Cổ kiếm 3.000 năm chôn vùi vẫn sắc nhọn ở Đan Mạch

Thanh kiếm cổ được tìm thấy ở Đan Mạch vẫn còn sắc nhọn như mới dù đã chôn vùi dưới lòng đất khoảng 3.000 năm.

Theo Vintage News, năm 2016, hai nhà khảo cổ học nghiệp dư, Ernst Christiansen và Lis Therkelsen đã tìm thấy một thanh kiếm cổ ở thị trấn Svebølle, phía tây Zealand, hòn đảo lớn nhất Đan Mạch.

Cổ kiếm 3.000 năm chôn vùi vẫn sắc nhọn ở Đan Mạch
Thanh kiếm ước tính có niên đại hơn 3.000 năm trước.

Thanh kiếm mà hai nhà khảo cổ tìm thấy đã tồn tại trước thời đại của người Viking khoảng 1.000 năm. Thanh kiếm được bảo quản khá tốt và vẫn còn sắc bén.

Theo các chuyên gia, vũ khí này được tìm thấy ở vị trí cách mặt đất khoảng 30cm và bị lãng quên từ thời đại đồ đồng ở Bắc Âu (giai đoạn 1700TCN – 500 TCN).

Đây được coi là bằng chứng cho thấy sự khéo léo của những cư dân ở bán đảo Scandinavia thời điểm đó. Con người được xác định chuyển đến sống ở bán đảo Scandinavia cách đây 12.000 năm trước, nhưng phải mất 10.000 năm sau mới đến giai đoạn thời kỳ đồ đồng.

Đó cũng có thể là thời điểm người Scandinavia rèn thanh kiếm sắc nhọn vẫn tồn tại đến ngày nay. Dù ai đã rèn thanh kiếm thì chắc hẳn họ cũng có kỹ thuật cao. Bằng chứng là thanh kiếm dài 81cm vẫn còn sắc bén sau ngàn năm chôn vùi dưới đất.

Cổ kiếm 3.000 năm chôn vùi vẫn sắc nhọn ở Đan Mạch
Thanh kiếm vẫn còn sắc nhọn sau ngàn năm chôn vùi dưới lòng đất.

Dù vậy, lớp da ở bên ngoài chuôi kiếm đã bị mục nát từ lâu, để lộ ra phần cán bằng đồng được trang trí với các đường nét phức tạp.

Theo các chuyên gia, thanh kiếm 3.000 năm tuổi được tìm thấy ở Đan Mạch, là một loại vũ khí có giá trị ở thời điểm đó. Người ta có lẽ không dùng nó trên chiến trường mà chỉ được coi như vật giá trị chứng minh xuất thân của người chủ sở hữu.

Các chiến binh ở thời kỳ này và đến thời người Viking đều sử dụng những vũ khí như gậy, rìu hoặc giáo.

Bác bỏ vai trò gene FOXP2 trong tiến hóa ngôn ngữ của con người

Trước đây, các nhà khoa học tin rằng gene FOXP2, có liên quan với sự phát triển của lời nói. Chính gene này giải thích tại sao con người hiện đại lại có ưu thế tiến hóa trước người Neanderthal.

Đăng ngày: 08/08/2018
Phát hiện chì lưới đánh cá cổ nhất từ trước tới nay

Các nhà khảo cổ học Hàn Quốc công bố phát hiện 14 chì lưới đánh cá bằng đá vôi có niên đại cách đây khoảng 29.000 năm trong hang động Maedun ở phía đông quận Jeongseon, thuộc tỉnh Gangwon.

Đăng ngày: 08/08/2018
Ăn may “vớ” được nhẫn vàng 1.800 năm tuổi

Theo tờ Al Bawaba, ông Jason Massey, 45 tuổi, một nhân viên kiểm soát dịch hại vừa phát hiện ra một chiếc nhẫn hiếm có khắc hình nữ thần chiến tranh La Mã trong một cánh đồng gần Crewkerne.

Đăng ngày: 06/08/2018
Khám phá bí mật từ kho vàng ở Bulgaria

Kho báu được phát lộ trong các ngôi mộ thời tiền sử ở Bulgaria là bằng chứng đầu tiên về phân tầng xã hội, nhưng không ai hay biết căn nguyên nào khiến cho nền văn minh này bị suy tàn.

Đăng ngày: 06/08/2018
Phát hiện thêm bí ẩn ở bãi đá cổ Stonehenge 5.000 năm ở Anh

Các chuyên gia ĐH Oxford phát hiện 25 hộp sọ người cổ đại đồ đá được chôn ở khu vực Stonehenge cách đây hơn 5.000 năm.

Đăng ngày: 05/08/2018
Mexico tìm thấy xác đứa trẻ dùng tế thần ở đền Aztec cổ đại

Các nhà khảo cổ Mexico City vừa tìm thấy bộ xương của một đứa trẻ nằm dưới chân một ngôi đền cổ, được cho là vật tế thần Mặt trời và thần Chiến tranh Aztec.

Đăng ngày: 03/08/2018
Vì sao tổ tiên loài người chiến thắng trong cuộc đua tiến hóa?

Theo nghiên cứu mới nhất, chính sự thích nghi tốt với nhiều kiểu thời tiết khác nhau đã khiến người tinh khôn chiến thắng trong cuộc chạy đua tiến hóa loài.

Đăng ngày: 03/08/2018