Chó có thể ngửi và nghe được bao xa?

Theo các nhà khoa học, chó có nhiều cơ quan cảm thụ mùi hơn con người. Cơ quan cảm nhận là một bộ phận của mũi giúp chúng nhận biết từng mùi độc đáo.

Chó có nhiều diện tích bề mặt hơn trong mũi. Không khí di chuyển qua mũi tốt hơn chúng ta nên chúng sẽ có nhiều cơ hội nhận ra mùi hơn.

Việc chó có thể ngửi được bao xa phụ thuộc vào rất nhiều thứ, chẳng hạn như gió và loại mùi hương. Trong điều kiện hoàn hảo, chúng có thể ngửi thấy mùi của đồ vật hoặc người ở cách xa đến… 20km.

Chó có thể ngửi và nghe được bao xa?
Loài chó hỗ trợ con người trong nhiều công việc quan trọng.

Thực tế, bên cạnh chó còn có những loài động vật khác cũng có khả năng cảm thụ mùi cực tốt như mèo, gấu và chồn hôi.

Trong đó, gấu có khứu giác tốt nhất. Đơn cử như gấu Bắc Cực có thể ngửi thấy mùi hải cẩu từ khoảng cách lên đến hơn 30km.

Với khứu giác tuyệt vời, chó là loài động vật không chỉ được nuôi làm thú cưng, chúng còn hỗ trợ con người trong nhiều công việc quan trọng. Chó có thể hỗ trợ tìm kiếm và cứu hộ tìm kiếm những người mất tích, tìm kiếm các vật liệu nguy hiểm như ma túy và bom, nhập khẩu bất hợp pháp tại sân bay, và giúp tìm kiếm động vật hoang dã.

Tất cả đều được thực hiện bằng mũi của chúng, điều này khiến chó trở thành một trong những loài động vật đánh hơi giỏi nhất trên thế giới.

Còn thính giác của chó thì sao? Những con chó có thể nghe thấy gì và từ bao xa? Để tìm hiểu, trước tiên chúng ta phải nói về những gì chó và tất cả các loài động vật, bao gồm cả con người có thể nghe thấy đó là: "Tần số âm thanh".

Chó và người nghe như nhau ở tần số âm thanh thấp (khoảng 20Hz). Nhưng ở tần số âm thanh cao, chó nghe được tới 70-100kHz, tốt hơn nhiều so với người chỉ ở tần số 20kHz.

Đến đây, có lẽ nhiều người sẽ nghĩ đến chiếc còi chó đặc biệt, khi thổi chúng ta hoàn toàn không nghe thấy gì nhưng chó thì lại nghe thấy. Câu trả lời là bởi còi chó tạo ra âm thanh tần số cao chỉ chó có thể nghe được. Không chỉ thế, vì chó có thể nghe được tần số cao hơn chúng ta, nên chó có thể nghe được nhiều âm thanh hơn.

Chó cũng có thể nghe thấy âm thanh nhẹ nhàng hơn hoặc xa hơn, xa đến hàng km. Điều đó có nghĩa là chó có thể nhạy cảm hơn với âm thanh lớn. Đây là lý do tại sao một số con chó sợ pháo hoa, giông bão hoặc một con chó có thể sủa âm thanh mà bạn không thể nghe thấy.

Một phần giúp chó có thể nghe rất rõ là do cơ tai của chúng. Chó có hơn một chục cơ cho phép chúng nghiêng, nâng và xoay từng tai độc lập với nhau. Điều này giúp chó định vị nơi phát ra âm thanh. Nó cũng là một phần lý do tại sao chó có thể nghiêng đầu trước một số âm thanh.

Khả năng nghe tuyệt vời cũng giúp những chú chó có một trong những công việc thú vị khác đó là hỗ trợ người khuyết tật. Thính giác xuất sắc khiến chúng có thể xác định những người đang đến nhà hoặc xe cộ đang tới tại một lối đi bộ để nhắc nhở chủ nhân.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Bắt được cá tầm trăm tuổi, nặng hơn 100kg

Bắt được cá tầm trăm tuổi, nặng hơn 100kg

Một con cá tầm nặng hơn 108kg, tuổi thọ có thể hơn 100 năm, đã được đánh bắt trên sông Detroit, Michigan, Mỹ.

Đăng ngày: 03/05/2021
Phát hiện loài cóc độc mới phát sáng dưới tia UV

Phát hiện loài cóc độc mới phát sáng dưới tia UV

Các nhà sinh vật học Brazil báo cáo phát hiện một loài cóc tí hon tuyệt đẹp chưa từng được biết tới trên dãy núi Mantiqueira.

Đăng ngày: 03/05/2021
Robot đào mỏ 25 tấn mắc kẹt dưới đáy Thái Bình Dương

Robot đào mỏ 25 tấn mắc kẹt dưới đáy Thái Bình Dương

Nguyên mẫu của cỗ máy đào mỏ dưới biển sâu bị đứt cáp nối với con tàu trên mặt nước trong lúc làm nhiệm vụ.

Đăng ngày: 30/04/2021
Những con

Những con "giun điên" oanh tạc rừng của 15 bang Mỹ

Trông giống như những con giun đất bình thường, nhưng chúng có thể quằn quại, nhảy và thậm chí rụng đuôi để thoát khỏi nguy hiểm.

Đăng ngày: 28/04/2021
Thiếu vật liệu xây nhà, hải ly gặm đứt cáp quang ngầm, 2.000 người mất mạng Internet

Thiếu vật liệu xây nhà, hải ly gặm đứt cáp quang ngầm, 2.000 người mất mạng Internet

Hàng loạt sự cố Internet liên hoàn được gây ra bởi sở thích xây đập ngăn nước của loài gặm nhấm độc đáo ở Canada.

Đăng ngày: 27/04/2021
'Hai con dê qua cầu' giữa đời thực: Rắn xanh đụng độ cầy tai trắng khi qua đường, không con nào nhường con nào!

'Hai con dê qua cầu' giữa đời thực: Rắn xanh đụng độ cầy tai trắng khi qua đường, không con nào nhường con nào!

Cả hai đều không chịu nhường đường cho nhau và một trận chiến là điều không thể tránh khỏi.

Đăng ngày: 25/04/2021
Tiếng chó sủa có ý nghĩa gì?

Tiếng chó sủa có ý nghĩa gì?

Tiếng chó sủa không phải là lời nói nhưng có thể truyền đạt những thông tin quan trọng.

Đăng ngày: 24/04/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News