Cóc giả dạng rắn hổ lục để dọa kẻ thù

Cóc khổng lồ Congo bắt chước hình dáng và hành vi của rắn hổ lục Gaboon kịch độc nhằm tránh bị động vật săn mồi ăn thịt.

Tiến sĩ Eli Greenbaum tại Đại học Texas ở El Paso và cộng sự quan sát hành vi của cóc khổng lồ Congo (Sclerophrys channingi) suốt 10 năm và phát hiện chúng dựa vào bắt chước kiểu Bates để sinh tồn. Bắt chước kiểu Bates là cách một loài vô hại tránh bị ăn thịt bằng cách nhại theo động vật nguy hiểm hoặc có nọc độc.

Cóc giả dạng rắn hổ lục để dọa kẻ thù
Cóc khổng lồ Congo (trái) và rắn hổ lục Gaboon (phải). (Ảnh: New Scientist).

Nhóm nghiên cứu phát hiện nhiều điểm giống nhau về hình dáng giữa loài cóc sống trong rừng mưa thuộc vùng trung tâm châu Phi và rắn hổ lục phân bố rộng ở phía đông và nam châu lục. Sử dụng mẫu vật bắt được khi đi thực địa và mẫu vật bảo quản ở bảo tàng, họ nhận thấy màu sắc và hình dáng cơ thể cóc tương tự đầu rắn hổ lục. Những đặc điểm nổi bật nhất là hai chấm màu nâu sẫm và sọc dài chạy dọc lưng cóc, cơ thể hình tam giác và đường màu nâu ở hai bên sườn. Cóc khổng lồ Congo cũng có lớp da trơn nhẵn giống da rắn. Do rắn hổ lục Gaboon có nhát cắn chí mạng, do đó động vật ăn thịt sẽ tránh con cóc có hình dáng giống loài rắn này để đảm bảo an toàn.

Nếu rắn hổ lục Gaboon cảm thấy bị đe dọa, nó sẽ cúi đầu xuống và phát ra tiếng rít to dài trước khi tấn công. Nhà bò sát học Chifundera Kusamba ở Congo từng quan sát cóc khổng lồ Congo tạo ra âm thanh tương tự.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện cóc khổng lồ Congo dường như không sinh sống ở những nơi vắng mặt rắn hổ lục Gaboon. Họ xác định 11 địa điểm ở rừng mưa phía đông Cộng hòa Dân chủ Congo, nơi môi trường sống của hai loài trùng lặp. Nhóm nghiên cứu cho rằng chúng tiến hóa lần đầu ở cùng thời điểm vào đầu thế Thượng Tân cách đây 4 - 5 triệu năm, dẫn tới hành vi bắt chước ở cóc.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Bò bison tái xuất tại vườn quốc gia Mỹ

Bò bison tái xuất tại vườn quốc gia Mỹ

Bốn con bò rừng bison trưởng thành hôm 11/10 được thả tại Vườn quốc gia Badlands trong một nỗ lực nhằm phục hồi quần thể loài.

Đăng ngày: 18/10/2019
Rộ tin hổ Tasmania tuyệt chủng 80 năm trước xuất hiện ở Australia

Rộ tin hổ Tasmania tuyệt chủng 80 năm trước xuất hiện ở Australia

Hổ Tasmania, loài thú ăn thịt có sọc vằn trên lưng, được cho đã tuyệt chủng hơn 80 năm trước nhưng các tài liệu Australia mới công bố cho thấy nó được nhìn thấy hai tháng trước.

Đăng ngày: 17/10/2019
Xác kangaroo bị mèo ăn đến trơ xương

Xác kangaroo bị mèo ăn đến trơ xương

Camera ẩn ghi hình con mèo hoang ăn xác kangaroo 30 kg suốt nhiều ngày trên sa mạc Simpson, gây bất ngờ cho các nhà nghiên cứu.

Đăng ngày: 17/10/2019
Loài vật khiến nào khiến tiểu bang Mỹ phải ra quyết định

Loài vật khiến nào khiến tiểu bang Mỹ phải ra quyết định "nhìn thấy là giết luôn?"

Một quy định mới đưa ra tại tiểu bang Georgia của Hoa Kỳ, đó là phải hạ sát luôn một loài vật ngay khi thấy mặt chúng. Nhưng tại sao?

Đăng ngày: 17/10/2019
Các nhà khoa học

Các nhà khoa học "hack" não chim sẻ, dạy chúng hót những giai điệu chưa từng nghe thấy từ bố mẹ

Để làm được điều này các nhà khoa học đã sử dụng optogenetic, một kỹ thuật dùng ánh sáng kích thích tế bào thần kinh trong não. Họ đã chọn

Đăng ngày: 15/10/2019
Loài chồn có bộ ngực vàng đáng yêu

Loài chồn có bộ ngực vàng đáng yêu "hút hồn" bất kỳ ai

Chồn Marten Nilgiri hay chồn ngực vàng Nilgiri có bộ lông phần ngực màu vàng nổi bật trên bộ lông màu đen nhìn rất độc đáo và bắt mắt. Loài chồn này khá ăn tạp và đôi khi chúng cũng rất tham ăn.

Đăng ngày: 14/10/2019
Sư tử mỉm cười bí ẩn trước ống kính máy ảnh

Sư tử mỉm cười bí ẩn trước ống kính máy ảnh

Ban đầu, con sư tử gầm lớn khiến người chụp ảnh hoảng hồn. Thế nhưng, thay vì tấn công người chụp ảnh, nó lại quay ra mỉm cười.

Đăng ngày: 14/10/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News