Chùm ảnh chim nằm trong sách đỏ ghi nhận ở Hà Nội

Loài chim hiếm gặp, nằm trong sách đỏ xuất hiện mùa di cư từ tháng 9 đến tháng 4 năm sau, được nhiếp ảnh gia động vật ghi lại.

Chùm ảnh chim nằm trong sách đỏ ghi nhận ở Hà Nội
Chim Đuôi cụt bụng đỏ (tên khoa học Pitta nympha)
, đẹp và hiếm gặp. Đây là một trong số ít loài chim thuộc họ Đuôi cụt di cư, xuất hiện khu vực ven sông Hồng vào năm 2016.

Chùm ảnh chim nằm trong sách đỏ ghi nhận ở Hà Nội
Còn đây là chim Đớp ruồi rừng ngực nâu (tên khoa học: Rhinomyias brunneatus)
xuất hiện tại khu vực bãi giữa sông Hồng, Hà Nội. Loài chim bé nhỏ này thuộc danh sách các loài cần được bảo vệ nghiêm ngặt (cấp sẽ nguy cấp (VU) theo sách đỏ của IUCN).

Thiên đường đuôi phướn Phương Đông
, loài chim định cư tại Việt Nam. Sống ở khu vực rừng núi và chỉ xuất hiện ở Hà Nội trong một vài thời điểm trong năm khi môi trường của chúng thay đổi do thời tiết. Trong ảnh là chim trống có phần lông đuôi dài khoảng 36-40cm, gấp hai lần phần thân.

Chùm ảnh chim nằm trong sách đỏ ghi nhận ở Hà Nội
Ở loài chim này, con trống phần lớn có ngoại hình đẹp hơn con mái, chim Thiên đường đuôi phướn Phương Đông cũng không ngoại lệ. Trong ảnh là Thiên đường đuôi phướn mái.

Chim Oanh cổ đỏ (tên khoa học: Luscinia calliope),
chụp ở khu vực cánh đồng thuộc quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Loài này đến từ phương Bắc. Chúng có thể bay hàng ngàn dặm để tới vùng đất ấm áp ở cận xích đạo, cư trú qua mùa đông để rồi bay ngược về phương Bắc khi thời tiết ấm áp hơn. Ảnh chụp ở khu vực cánh đồng thuộc quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Chim Hoét vàng
. Loài này thường sinh sống ở các cánh rừng trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Chúng thường di chuyển về khu vực đồng bằng, hoặc nơi ấm áp trong mùa đông để tăng cơ hội tìm kiếm thức ăn. Tại Hà Nội, loài này có thể quan sát được ở nhiều nơi trong vào những tháng mùa đông cuối năm.

Hoét đá họng trắng
thuộc loài chim di cư hiếm gặp tại Hà Nội. Trên bản đồ phân bố trong mùa di cư, loài này ghi nhận được ở nhiều địa điểm khác nhau, nhưng việc tìm kiếm và quan sát tại Hà Nội khó khăn do xuất hiện đơn lẻ, đôi khi chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn rồi tiếp tục di chuyển tới các khu vực khác. Trong ảnh là chim Hoét đá trống, ghi nhận được tại Xuân Phương, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Chim Đuôi đỏ Daurian
, lẩn trong bụi cây ở khu vực canh tác nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội. Loài này thường chỉ thấy trong mùa di cư, từ khoảng tháng 11 tới tháng 2 hàng năm. Tại Hà Nội số lượng chim mái xuất hiện nhiều hơn chim trống.

Vì sao rái cá có thể tung hứng đá điêu luyện như nghệ sĩ xiếc?

Hành vi rái cá tung hứng đá điêu luyện như nghệ sĩ xiếc thường thu hút sự chú ý của nhiều người khi gặp loài động vật thông minh này. Mới đây, các nhà khoa học đã tìm ra lý do đắng sau.

Đăng ngày: 14/05/2020
Vì sao rắn có thể trèo leo lên cây mà không bị trượt?

Rắn là loài bò sát mang vẻ đẹp chết người và luôn thu hút sự chú ý của các nhà khoa học trên khắp thế giới. Rắn có thể di chuyển trên nhiều địa hình khác nhau, từ bò dưới mặt đất…

Đăng ngày: 13/05/2020
Tại sao các nhà khoa học lại chuốc rượu loài giun rồi bắt chúng quay tròn tròn như thế này?

Loài giun bé nhỏ, được chuốc say rồi ném vào một cái máy quay nhanh đến chóng mặt có thể cho phép con người hiểu hơn về thế giới này.

Đăng ngày: 12/05/2020
Bí ẩn về

Bí ẩn về "ma chó vùng Amazon" lần đầu được giải đáp

Một trong những loài vật bí ẩn nhất của rừng rậm Amazon cuối cùng cũng đã được chụp hình, mở ra nhiều hướng nghiên cứu về chúng đối với các nhà khoa học.

Đăng ngày: 09/05/2020
Lạ lùng những loài chim sặc sỡ ở đất Nam Mỹ

Nhiếp ảnh gia Supreet Sahoo đã ghi lại hình ảnh của những loài chim đẹp nhất ở nhiều khu vực Nam Mỹ.

Đăng ngày: 08/05/2020
Giun phát quang - ý tưởng cho nguồn sáng bền vững

Nghiên cứu mới công bố trên tạp chí FASEB đề xuất rằng chất nhầy giun biển Chaetopterus có thể trở thành nguồn sáng lâu dài cho công nghệ tương lai.

Đăng ngày: 08/05/2020
Lần đầu quay được cảnh khỉ đột biết… hát

Với việc sử dụng một con robot đặc biệt để xâm nhập, các nhà nghiên cứu lần đầu tiên đã ghi lại được thước phim cực hiếm về những con khỉ đột biết hát và thậm chí chúng còn xì hơi.

Đăng ngày: 07/05/2020