"Cơn lốc" cá mập tranh nhau xâu xé xác cá voi lưng gù

Thước phim quay bằng drone cho thấy một đàn cá mập san hô tranh nhau xé xác cá voi lưng gù (Megaptera novaeangliae) trôi nổi dọc vùng ven biển Australia.

Cơn lốc cá mập tranh nhau xâu xé xác cá voi lưng gù
Những con cá mập kéo tới chia bữa ăn thịnh soạn. (Ảnh cắt từ clip).

Trong suốt cuộc tranh giành, ít nhất 60 con cá mập lượn thành xoáy tròn quanh cái xác. Tuy nhiên, những nhân chứng cho biết số cá mập kéo tới bữa đại tiệc có thể lên tới hơn 100 con. Du khách John Cloke và Indy Crimmins ghi lại cảnh tượng ở khu vực ngoài khơi bãi biển Norman gần Albany, phía tây Australia.

Sau khi trở về từ chuyến đi câu buổi sáng, Cloke trông thấy xác cá voi trên mặt nước với những con chim vây quanh và điều khiển drone bay lên phía trên để tìm hiểu. Anh chia sẻ video hôm 16/5 qua mạng Instagram. Con cá voi dài khoảng 15 m. Khi camera của drone lia ra xa hơn, ngày càng nhiều cá mập xuất hiện ở rìa vòng xoáy, chờ cơ hội lao vào trong và ngoạm một miếng.

"Có thời điểm khoảng 100 con cá mập lượn quanh cái xác", Cloke kể lại. "Chúng tôi không thể đếm hết". Hình ảnh cá mập và những loài ăn xác thối khác ăn xác cá voi trên mặt biển rất hiếm gặp, theo Steve Taylor, nhà nghiên cứu cá mập ở Cơ quan công nghiệp và phát triển vùng miền Australia.

Phần lớn cá voi trôi nổi trên mặt biển sau khi chết do cơ thể chúng chứa đầy khí từ quá trình phân hủy. Một nghiên cứu vào năm 2020 xuất bản trên tạp chí Frontiers in Marine Science phát hiện lượng khí gas sinh ra đóng vai trò lớn trong việc quyết định xác cá voi hoặc cá heo có trôi dạt vào bờ hay không. Những loài cá voi lớn nhiều mỡ như cá voi lưng gù sẽ trôi nổi trong thời gian dài hơn, đôi khi hơn một tuần, biến chúng thành mục tiêu lý tưởng của động vật ăn xác thối như cá mập và chim biển.

Video: John Cloke và Indy Crimmins

Trong thước phim gần đây ở Australia, các nhà nghiên cứu chưa rõ những loài cá mập nào tham gia, trong số đó có thể có cá mập bronze whaler (Carcharhinus brachyurus). Theo Taylor, xác cá voi là một cơ hội kiếm ăn tốt đối với nhiều loài cá mập khác nhau ở vùng ven biển.

Tuy nhiên, cuộc tranh ăn ở mặt biển chỉ là bước đầu tiên trong quá trình phân hủy kéo dài, cung cấp thức ăn cho hàng chục loài động vật biển cư trú ở những độ sâu khác nhau. Sau khi chìm xuống, xác cá voi sẽ rơi xuống đáy biển. Tại đó, phần thịt tươi còn sót lại tiếp tục bị rỉa sạch bởi các loài ăn xác thối đa dạng, bao gồm bạch tuộc, lươn, cua và cá mập biển sâu, theo tổ chức Ocean Conservancy. Ngay cả khi cái xác chỉ còn là bộ xương, nó cũng bị ăn dần bởi vi khuẩn và giun biển trong quá trình có thể kéo dài hơn một thập kỷ.

Cần thủ câu được cá lớn kỷ lục trong 30 năm

Ba cần thủ người Nam Phi hôm 19/5 bắt được một con cá cờ xanh khổng lồ dài tới 3,6 m ở ngoài khơi quần đảo Cape Verde.

Đăng ngày: 24/05/2022
Ghi được hình hải sâm trong suốt ở độ sâu 2.200m dưới biển

Phương tiện vận hành từ xa giúp các nhà khoa học phát hiện loài hải sâm mới có cơ thể trong suốt và đường ruột màu cam sáng độc đáo.

Đăng ngày: 23/05/2022
Không chỉ thông minh, cá heo còn biết

Không chỉ thông minh, cá heo còn biết "skincare" khiến các nhà khoa học bất ngờ

Cá heo vùng Biển Đỏ có tập tính cọ mình vào san hô để " skincare".

Đăng ngày: 21/05/2022
Cảnh quay cực hiếm về loài cá sống ở độ sâu kỷ lục 6.100m dưới đáy biển

Bẫy camera đã ghi hình một số loài cá sống thích nghi được ở độ sâu kỷ lục hơn 6.100m dưới đáy đại dương tại vùng biển ngoài khơi Australia.

Đăng ngày: 20/05/2022
Trong bảy loài cá mập tử thần, cá mập trắng lớn tấn công con người nhiều nhất

Cá mập là một trong những loài nguy hiểm nhất trên hành tinh của chúng ta, chúng còn được mệnh danh là sát thủ đại dương.

Đăng ngày: 20/05/2022
Cá voi khổng lồ vọt lên mặt nước, rơi trúng thuyền

Một vụ va chạm hy hữu giữa cá voi lưng gù và du thuyền ở ngoài khơi Mexico hôm 14/5 đã suýt chút nữa khiến 4 người thiệt mạng.

Đăng ngày: 19/05/2022
Sự thật về loài cá mập khổng lồ thống trị biển sâu hơn 20 triệu năm

Cá mập lớn nhất được biết đến trên Trái đất, Otodus megalodon, đã thống trị vùng biển trong hơn 20 triệu năm.

Đăng ngày: 18/05/2022