Công ty Mỹ thử nghiệm thành công hệ thống phóng tàu vũ trụ không cần tên lửa

Công ty Mỹ thử nghiệm thành công hệ thống mới gồm buồng chân không có thể quay phương tiện phóng tới vận tốc siêu thanh rồi thả lên khí quyển.

Suốt hơn nửa thế kỷ, con người phóng tàu vũ trụ lên không gian với sự trợ giúp của tên lửa. Tuy nhiên, startup Mỹ SpinLaunch đang tìm kiếm một phương pháp khác. Hãng này phát triển một hệ thống phóng được giới thiệu là hệ thống phóng vũ trụ động lực học đầu tiên trên thế giới.

Hôm 22/10, SpinLaunch hoàn thành vụ phóng thử nghiệm đầu tiên tại Sân bay Vũ trụ Mỹ ở New Mexico. Phương tiện thử nghiệm thành công bay ra từ Máy gia tốc dưới quỹ đạo và đạt tốc độ siêu thanh, sau đó được thu hồi để tái sử dụng.

SpinLaunch phát triển hệ thống phóng mới từ năm 2015 với viễn cảnh các vệ tinh và tàu vũ trụ có thể thoát khỏi khí quyển Trái đất mà không phát thải. Hãng nãy dự định hoàn thành mục tiêu với sự trợ giúp của một máy gia tốc khổng lồ chạy bằng điện. Cỗ máy có thể tiết kiệm nhiên liệu gấp 4 lần và tiết kiệm chi phí gấp 10 lần so với phương pháp phóng tên lửa đẩy truyền thống, đồng thời có thể phóng nhiều thiết bị lên quỹ đạo mỗi ngày.

Ban đầu, SpinLaunch sử dụng Máy gia tốc dưới quỹ đạo. Cỗ máy gồm một buồng chân không hình đĩa dựng đứng, cao hơn một chút so với tượng Nữ thần Tự do. Nó sử dụng một thanh dài làm bằng sợi carbon để quay phương tiện phóng tới vận tốc hơn 8.000km/h, gấp nhiều lần vận tốc âm thanh. Sau đó, phương tiện phóng được thả qua ống phóng và bay lên khí quyển.

Công ty Mỹ thử nghiệm thành công hệ thống phóng tàu vũ trụ không cần tên lửa
Thử nghiệm phóng đầu tiên của SpinLaunch tại New Mexico, Mỹ, hôm 22/10.

SpinLaunch đang phát triển một phiên bản lớn hơn mang tên Máy gia tốc khối lượng quỹ đạo L100. Cỗ máy sẽ vận hành với nguyên lý tương tự và có thể phóng những vệ tinh nặng 200 kg. SpinLaunch cho biết, những tiến bộ trong lĩnh vực điện tử giúp các tụ điện, chip và điện trở tương đối nhỏ ra đời và trở nên bền bỉ hơn, chịu được lực tác động trong buồng quay nhanh.

Phương pháp phóng tàu lên quỹ đạo mà không cần tên lửa cũng từng được nghiên cứu trước đây. Ví dụ, Dự án Harp của Mỹ và Canada những năm 1960 đặt mục tiêu phóng các phương tiện lên quỹ đạo bằng một khẩu súng vũ trụ khổng lồ.

Giới chuyên gia vẫn cần nghiên cứu thêm nhiều để hiện thực hóa những vụ phóng không cần tên lửa. Tuy nhiên, SpinLaunch đã đạt bước tiến mới vào tháng trước khi thử nghiệm thành công hệ thống mới. Công ty dự định tiến hành thêm những vụ phóng thử nghiệm trong năm 2022 với các phương tiện và vận tốc khác nhau. Hãng này lên kế hoạch thực hiện vụ phóng đầu tiên phục vụ khách hàng vào cuối năm 2024.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
ISS nâng quỹ đạo khẩn để

ISS nâng quỹ đạo khẩn để "né" mảnh vỡ vệ tinh Trung Quốc

Quỹ đạo Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) được điều chỉnh khẩn cấp bằng một modul của Nga để tránh va chạm với mảnh vỡ từ vệ tinh Fengyun-1C của Trung Quốc, vốn được tạo ra sau vụ thử vũ khí năm 2007.

Đăng ngày: 12/11/2021
NASA chụp được

NASA chụp được "hình ảnh tương lai" về Mặt trời phát nổ và chết

Kính viễn vọng không gian Hubble - đang được vận hành phối hợp giữa NASA và ESA - đã chụp được mọt tinh vân tuyệt đẹp cách chúng ta 1.370 năm ánh sáng.

Đăng ngày: 11/11/2021
Tìm thấy thiên thạch kỳ lạ ngoài Hệ Mặt Trời: Nghi ngờ tàn tích của người ngoài hành tinh

Tìm thấy thiên thạch kỳ lạ ngoài Hệ Mặt Trời: Nghi ngờ tàn tích của người ngoài hành tinh

Rất có thể viên thiên thạch này có tuổi đời sớm hơn vài tỷ năm so với Hệ Mặt Trời.

Đăng ngày: 11/11/2021
Vật thể lạ xâm nhập Hệ Mặt trời để... xây dựng hành tinh mới?

Vật thể lạ xâm nhập Hệ Mặt trời để... xây dựng hành tinh mới?

Nghiên cứu mới của Mỹ cho thấy các vật thể liên sao như tiểu hành tinh Oumuamua hay sao chổi 2I/Borisov góp phần rất lớn trong việc hình thành các hành tinh.

Đăng ngày: 11/11/2021
Mặt trăng, sao Thổ, sao Kim, sao Mộc thẳng hàng trên bầu trời

Mặt trăng, sao Thổ, sao Kim, sao Mộc thẳng hàng trên bầu trời

Người yêu thiên văn trên khắp thế giới chia sẻ ảnh chụp khoảnh khắc hiếm gặp khi Mặt Trăng nằm thẳng hàng với sao Kim, sao Thổ, sao Mộc giữa nền trời đêm.

Đăng ngày: 11/11/2021
NASA lùi lịch đưa con người trở lại Mặt trăng

NASA lùi lịch đưa con người trở lại Mặt trăng

Giám đốc NASA hôm 9/11 cho biết chuyến bay chở phi hành gia trở lại Mặt Trăng sau 5 thập kỷ sẽ không diễn ra sớm hơn năm 2055.

Đăng ngày: 11/11/2021
Tìm hiểu thiên thạch gần ngang tuổi Mặt trời, chuyên gia tá hỏa khi thấy

Tìm hiểu thiên thạch gần ngang tuổi Mặt trời, chuyên gia tá hỏa khi thấy "đẻ" ra kim cương

Đáng chú ý là không ai hay biết về số kim cương này dù cục thiên thạch này nằm im suốt 2 năm trong bảo tàng.

Đăng ngày: 10/11/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News