Công ty Nhật Bản ra mắt khinh khí cầu không gian giúp du khách nhìn ngắm vũ trụ

Một công ty khởi nghiệp Nhật Bản dự định sẽ phóng một khinh khí cầu thương mại vào không gian nhằm giúp người bình thường có được trải nghiệm đắt đỏ là ngắm nhìn vũ trụ.

Theo hãng tin AP, Giám đốc công ty Keisuke Iwaya cho biết các hành khách không cần phải là tỷ phú hay phải trải qua các khóa huấn luyện cường độ cao để đủ điều kiện bay vào không gian.

Công ty Nhật Bản ra mắt khinh khí cầu không gian giúp du khách nhìn ngắm vũ trụ
Phương tiện hình cầu gồm 2 ghế ngồi đưa hành khách lên độ cao 25km so với mặt đất ngắm nhìn không gian. (Ảnh: AP).

“Phương tiện này an toàn, tiết kiệm chi phí và nhẹ nhàng đối với mọi người. Sáng kiến này dựa trên ý tưởng đưa du lịch không gian tới mọi người”, Iwaya cho biết ông muốn “dân chủ hóa không gian”.

Khinh khí cầu không gian là ý tưởng của công ty Iwaya Giken có trụ sở tại Sapporo phía Bắc Nhật Bản. Công ty này đã nghiên cứu và phát triển dự án từ năm 2012. Dự án phát triển một khinh khí cầu dạng cabin hai chỗ ngồi có khả năng bay lên tới độ cao 25.000 m – khoảng cách mà người bên trong có thể nhìn thấy đường cong của Trái đất.

Mặc dù khinh khí cầu chỉ bay đến gần giữa tầng bình lưu và thực tế hành khách sẽ không ở ngoài vũ trụ song họ vẫn ở độ cao cao hơn trần bay của một chiếc máy bay và có tầm nhìn không bị cản trở ra ngoài không gian. Thông thường, một máy bay chở khách chỉ hoạt động trong độ cao 10.000 - 12.800m, còn máy bay chiến đấu có thể bay tới độ cao 15.000m.

Khinh khí cầu có thể chở theo một phi công và một hành khách, khởi hành từ một trạm khinh khí cầu ở Hokkaido, bay lên độ cao 25.000m trong hai giờ, ở trên tầng bình lưu một giờ trước khi hạ cánh trong 1 giờ tiếp theo. Công ty cho biết cabin bằng nhựa có đường kính 1,5 mét và có một số cửa sổ lớn cho phép hành khách quan sát không gian bên trên hoặc Trái đất bên dưới.

Không giống như tàu vũ trụ, khinh khí cầu của Giken sẽ bay lên bằng khí heli và khí này có thể được tái sử dụng. Các chuyến bay cũng sẽ giới hạn phạm vị ở trên lãnh thổ hoặc không phận Nhật Bản một cách an toàn. Chuyến đi đầu tiên được lên kế hoạch sớm nhất là vào cuối năm nay.

Công ty tiết lộ 5 hành khách đầu tiên được chọn sẽ được công bố vào tháng 10 và các chuyến bay sẽ cách nhau khoảng một tuần, tùy thuộc vào thời tiết.

Hợp tác với công ty lữ hành JTB của Nhật Bản, Iwaya Giken đã công bố kế hoạch sẵn sàng cho một chuyến bay thương mại với giá ban đầu ước tính vào khoảng 24 triệu yên (180.000 USD). Tuy nhiên, Giám đốc Keisuke Iwaya cho biết anh đặt mục tiêu sẽ giảm giá chuyến bay xuống còn vài triệu yên.

Trong bối cảnh các dự án không gian của Nhật Bản tụt lại phía sau các công ty Mỹ như SpaceX, Iwaya cho biết mục tiêu của anh là làm cho du lịch không gian trở nên dễ tiếp cận hơn. Tập đoàn SpaceX đã đưa 3 doanh nhân giàu có và đoàn hộ tống phi hành gia lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào tháng 4/2021 với chi phí tốn 55 triệu USD/người.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Các nhà khoa học công bố phát hiện mới về lỗ đen

Các nhà khoa học công bố phát hiện mới về lỗ đen

Giới khoa học giờ đây có thể biết điều gì đang diễn ra bên trong lỗ đen và một phần nguyên lý hoạt động của thiên thể này.

Đăng ngày: 24/02/2023
Tìm thấy mảnh vỡ thiên thạch nặng hơn 450kg rơi xuống Mỹ

Tìm thấy mảnh vỡ thiên thạch nặng hơn 450kg rơi xuống Mỹ

Một mảnh của thiên thạch nặng gần nửa tấn rơi xuống miền Nam Texas, Mỹ đã được tìm thấy sau vài ngày.

Đăng ngày: 24/02/2023
NASA truyền trực tiếp vụ phóng tàu vũ trụ

NASA truyền trực tiếp vụ phóng tàu vũ trụ "Crew-6" của SpaceX ngày 26/2

NASA TV sẽ bắt đầu phát sóng trực tiếp buổi phóng tàu vũ trụ Crew Dragon Endurance với sứ mệnh " Crew-6" vào 9 giờ tối ngày 26 2 (tức 9 giờ sáng ngày 27 2 giờ Việt Nam).

Đăng ngày: 24/02/2023
Kính viễn vọng James Webb phát hiện 6 thiên hà

Kính viễn vọng James Webb phát hiện 6 thiên hà "phá vỡ vũ trụ"

Kính viễn vọng không gian James Webb đã phát hiện hình ảnh được cho là của 6 thiên hà cổ đại khổng lồ. Sự tồn tại của chúng có thể làm đảo lộn các lý thuyết vũ trụ học hiện tại.

Đăng ngày: 23/02/2023
Phát hiện thế giới khác đầy

Phát hiện thế giới khác đầy "tuyết" rơi ngay bên trong lòng Trái đất

Các tín hiệu kỳ lạ từ nơi sâu thẳm bên trong lòng Trái đất đã giúp các nhà khoa học xác định một thế giới không tưởng, sâu 3.000km bên dưới bề mặt, nơi tuyết giàu silicon đang rơi.

Đăng ngày: 23/02/2023
Kính viễn vọng không gian đầu tiên của Israel sẽ được phóng lên vũ trụ đầu năm 2026

Kính viễn vọng không gian đầu tiên của Israel sẽ được phóng lên vũ trụ đầu năm 2026

Ngày 21/2, Cơ quan Vũ trụ Israel (ISA) và Viện Khoa học Weizmann (WIS) cho biết kính viễn vọng không gian đầu tiên của Israel sẽ được đưa vào vũ trụ vào năm 2026.

Đăng ngày: 23/02/2023
Loại băng muối mới có thể tồn tại trên các hành tinh ngoài Trái đất

Loại băng muối mới có thể tồn tại trên các hành tinh ngoài Trái đất

Những vệt màu đỏ bí ẩn trên bề mặt " mặt trăng" Europa (vệ tinh của sao Mộc) có thể là một loại băng muối mới được phát hiện.

Đăng ngày: 23/02/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News