Công ty Mỹ ra mắt tàu du hành vũ trụ mới tại triển lãm CES 2022

Tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) 2022, Sierra Space đã giới thiệu nguyên mẫu tàu bay mang tên Dream Chaser có thể chở 6 người vào không gian.

Công ty Sierra Space có trụ sở tại Colorado, Mỹ, đã đạt thỏa thuận với NASA về các chuyến bay tiếp tế lên ISS vào năm nay. Mẫu tàu bay Dream Chaser ban đầu chỉ được thiết kế để vận chuyển hàng hóa như một phần của hợp đồng, nhưng trong một tuyên bố mới tại CES 2022, Sierra Space tiết lộ đang nâng cấp phương tiện để có thể chở người vào không gian, qua đó chính thức đặt chân vào cuộc đua du lịch vũ trụ.

Công ty Mỹ ra mắt tàu du hành vũ trụ mới tại triển lãm CES 2022
Cận cảnh tàu không gian Dream Chaser với sức chứa 6 hành khách. (Ảnh: AFP).

Với chiều dài khoảng 9 m, Dream Chaser có thể chở một phi hành đoàn gồm 6 người từ Trái Đất đến các cơ sở thương mại trên quỹ đạo Trái Đất tầm thấp mà Sierra Space dự kiến xây dựng trong thập kỷ tới.

Công ty đã ký hợp động với Blue Origin để phát triển một trạm vũ trụ tư nhân có tên là Orbital Reef. Blue Origin muốn biến Orbital Reef thành một trung tâm thương mại ngoài không gian với các dịch vụ sản xuất, kinh doanh, giải trí, thể thao và du lịch mạo hiểm.

"Chúng tôi thấy một thị trường rộng mở để thu hút ngày càng nhiều người vào không gian", Neeraj Gupta, Giám đốc phát triển nâng cao của Sierra Space, nói với AFP.

Công ty Mỹ ra mắt tàu du hành vũ trụ mới tại triển lãm CES 2022
Một nguyên mẫu Dream Chaser được thử nghiệm năm 2013. (Ảnh: AFP).

Tháng trước, NASA đã trao hơn 415 triệu đô la cho ba nhà thầu Blue Origin, Northrop Grumman và Nanoracks để phát triển các trạm vũ trụ thương mại do tư nhân sở hữu và vận hành, nhằm thúc đẩy nền kinh tế thương mại do Mỹ dẫn đầu trên quỹ đạo Trái Đất tầm thấp khi Trạm vũ trụ Quốc tế mang tính biểu tượng "nghỉ hưu" vào cuối thập kỷ này.

Với cuộc đua không gian đang nóng lên, các nhà thiết kế Dream Chaser hy vọng con tàu vũ trụ tái sử dụng của họ sẽ mở ra một kỷ nguyên mới trong việc thương mại hóa du lịch và khám phá không gian. Chuyến du hành vũ trụ đầu tiên của Dream Chaser có thể diễn ra vào cuối năm 2022.

Cụm vật thể

Cụm vật thể "từ thế giới khác" hiện ra giữa thiên hà chứa Trái đất

Kính viễn vọng không gian Gaia của ESA và Kính viễn vọng Canada - Pháp - Hawaii cùng ghi nhận được một dòng sao kỳ lạ, rõ ràng không thuộc về thiên hà chúng ta.

Đăng ngày: 09/01/2022
Phát hiện hiếm có về các hành tinh cô đơn

Các nhà thiên văn học vừa phát hiện nhóm 70 hành tinh cô đơn trong dải Ngân hà mà không có sao trung tâm.

Đăng ngày: 08/01/2022
Lần đầu quan sát được ngôi sao khổng lồ

Lần đầu quan sát được ngôi sao khổng lồ "giãy chết" theo thời gian thực

Các nhà thiên văn học đã qua sát được khoảng thời gian “giãy chết” này khi một ngôi sao khổng lồ nổ tung, chấm dứt sự tồn tại.

SpaceX mở màn năm 2022 bằng vụ phóng 49 vệ tinh

SpaceX vào sáng nay đã triển khai thành công sứ mệnh không gian đầu tiên trong năm 2022, mang theo lô vệ tinh Internet mới lên quỹ đạo.

Đăng ngày: 07/01/2022
Trung Quốc ráo riết chinh phục Mặt trăng, Mỹ loay hoay chế tạo bộ đồ phi hành gia mới

Trung Quốc đã đặt mục tiêu chinh phục Mặt trăng vào năm 2026, trong khi người Mỹ dường như đứng ngoài cuộc chạy đua không gian này.

Đăng ngày: 07/01/2022
Phát hiện Maggie - bóng ma dài 3.900 năm ánh sáng vắt ngang thiên hà chứa Trái đất

Maggie là cấu trúc dạng sợi bí ẩn, chưa từng biết, và là một trong những thứ lớn nhất từng được quan sát trong thiên hà chứa Trái đất Milky Way.

Tiểu hành tinh 1.000m lao đến gần Trái đất vào ngày 19/1 tới

Tiểu hành tinh khổng lồ sẽ lao sượt qua Trái Đất với vận tốc khoảng 70.400 km/h vào ngày 19/1.