Chó và mèo có giác quan thứ 6

Chó và mèo có giác quan thứ sáu – và đó là khả năng nhìn tia cực tím (nhưng các nhà khoa học không rõ chúng sử dụng bằng cách nào).

Các nhà nghiên cứu Anh phát hiện ra rằng, một loạt các động vật có vú, bao gồm cả nhím và chồn sương có thể nhìn thấy tia cực tím – nhiều hơn so với các nhà khoa học từng nghĩ.

Một nhà sinh vật học tại trường Đại học thành phố London cho biết, phát hiện này có thể giải thích tại sao các sinh vật lại cư xử theo cách mà chúng vẫn làm. Các chuyên gia không chắc chắn vì sao một số động vật có thể nhìn tia cực tím mà con người thì không.

Những chủ sở hữu vật nuôi có thể nghi ngờ rằng, những con thú cưng của họ dường như có giác quan thứ sáu bởi đôi khi những con vật này bị “hoảng sợ” dù không có gì khác lạ cả.

Giờ đây các nhà khoa học có thể có một cách lý giải các hành vi kỳ lạ của những con chó và mèo, đó là chúng có thể nhìn ánh sáng cực tím – nhìn được những thứ mà con người không thể.

Tuy nhiên, các chuyên gia không chắn chắn về lý do mà các loài động vật cần có khả năng này.

Nhà nghiên cứu của Anh đã phát hiện ra rằng rất nhiều động vật có vú, bao gồm cả nhím và chồn sương có thể nhìn thấy trong ánh sáng cực tím, đem lại cho chúng khả năng nhìn tốt hơn vào ban đêm giữa những lợi ích khác.

Trước đây người ta nghĩ rằng, chỉ một số động vật có vú có thể nhìn thấy ánh sáng cực tím, nhưng nghiên cứu mới này có thể giúp các nhà khoa học làm sáng tỏ về lý do tại sao các vật nuôi cư xử theo cách mà chúng thường làm.

Ron Douglas, một nhà sinh vật học tại trường Đại học Thành phố London, nước Anh phát biểu trên tạp chí LiveScience: "Không ai nghĩ rằng những con vật này có thể nhìn thấy trong tia cực tím, nhưng trên thực tế chúng lại có khả năng này".

Chó và mèo có giác quan thứ 6

Ánh sáng trắng được tạo thành từ một quang phổ màu sắc và con người có thể nhìn thấy ánh sáng từ đỏ đến tím, trong khi nhiều loài động vật, chẳng hạn như ong, cá, bò sát và động vật lưỡng cư có thể nhìn thấy tia cực tím. Tia cực tím có bước sóng vô hình đối với con người.

Các nhà khoa học cũng đã biết rằng, một số loài động vật có vú bao gồm cả dơi, tuần lộc, một số loài chuột và chuột chũi có thể nhìn dưới tia cực tím, nhưng các nhà khoa học chưa rõ tại sao một số loài động vật có khả năng này, trong khi một số khác và con người thì không.

Thấu kính của mắt người ngăn cản tia cực tím, nhưng trong mắt một số loài động vật, tia UV có thể xuyên qua và rơi vào võng mạc, khi đó ánh sáng được chuyển thành các tín hiệu thần kinh, truyền đến não và được xử lý tại não.

Để khám phá xem động vật nào có khả năng nhìn dưới ánh sáng của tia cực tím, các nhà nghiên cứu đã thu thập mắt của một loạt xác các động vật có vú tại các vườn thú, các phòng thí nghiệm khoa học hoặc các lò giết mổ động vật.

Họ đã đo đạc, kiểm tra xem có bao nhiêu ánh sáng có thể đi qua mắt đến võng mạc của mỗi loài thú này.

Họ đã phát hiện ra rằng có rất nhiều loài động vật, trong đó gồm có chó, mèo, nhím, chồn sương và Okapi có thấu kính mắt cho phép tia cực tím đi qua, cho thấy những loài này có thể nhìn trong bóng tối.

Các nhà khoa học đã biết rằng, ong và các côn trùng khác sử dụng tầm nhìn tia cực tím của chúng để quan sát màu sắc và hoa văn trên thực vật, trong khi các loài gặm nhấm sử dụng nó để đi theo dấu vết nước tiểu, nhưng họ không chắc chắn mục đích nhìn được tia cực tím ở vật nuôi là gì.

“Câu hỏi đang được đặt ra là vì con người không thể nhìn thấy tia tử ngoại”, tiến sĩ Douglas nói.

Ông quan tâm đến nguyên nhân tại sao thấu kính mắt người chặn tia uv, trong khi đó một nhà khoa học cho rằng điều đó có thể là để bảo vệ võng mạc khỏi bị hư hại, nhiều loài động vật sống và hoạt động vào ban ngày, và chúng có thể nhìn ánh sáng cực tím mà mắt của chúng cũng không bị hư hại.

Các nhà khoa học khác cho rằng, các bộ lọc tia cực tím trong mắt người giúp chúng ta nhìn thấy hình ảnh chính xác và chi tiết hơn. Họ đã phát hiện thấy, động vật cũng chặn một phần của giải quang phố ở tầm nhìn có phân giải cao nhất.

Con người có thể nhìn thấy rõ như vậy bởi vì, chúng ta có mật độ các tế bào nhạy cảm màu sắc (tế bào hình nón) trong võng mạc tạo ra các hình ảnh chi tiết trong cường độ ánh sáng thấp, nhưng các sinh vật sống về đêm có đôi mắt để ánh sáng đi vào nhiều nhất có thể, bao gồm cả tia uv, nhưng mắt chúng không cho các hình ảnh với cùng mức độ chi tiết như hình ảnh cho bởi mắt người.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Bí ẩn những món ăn trong ngày lễ ma quỷ Halloween

Bí ẩn những món ăn trong ngày lễ ma quỷ Halloween

Cũng như các ngày lễ khác, trong lễ Halloween, người ta thường ăn một số món ăn đặc trưng và mang ý nghĩa đặc biệt cho dịp này.

Đăng ngày: 25/10/2018
Là một trong những giống chó trung thành bậc nhất, tại sao ngao Tây Tạng vẫn cắn chủ?

Là một trong những giống chó trung thành bậc nhất, tại sao ngao Tây Tạng vẫn cắn chủ?

Về cơ bản, ngao Tây Tạng (hoặc ngao Tạng) nổi tiếng vì khả năng trung thành tuyệt đối với chủ nhân. Đó là một trong những đặc điểm giúp chúng trở thành loài chó đắt nhất thế giới trong nhiều năm liền.

Đăng ngày: 20/07/2018
Lý do quạ giao phối với xác đồng loại

Lý do quạ giao phối với xác đồng loại

Quạ là loài chim có tập tính xã hội cao và chúng vẫn tiếp tục quan hệ gắn bó cả sau khi chết. Những con quạ sống thường tụ tập và kêu ầm ỹ gần xác đồng loại, theo Live Science.

Đăng ngày: 20/07/2018

"Điểm mặt chỉ tên" những "hung thần" mạnh không kém chó ngao Tây Tạng

Bản tính hung dữ một phần nào đó vẫn tồn tại trong những loài chó đã được thuần dưỡng hiện nay.

Đăng ngày: 20/07/2018
Loài rắn lớn nhất Nhật Bản có thể

Loài rắn lớn nhất Nhật Bản có thể "vô tư" leo tường vào nhà dân mà chẳng ai sợ - vì sao?

Chúng có thể bơi lội dưới những kênh rạch bao quanh các khu dân cư hay trèo lên các ngôi nhà cao tầng của Nhật Bản để tìm kiếm con mồi yêu thích.

Đăng ngày: 19/07/2018
Các nhà khoa học tình cờ phát hiện ra loài rắn mới độc kinh hoàng chỉ sống ở Úc

Các nhà khoa học tình cờ phát hiện ra loài rắn mới độc kinh hoàng chỉ sống ở Úc

Loài rắn mới này được đặt tên là "Bandy-Bandy". Do đặc tính sống chui lủi trong hang, các nhà khoa học Úc rất bất ngờ khi vấp phải nó tại một khu vực gần biển.

Đăng ngày: 18/07/2018
Mò vào hang săn con non, rắn hổ mang bị cầy mangut xé xác

Mò vào hang săn con non, rắn hổ mang bị cầy mangut xé xác

Rắn là chuyên gia đột nhập vào hang hẹp, nơi cầy mangut giấu con non. Khi linh do thám phát hiện có rắn chúng sẽ cất tiếng kêu cảnh báo. Cả bầy kéo tới nghênh chiến kẻ thù.

Đăng ngày: 18/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News