Chuyện thật như đùa: Đường lên Mặt trăng của NASA và SpaceX bị những tệp PDF... chặn đứng

Nó chẳng phải là vấn đề khoa học nan giản, chỉ đơn thuần là thủ tục xử lý vụ kiện NASA của tòa án!

Một thẩm phán liên bang của Mỹ gần đây cho biết vụ kiện do Blue Origin chống lại SpaceX và chính phủ nước này đã được phép gia hạn thêm 1 tuần. Một phần nguyên nhân của việc này là do tệp PDF và các tài liệu liên quan khác quá lớn để hệ thống của tòa án xử lý.

Hơn 7GB dữ liệu là một phần của hồ sơ hành chính trong vụ án. Cơ quan chức năng Mỹ cho biết phải chuyển các tài liệu này sang đĩa DVD thay vì tải chúng lên hệ thống nộp đơn của tòa án. Một thành viên của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết: "Hồ sơ hành chính trong trường hợp này là cực kỳ lớn, gồm hàng trăm tài liệu riêng lẻ và hơn 7GB dữ liệu". Cả Blue Origin và SpaceX đều đồng ý cho việc gia hạn này.

Jeff Bezos - người thành lập Blue Origin.

Trong yêu cầu gia hạn thêm thời gian, cơ quan chức năng Mỹ cho biết đang gặp khó khăn vì dữ liệu và tài liệu. Một phần của khó khăn này theo Tòa án liên bang Mỹ tuyên bố là giới hạn kích thước tệp tải lên hệ thống trực tuyến của họ chỉ là 50 Mb.

Theo các nhân viên của Bộ tư pháp Mỹ, các tài liệu trong vụ kiện gồm hàng trăm tệp PDF và nhiều loại tệp khác khó chuyển đổi thành PDF. Nhưng ngay cả khi có thể chuyển tất cả tài liệu thành PDF thì họ cũng phải tải hết chúng lên hệ thống của tòa án.

Một giải pháp là kết hợp các tài liệu riêng lẻ thành nhiều tệp PDF kích thước 50 Mb bằng phần mềm Adobe Acrobat. Điều này sẽ làm giảm số lượng tài liệu cần tải lên, nhưng kích thước của mỗi tệp lớn hơn khiến hệ thống của tòa án có khả năng gặp sự cố lớn hơn.

Bộ tư pháp Mỹ cho biết: "Chúng tôi đã thử một số cách khác nhau để tạo ra các tệp 50 Mb nhằm lưu trữ hiệu quả hơn nhưng tất cả cho đến nay đều không thành công".

Adobe cho biết hiện đang làm việc với Bộ tư pháp Mỹ để giải quyết vấn đề. Trong một thông báo gửi qua email, Adobe cho biết: "Chúng tôi đã trực tiếp liên hệ với Bộ tư pháp Mỹ để hỗ trợ các yêu cầu riêng biệt của họ nhằm duy trì chất lượng và tính toàn vẹn của nội dung gốc".

Khi yêu cầu tạm dừng vụ kiện thêm 1 tuần, cơ quan tư pháp Mỹ cũng tìm cách gia hạn thời gian tạm dừng hợp đồng về tàu đổ bộ mặt trăng của NASA với SpaceX. Các công việc trong hợp đồng trị giá 2,9 tỷ USD này đã bị hoãn lại vào tháng 4, sau đó khởi động lại và rồi giờ đây lại ở trang thái tạm dừng. Trước đó, ngày 19/8, NASA tuyên bố tạm dừng hợp tác phát triển tàu đổ bộ mặt trăng với SpaceX cho đến hết ngày 1/11. Đơn vị này cho biết sẽ tiếp tục làm việc với Bộ tư pháp Mỹ để đánh giá chi tiết vụ kiện của Blue Origin với SpaceX và hy vọng mọi khúc mắc sớm được giải quyết.

Lịch trình ban đầu là thời gian tạm dừng hợp tác phát triển giữa NASA và SpaceX sẽ kết thúc vào ngày 1/11. Tuy nhiên, sau khi lỗi liên quan đến các tệp PDF được bông bố, Bộ tư pháp Mỹ cho đã bỏ qua hoàn toàn mốc thời gian này. Vì vậy, nhiều người cho rằng đường lên mặt trăng của NASA và SpaceX đã tạm thời bị chặn đứng bởi những tệp PDF kích cỡ lớn.

Sao chổi nhả

Sao chổi nhả "rượu" khi lao qua Trái đất

Khi lao qua Trái đất vào giữa năm 2018, sao chổi 46P / Wirtanen giải phóng lượng cồn cao bất thường.

Đăng ngày: 07/09/2021
SpaceX sắp phóng tàu chở toàn hành khách tư nhân lên vũ trụ

Nhiệm vụ mang tên Inspiration4, sẽ cất cánh từ bệ phóng 39A của NASA ở Trung tâm Vũ trụ Kennedy tại Florida vào giữa tháng 9.

Đăng ngày: 06/09/2021
Lần đầu tiên phát hiện ra

Lần đầu tiên phát hiện ra "màu sắc" của vụ nổ vô tuyến nhanh

Các nhà khoa học đã kết nối hai kính thiên văn vô tuyến lớn nhất trên thế giới để quan sát kỹ " màu sắc" bí ẩn của hiện tượng giữa các thiên hà được gọi là

Đăng ngày: 06/09/2021
Bán hành tinh

Bán hành tinh "sinh ra từ hư không" xé toạc không gian gần Trái đất

Vật thể mang tên Tai Nạn nằm đâu đó giữa trạng thái hành tinh khổng lồ và ngôi sao thất bại được xác định có tuổi đời lên tới 13 tỉ năm, tức đã xuất hiện trong thiên hà của chúng ta từ thuở sơ khai.

Đăng ngày: 04/09/2021
Đã tìm ra nơi ẩn náu của

Đã tìm ra nơi ẩn náu của "hành tinh thứ 9"?

Nhóm nghiên cứu từ Mỹ đã xác định được một quỹ đạo huyền bí có thể giúp tìm ra hành tinh thứ 9 ma quái của Hệ Mặt trời.

Đăng ngày: 04/09/2021
Tên lửa vũ trụ Alpha nổ tung ít phút sau lần phóng đầu tiên

Tên lửa Alpha do hãng vũ trụ Firely sản xuất bị nổ tung thành cầu lửa khổng lồ chỉ ít phút sau lần phóng đầu tiên trên bờ biển California.

Đăng ngày: 04/09/2021
Theo Tom Cruise lên tàu SpaceX quay phim ngoài vũ trụ, du lịch không gian chẳng còn xa vời

Dấu mốc quan trọng trong hành trình khám phá không gian chính là ngày 20/07/1969 khi Neil Armstrong đặt những bước chân đầu tiên lên Mặt trăng.