt tình, họ coi đây là một thắng lợi lớn của khoa học.

Các nhà khoa học tại Anh đã được "bật đèn xanh" đối với việc thử nghiệm kỹ thuật chỉnh sửa gene CRISPR trên phôi thai con người. Quyết định này của chính phủ Anh cho phép các chuyên gia nghiên cứu thực hiện sửa đổi di truyền tiền phôi và theo dõi quá tình phát triển của phôi trong vòng 7 ngày. Đây là một trong những nỗ lực hạn chế nguy cơ sảy thai, chương trình này sẽ thử nghiệm với 30 phôi thai khác nhau tại Viện nghiên cứu Francis Crick ở London.

Cụ thể, toàn bộ quá trình nghiên cứu sẽ được giám sát bởi Cơ quan Quản lý Phôi thai nhân tạo (HFEA) - nơi thực hiện tất cả những công việc liên quan đến thụ tinh nhân tạo ở người. Đại diện của chính phủ Anh cũng cho biết thêm rằng việc phê duyệt cho công trình nghiên cứu này sẽ vẫn cần phải có sự xác nhận từ một ủy ban bàn về vấn đề đạo đức - ủy ban này dự kiến sẽ họp và thông báo quyết định của họ vào tháng 3 sắp tới. Sau đó, các nhà khoa học có thể tiến hành công việc của mình trong vòng 7 cho đến khi phôi thai phát triển đến 250 tế bào. Ngoài ra, đội ngũ nghiên cứu cũng không được phép thực hiện bất kỳ chỉnh sửa nào đối với những phôi thai sẽ được cấy vào những người phụ nữ khác.

Tác giả chính của nghiên cứu này, tiến sỹ Kathy Niakan, cho biết cô rất hứng thú với việc tìm hiểu quá trình phát triển phôi thai của con người phụ thuộc vào những loại gen nào và nguyên nhân di truyền nào dẫn đến tình trạng vô sinh, sảy thai ở phụ nữ.

Theo ước tính của HFEA, 100 quả trứng được thụ tinh sẽ có khoảng 1 nửa không đạt đến giai đoạn phát triển tiền phôi và chỉ có khoảng 25 phôi thai nhân tạo sau đó đủ điều kiện để cấy vào tử cung.

Chính phủ Anh cho phép thử nghiệm kỹ thuật biến đổi gene trên phôi thai người
Các nhà khoa học tại Anh đã được "bật đèn xanh" đối với việc thử nghiệm kỹ thuật chỉnh sửa gene CRISPR trên phôi thai con người.

Từ đó, các nha khoa học mới bắt đầu đặt ra câu hỏi liệu những đột biến di truyền có ảnh hưởng đến sự hình thành của phôi thai hay không. Tiến sỹ Niakan cũng nói thêm rằng cô và các đồng nghiệp đã phát hiện một mã gene liên quan đến sự phát triển của phôi thai có tên OCT4. Bằng phương pháp chỉnh sử gene CRISPR, Kathy có thể tiến hành thử nghiệm việc loại bỏ nó khỏi cấu trúc gen hoặc đơn giản là tìm ra phương án bật, tắt OCT4 khi cần thiết.

Quyết định của chính phủ Anh và HFEA đã được giới khoa học tại nước này hưởng ứng một cách nhiệt tình, họ coi đây là một thắng lợi lớn của khoa học. Ví dụ, giáo sư di truyền học Darren Griffin của đại học Kent cho biết: "Những vấn đề đạo đức mà nhiều người luôn nhắc đến sẽ dần dần bị che phủ bởi những lợi ích không thể thay thế được từ kỹ thuật chỉnh sửa gene CRIPR. Công trình nghiên cứu của Kathy sẽ là cứu cánh của rất nhiều phụ nữ tại Anh và trên toàn thế giới trong việc hạn chế những nguyên nhân di truyền gây ra tình trạng sảy thai đáng tiếc, đặc biệt là đối với những người có con theo cách thụ tinh nhân tạo".

CRISPR - viết tắt của Clustered Regularly InterSpaced Palindromic Repeats - là phương pháp chỉnh sửa gene phổ biến bằng cách dùng các protein vi khuẩn để cắt ADN, trong đó một loại protein có tên Cas9 được nhiều chuyên gia sinh học và di truyền sử dụng để xóa bỏ, biến đổi, thậm chí là bổ sung ADN vào các hệ thống sinh học di truyền cơ bản bên trong sinh vật sống, từ nấm men cho tới con người.

Nó cùng với các loại công cụ tương tự có thể được sử dụng để kiểm soát ADN của phôi, giúp tìm hiểu những giai đoạn sớm nhất trong quá trình phát triển con người. Trên lý thuyết, công nghệ chỉnh sửa gene được sử dụng để "sửa chữa" những đột biến gây ra các bệnh di truyền ở người. Nếu được thực hiện trên phôi thai, công nghệ này có thể ngăn chặn những bệnh đó không di truyền sang thế hệ sau.

Mặc dù vậy, vẫn có không ít người không đồng tình với quyết định này của những người đứng đầu Quốc đảo sương mù. Bên cạnh vấn đề đạo đức, không ít chuyên gia cho rằng những chỉnh sửa di truyền ở cấp độ phôi thai rất có thể sẽ để lại nhiều di chứng không ngờ tới cho thế hệ sau và đây là một hành động không thể chấp nhận được.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Bánh chưng là món ăn ngon truyền thống, tương đối cân bằng các nhóm thực phẩm (glucid, protein, lipid) và giàu dinh dưỡng.

Đăng ngày: 28/01/2019
Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Theo Futurism, nhiều người thường cảm nhận âm nhạc giống như một chất xúc tác tuyệt vời cho tâm trạng khi làm việc.

Đăng ngày: 24/10/2018
Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Dứa, thơm, khóm có đặc tính kháng viêm, chữa lành vết bầm tím và làm giảm đau viêm khớp. Nó cũng hỗ trợ rất tốt cho việc tiêu hóa.

Đăng ngày: 18/10/2018
Cảnh giác với vật dụng làm từ nhựa đen: Chúng có thể là rác điện tử tái chế chứa kim loại nặng

Cảnh giác với vật dụng làm từ nhựa đen: Chúng có thể là rác điện tử tái chế chứa kim loại nặng

Liệu các chất độc hại trong rác thải điện tử có len lỏi vào thực phẩm, hay được hấp thụ qua da để vào cơ thể con người hay không?

Đăng ngày: 22/07/2018
Chữa lành tổn thương tim ở trẻ sơ sinh nhờ cấy ghép ty lạp thể

Chữa lành tổn thương tim ở trẻ sơ sinh nhờ cấy ghép ty lạp thể

Công nghệ mới do các bác sĩ tại Bệnh viện nhi Boston phát triển, hứa hẹn sẽ đem đến cơ hội sống bình thường, khỏe mạnh cho rất nhiều trẻ sơ sinh bị tổn thương tim.

Đăng ngày: 22/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News