Công ty Trung Quốc phát triển máy bay vũ trụ siêu nhanh

Công ty Space Transportation đang chế tạo một mẫu máy bay vũ trụ tốc độ trên 4.000km/h, nhanh gấp đôi máy bay Concorde.

Mô phỏng hoạt động của máy bay vũ trụ do Space Transportation phát triển. Video: Space Transportation

Mang tên Tianxing I, tên lửa có thể cất cánh thẳng đứng kèm theo một máy bay chở khách nhỏ. Khi đạt độ cao đủ lớn, máy bay sẽ tách ra và phóng vào không gian ở tốc độ khoảng 4.184 km/h. Công ty Space Transportation ở Bắc Kinh phát triển máy bay này từ năm 2018. Họ mô tả bộ đôi phương tiện này là "tên lửa có cánh", có thể đi vào hoạt động năm 2025.

Những chuyến bay thử nghiệm cho thấy tên lửa mẹ có thể cất cánh và hạ cánh trở lại mặt đất thành công. Thử nghiệm với nguyên mẫu máy bay kích thước thật sẽ diễn ra trong vài năm tới. Nếu hoạt động tốt, với tốc độ tối đa gần 4.200 km/h, phương tiện sẽ di chuyển nhanh gấp đôi máy bay Concorde và có thể đi từ London tới New York trong một giờ.

"Chúng tôi đang phát triển một tên lửa có cánh giúp hiện thực hóa giao thông từ điểm này tới điểm khác ở tốc độ cao", đại diện của Space Transportation, cho biết. Công ty không tiết lộ giá bán của phương tiện nhưng theo dự kiến, mức giá sẽ rẻ hơn chi phí phóng tên lửa và nhanh hơn đáng kể so với máy bay thông thường.

Công ty Trung Quốc phát triển máy bay vũ trụ siêu nhanh

Trong video do công ty chia sẻ, hành khách lên máy bay gắn kèm tên lửa, cất cánh thẳng đứng từ bệ phóng. Máy bay tách khỏi tên lửa trong khi tên lửa tiếp đất, sẵn sàng phóng máy bay vũ trụ tiếp theo. Năm ngoái, Space Transportation thu hút 46,3 triệu USD để phát triển máy bay không gian siêu thanh và thử nghiệm máy phóng tên lửa 10 lần.

Thông qua Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không vũ trụ Trung Quốc, chính phủ nước này cũng đang phát triển một máy bay vũ trụ. Chính phủ Trung Quốc cho biết máy bay của họ có thể lên tới quỹ đạo mà không cần kèm theo tên lửa lớn. Điều đó có nghĩa mẫu máy bay có thể cất hạ cánh từ bất kỳ sân bay nào.

Hệ Mặt Trời xuất hiện Mặt Trời thứ 2, vài hành tinh bị văng mất hay có sự sống?

Nhiều nghiên cứu gần đây đã đảo lộn hoàn toàn chân dung của Hệ Mặt trời.

Đăng ngày: 29/01/2022
NASA thưởng ngay 1 triệu đô la nếu giải quyết được bài toán hóc búa này

NASA hứa sẽ tặng cho bất kỳ ai 1 triệu đô la nếu họ có thể tìm ra một giải pháp sáng tạo để 'nuôi' các phi hành gia trong không gian.

Đăng ngày: 28/01/2022
Phát hiện hàng ngàn sợi dây bí ẩn ở trung tâm Dải Ngân hà

Theo một hình ảnh mới từ kính viễn vọng, ở trung tâm của dải Ngân hà có gần 1.000 sợi dây từ tính bí ẩn. Các cặp và cụm sợi kéo dài gần 150 năm ánh sáng và cách đều nhau.

Đăng ngày: 28/01/2022
Phát hiện kho báu vũ trụ:

Phát hiện kho báu vũ trụ: "Quái vật" bị mất tích, bằng 100.000 Mặt trời

Vật thể kỳ dị và có kích thước gấp 100.000 lần Mặt Trời này đã được sinh ra như thế nào vẫn là một ẩn số lớn. Do đó, nó được ca ngợi như kho báu vũ trụ.

Đăng ngày: 27/01/2022
NASA sắp phóng tàu nghiên cứu tiểu hành tinh nhỏ nhất

Tàu NEA Scout với công nghệ buồm Mặt Trời sẽ " ghé thăm" tiểu hành tinh nhỏ bằng chiếc xe buýt, đường kính chưa tới 18 m.

Vật thể vũ trụ bí ẩn phát tín hiệu radio 20 phút một lần

Các nhà thiên văn học vừa công bố phát hiện một vật thể bí ẩn phát ra chùm sóng radio (vô tuyến) 20 phút một lần.

Đăng ngày: 27/01/2022
Những điều bất ngờ về các hành tinh lùn

Dưới đây là một vài sự thật thú vị về các hành tinh lùn được phát hiện trong Hệ Mặt trời của chúng ta.