Có thể du hành thời gian bằng cách vượt qua tốc độ ánh sáng?

Câu hỏi về khả năng du hành thời gian đã khiến nhiều người phấn khích trong hàng trăm năm, truyền cảm hứng cho vô số cuốn sách và bộ phim viễn tưởng.

Việc có thể di chuyển không chỉ trong không gian mà còn vào quá khứ hoặc tương lai sẽ mở ra vô số khả năng cho loài người.

Về lý thuyết, liệu có thể du hành thời gian không?

Trong bộ phim gốc về Siêu nhân năm 1978, việc quay ngược thời gian được thực hiện bằng cách bay vòng quanh địa cầu nhanh hơn tốc độ ánh sáng.

Có thể du hành thời gian bằng cách vượt qua tốc độ ánh sáng?
 Thời gian không phải là phổ quát, nó là tương đối.

Trên thực tế, đến nay chúng ta thậm chí còn chưa tiến gần đến tốc độ này; vật thể nhân tạo nhanh nhất, một tàu thăm dò không gian, mới chỉ có thể di chuyển với tốc độ 150km/giây.

Thuyết tương đối của Einstein xác định rằng, thời gian không phải là phổ quát; nó là tương đối. Thí nghiệm Hafele-Keating năm 1971 phát hiện ra rằng, một chiếc đồng hồ trên một chiếc máy bay đang bay có tốc độ chậm hơn những chiếc đồng hồ trên mặt đất.

Gần đây hơn, đồng hồ nguyên tử chính xác đã được phát hiện chạy ở các tốc độ khác nhau khi một chiếc được di chuyển so với chiếc còn lại. Hiện tượng này được gọi là "sự giãn nở thời gian".

Tiến sĩ Sean Matt, một chuyên gia về thiên văn học và vật lý thiên văn từ Đại học Exeter ở Anh, cho biết: "Nếu một người di chuyển gần với tốc độ ánh sáng, thời gian sẽ hoạt động khác với chúng ta thường làm. Theo cách này, người ta có thể tiến lên ở trong thời gian nhanh hơn so với thời gian bị bỏ lại. Vì vậy, về mặt lý thuyết là có thể du hành tới tương lai, nhưng một người không thể quay trở lại".

Di chuyển nhanh hơn tốc độ ánh sáng?

Có thể du hành thời gian bằng cách vượt qua tốc độ ánh sáng?
Không có vật thể hoặc thông tin nào có thể di chuyển nhanh hơn tốc độ ánh sáng.

Tất cả các chuyên gia đều đồng ý rằng không thể di chuyển nhanh hơn tốc độ ánh sáng, điều này cũng được quy định trong lý thuyết của Einstein.

Tiến sĩ Eric Tittley, một chuyên gia về thiên văn và vật lý thiên văn từ Đại học Edinburgh (Anh), giải thích: "Không có vật thể hoặc thông tin nào có thể di chuyển nhanh hơn tốc độ ánh sáng. Vấn đề không phải là không có đủ năng lượng để đẩy nó đi nhanh như vậy. Từ góc độ bên ngoài, bất kỳ năng lượng bổ sung nào được thêm vào một cơ thể để đưa nó đến và vượt qua tốc độ ánh sáng chỉ tăng tốc nó một cách tiệm cận với tốc độ ánh sáng".

"Tiệm cận" có nghĩa là một cái gì đó ngày càng tiến gần hơn với tốc độ ánh sáng, nhưng không bao giờ hoàn toàn đạt tới nó.

Không một vật thể nào có thể di chuyển nhanh hơn tốc độ ánh sáng bởi vì khi vật thể di chuyển nhanh hơn, chúng sẽ nặng hơn. Ánh sáng có thể truyền với tốc độ ánh sáng bởi vì nó không có khối lượng.

Do đó, du hành với tốc độ có thể thay đổi trải nghiệm của bạn về thời gian, nhưng du hành thời gian bằng cách di chuyển nhanh hơn tốc độ ánh sáng thì sự thật là không thể.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Kính viễn vọng không gian Hubble chụp ảnh

Kính viễn vọng không gian Hubble chụp ảnh "viên ngọc vũ trụ" cách 68 triệu năm ánh sáng

NASA hôm 20/8 công bố hình ảnh mới nhất của thiên hà xoắn ốc tuyệt đẹp có tên là NGC 1385, chụp bởi kính viễn vọng không gian Hubble.

Đăng ngày: 24/08/2021
Phi hành gia Trung Quốc đi bộ ngoài trạm Thiên Cung lần hai

Phi hành gia Trung Quốc đi bộ ngoài trạm Thiên Cung lần hai

Hai phi hành gia Trung Quốc tiến hành chuyến đi bộ không gian thứ hai hôm 20/8 nhằm lắp đặt hàng loạt thiết bị bao gồm bộ điều hòa nhiệt độ dự phòng.

Đăng ngày: 23/08/2021
NASA/ESA chụp được 2

NASA/ESA chụp được 2 "quái vật vũ trụ" bẻ cong không - thời gian

Kính viễn vọng không gian Hubble của NASA/ESA đã chụp được vòng tròn Einstein, một hiện tượng ngoạn mục của vũ trụ trong đó 2 thiên hà và 1 chuẩn tinh như nhân bản thành 6 nhờ bẻ cong không - thời gian.

Đăng ngày: 23/08/2021
Nhật thử nghiệm động cơ tên lửa kích nổ trong không gian

Nhật thử nghiệm động cơ tên lửa kích nổ trong không gian

Động cơ kích nổ quay tạo ra lực đẩy từ sóng xung kích tạo bởi quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu.

Đăng ngày: 22/08/2021
Sự thật về vật thể

Sự thật về vật thể "trá hình" sao chổi, khiến Trái đất đổ mưa sao băng

Các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra bí ẩn đằng sau 3200 Phaethon, tiểu hành tinh gây ra mưa sao băng Geminids.

Đăng ngày: 21/08/2021
Sự thật gây sốc: Siêu tân tinh đã cấy

Sự thật gây sốc: Siêu tân tinh đã cấy "mầm Trái đất" vào Hệ Mặt trời

Một khu vực hình thành sao gần chúng ta có thể giải thích về các hạt giống hành tinh từng được siêu tân tinh mang đến Hệ Mặt trời sơ khai, bao gồm hạt giống Trái đất.

Đăng ngày: 19/08/2021
Các nhà thiên văn học phát hiện

Các nhà thiên văn học phát hiện "điểm gãy" trong dải Ngân Hà

Một nhóm sao trẻ và đám mây khí hình thành sao đang nhô ra khỏi nhánh xoắn ốc của dải Ngân Hà, trải dài tới 3.000 năm ánh sáng.

Đăng ngày: 19/08/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News