Con người đã biết thưởng thức phô mai và bia từ cách đây 2700 năm trước

Bia và phô mai là sự kết hợp không gì quá lạ, mà ngược lại còn rất phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Thế nhưng, điểm lạ ở đây là con người đã biết thưởng thức chúng từ 2,700 năm trước. Bằng cách phân tích mẫu phân người được tìm thấy ở trung tâm mỏ Hallstatt trên dãy Alps của Áo, các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng những công nhân làm việc trong mỏ muối đã biết đến 2 loại thức ăn đồ uống này.

Frank Maixner, nhà vi sinh vật học tại Viện nghiên cứu Eurac ở Bolzano, Ý cho biết ông rất ngạc nhiên khi biết rằng những công nhân khai thác muối khi đó đã đủ tiên tiến để “áp dụng quá trình lên men có chủ đích” bởi “điều này là rất phức tạp, đây là điều mà tôi không nghĩ sẽ có được vào thời đó”.

Con người đã biết thưởng thức phô mai và bia từ cách đây 2700 năm trước
Bia và phô mai là sự kết hợp rất phổ biến tại nhiều nơi trên thế giới.

Theo các nhà nghiên cứu, phát hiện này chính là bằng chứng sớm nhất cho đến nay về việc ủ phô mai ở Châu Âu. Trong khi rượu đã tồn tại và được ghi chép lại rất nhiều trong các tài liệu cổ với nhiều tài liệu khảo cổ học, thì phân của những người khai thác muối lại chứa bằng chứng phân tử đầu tiên về việc tiêu thụ bia ở lục địa này vào thời điểm đó.

Kerstin Kowarik đến từ Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Vienna cho biết: “Ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy không chỉ kỹ năng chế biến ẩm thực thời tiền sử phức tạp mà ngay cả kỹ thuật lên men cũng đóng một vai trò nổi bật trong lịch sử ẩm thực thuở sơ khai của con người”.

Thị trấn Hallstatt là di sản thế giới được UNESCO công nhận, nơi sản xuất muối trong suốt hơn 3,000 năm qua. Theo ông Maixner: "Đây là một nơi đặc biệt, nằm trên dãy Alps, một nơi rất xa và tách biệt với cộng đồng. Những người thợ mỏ đã phải dành cả ngày ở đó, làm việc, ăn uống và cả đi vệ sinh trong mỏ.

Nhờ nhiệt độ ổn định rơi vào khoảng 8 độ C và nồng độ muối cao tại mỏ mà phân của những người thợ mỏ được bảo quản rất tốt. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích 4 mẫu phân với các niên đại khác nhau: một mẫu từ thời kỳ đồ đồng, hau mẫu thời đồ sắt và mẫu cuối từ thế kỷ 18. Một trong số đó, có mẫu khoảng 2,700 năm tuổi, được phát hiện có chứa 2 loại nấm: Penicillium roqueforti và Saccharomyces cerevisiae. Cả hai đều được biết đến ngày nay dùng trong chế biến thực phẩm. “Dường như các công nhân khai thác muối đã cố ý dùng công nghệ lên men thực phẩm với vi sinh vật như thời nay”.

Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng cho thấy chế độ ăn uống của các thợ mỏ rất cân bằng, chủ yếu nguồn protein được lấy từ ngũ cốc, trái cây, đậu và thịt. “Rất cân bằng và cung cấp đầy đủ dinh dưỡng mà họ cần”. Sự khác biệt chính với ngày nay nằm ở mức độ chế biến thực phẩm vào thời đó rất thấp.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Tìm thấy hóa thạch

Tìm thấy hóa thạch "rồng biển" 180 triệu năm tuổi dài hơn 10m

Các nhà cổ sinh vật học phát hiện bộ xương khổng lồ của một con ngư long sinh sống ở vùng biển Anh cách đây 180 triệu năm.

Đăng ngày: 12/01/2022
Nghiên cứu mới thay đổi quan niệm về sự sụp đổ của nền văn minh Maya

Nghiên cứu mới thay đổi quan niệm về sự sụp đổ của nền văn minh Maya

Mặc dù chưa có câu trả lời rõ ràng về nguyên nhân nền văn minh Maya sụp đổ, các nhà khoa học cho rằng những biến động kinh tế-xã hội cũng có một vai trò nhất định.

Đăng ngày: 11/01/2022
Phát hiện nghĩa địa voi ma mút hơn 210.000 năm tuổi

Phát hiện nghĩa địa voi ma mút hơn 210.000 năm tuổi

Các nhà cổ sinh vật học tìm thấy 5 bộ xương hóa thạch voi ma mút từ thời kỳ băng hà cuối cùng ở tây nam nước Anh. ​

Đăng ngày: 11/01/2022
Bí ẩn tượng đầu chó 2.000 tuổi chôn dưới mặt đường: lối vào

Bí ẩn tượng đầu chó 2.000 tuổi chôn dưới mặt đường: lối vào "thế giới người chết"

Một bức tượng đầu chó kỳ lạ được phát hiện ở độ sâu chỉ nửa mét so với mặt đường.

Đăng ngày: 10/01/2022
Khai quật kho báu hóa thạch chứa tới 2.000 mẫu vật

Khai quật kho báu hóa thạch chứa tới 2.000 mẫu vật

Các nhà cổ sinh vật học công bố bộ sưu tập hóa thạch khổng lồ từ thế Trung Tân sau nhiều năm khai quật trên một cánh đồng ở Australia.

Đăng ngày: 10/01/2022

"Hộp thời gian" 3.600 tuổi hé lộ một trong những thảm họa khủng khiếp nhất của nhân loại

Chiếc “hộp thời gian" cổ đại bị chôn vùi từ một trong những thảm họa núi lửa kinh hoàng nhất trong lịch sử loài người đã được khai quật trên bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ.

Đăng ngày: 08/01/2022
Xây dựng, choáng váng vì 260 ngôi mộ đầy kho báu khắp thửa đất

Xây dựng, choáng váng vì 260 ngôi mộ đầy kho báu khắp thửa đất

Quá trình thăm dò thửa đất trước khi khởi công một dự án ở tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) đã làm lộ ra một nghĩa trang cực kỳ xa hoa thời Chiến Quốc với những ngôi mộ chứa đầy cổ vật giá trị cao.

Đăng ngày: 07/01/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News