Con người là nguyên nhân chính khiến sư tử núi tử vong

Sư tử núi được bảo vệ khỏi nạn săn bắn ở California (Mỹ) theo một đạo luật thông qua vào năm 1990.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu phát hiện, tỷ lệ tử vong ở sư tử núi chủ yếu là do liên quan đến xung đột với con người về vật nuôi và va chạm với phương tiện giao thông. Phát hiện được công bố vào ngày 20/3 trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia.

Con người là nguyên nhân chính khiến sư tử núi tử vong
Sư tử núi có nguy cơ tử vong do con người cao hơn khi chúng ở gần vùng nông thôn phát triển.

Hầu hết các nghiên cứu về sư tử núi được tiến hành ở quy mô tương đối nhỏ. Điều này làm hạn chế hiểu biết về tỷ lệ tử vong do con người gây ra trên các khu vực rộng lớn mà sư tử núi xuất hiện.

Để giải quyết vấn đề này, các nhà khoa học từ nhiều trường đại học, cơ quan chính phủ và tổ chức tư nhân đã hợp tác. Nhờ đó, hiểu rõ hơn về cái chết do con người gây ra cho sư tử núi trên toàn tiểu bang California.

Nhóm đã theo dõi gần 600 con sư tử núi ở 23 khu vực nghiên cứu khác nhau, từ dãy núi Sierra Nevada, rừng đỏ phía Bắc, phía Bắc San Francisco, TP Los Angeles và một số nơi khác.

Ông John Benson - Phó Giáo sư tại Trường Đại học Nebraska-Lincoln (Mỹ), tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Các nhà nghiên cứu cần hợp tác trên những khu vực địa lý rộng lớn. Từ đó, hiểu rõ hơn về quá trình và số lượng của sư tử núi”.

Benson và các đồng nghiệp phát hiện, sư tử núi có nguy cơ tử vong do con người cao hơn khi chúng ở gần vùng nông thôn phát triển. Ngoài ra, sư tử núi ít có khả năng chết ở những khu vực có tỷ lệ cử tri ủng hộ sáng kiến bảo vệ môi trường cao.

“Các nhà sinh thái học tin rằng, khả năng chịu đựng của con người là rất quan trọng để bảo tồn những loài thú ăn thịt lớn. Tuy nhiên, rất hiếm khi dữ liệu về khả năng chịu đựng được đưa vào các mô hình mà chúng tôi sử dụng để hiểu nguy cơ tử vong”, nhà nghiên cứu Benson cho biết.

Trong khi đó, Tiến sĩ Kyle Dougherty - một trong các tác giả nghiên cứu, chia sẻ: “Những con sư tử núi đực non thường di chuyển và sinh sản ở khu vực cách xa so với nơi chúng được sinh ra. Chúng chịu trách nhiệm chính trong việc duy trì gene giữa các quần thể”.

Theo các nhà khoa học, nghiên cứu mới về sự sống và nguy cơ tử vong của sư tử núi tại California mở đường cho sự hiểu biết tốt hơn về loài vật này.

Justin Dellinger - nhà sinh vật học tại Trường Đại học California-Davis, đồng tác giả của nghiên cứu mới, cho biết: “Chúng tôi có xu hướng tập trung vào sự sống sót của những con cái trưởng thành. Bởi, chúng có ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự tăng trưởng hoặc suy giảm của từng quần thể”.

Chú chó rottweiler cứu chủ khỏi rắn mamba đen kịch độc

Một con chó rottweiler thông minh sủa báo động chủ suốt nhiều ngày sau khi trông thấy rắn mamba trốn bên trong ghế sofa.

Đăng ngày: 23/03/2023
Hà mã có thể nín thở trong bao lâu dưới nước?

Cái tên “hà mã” xuất phát từ tiếng Hy Lạp có nghĩa là “ngựa nước” hay “ngựa sông”. Tuy nhiên, hà mã không liên quan đến ngựa. Họ hàng gần nhất còn sống của hà mã là lợn, cá heo, cá voi .

Đăng ngày: 22/03/2023
Ngựa vằn đáp trả linh cẩu hòng thoát thân

Sự dẻo dai của ngựa vằn là một trong những yếu tố giúp chúng trở thành loài ăn cỏ có khả năng tự vệ tốt nhất trong tự nhiên.

Đăng ngày: 22/03/2023
Chó hoang châu Phi cả gan bao vây, linh cẩu

Chó hoang châu Phi cả gan bao vây, linh cẩu "lật ngược tình thế" nhờ kỹ năng đặc biệt này!

Một con linh cẩu đã nhiều lần cướp thành công thức ăn của đàn chó hoang Châu Phi. Nó tưởng rằng lần này cũng như vậy, thế nhưng, lần này nó bất ngờ bị chúng bao vây.

Đăng ngày: 22/03/2023
Loài vật nào có lực cắn mạnh nhất thế giới?

Cá sấu nước mặn được coi là động vật có lực cắn mạnh nhất trong số các động vật hiện đang sống trên Trái đất.

Trăn Miến Điện phát triển bùng nổ khiến Florida bất lực

Số lượng trăn Miến Điện ngày càng gia tăng ở mam Florida, xâm nhập vào vườn quốc gia Everglades biến việc xóa sổ loài xâm hại này gần như bất khả thi.

Đăng ngày: 22/03/2023
Con số gây lo ngại về động vật hoang dã có vú

Một nghiên cứu cho thấy tổng khối lượng của các loài động vật hoang dã có vú đã giảm 20 triệu tấn trong hai năm qua.

Đăng ngày: 21/03/2023