Công việc bên trong phòng điều khiển tuyệt mật của NASA

Phòng điều khiển của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) theo dõi mọi hoạt động của phi hành gia và nghiên cứu ảnh hưởng của môi trường ngoài vũ trụ tới cơ thể, tâm lý con người.

  • Tham quan khung cảnh bên trong trạm không gian quốc tế ISS
  • Bên trong trung tâm dữ liệu của Google có gì?

Phòng điều khiển tuyệt mật của NASA làm gì?

Một căn phòng tối nằm cách xa hàng rào an ninh thuộc căn cứ quân sự Redstone Arsenal, thành phố Huntsville, bang Alabama, Mỹ. Tại đây, 8 người bao gồm cả đàn ông và phụ nữ ngồi trước hàng máy tính màn hình lõm. Các dòng dữ liệu phản chiếu lên mặt họ.

Thỉnh thoảng, một phụ nữ quay sang nói nhỏ vào tai người bên cạnh. Màn hình máy tính hiển thị các hình ảnh của trái đất, đồ thị, biểu đồ thời gian và hình ảnh một phi hành gia đang di chuyển trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) – nơi cách bề mặt trái đất gần 400 km.

Công việc bên trong phòng điều khiển tuyệt mật của NASA
Bên trong phòng điều khiển mọi hoạt động trên ISS của NASA. (Ảnh: NASA)

Trung tâm tích hợp và điều hành trọng tải – nơi kiểm soát tất cả thí nghiệm khoa học trên ISS – luôn có nhân viên làm việc suốt ngày đêm. Tại đây, mỗi phút làm việc của các phi hành gia trên quỹ đạo đều được hạch toán, theo dõi và điều chỉnh nếu cần thiết. Phòng điều khiển bí mật này thuộc Trung tâm nghiên cứu bay không gian Marshall.

Khó khăn

Chúng tôi là những người trung gian giúp kết nối các nhà khoa học dưới mặt đất và phi hành đoàn trên ISS”, bà Sam Shine, giám đốc trung tâm, nói.

Shine là một trong số ít người trên mặt đất có thể nói chuyện trực tiếp với các nhà du hành ở trạm ISS và quan sát họ làm việc hàng ngày.

Việc trao đổi thông tin với các phi hành gia gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi có những rào cản do khác biệt ngôn ngữ, chênh lệch múi giờ. Tôi cảm thấy dễ dàng hơn khi làm việc với một phi hành gia người Italy, nhưng sẽ thật khó khăn nếu anh ấy là người Đức”, Shine cho biết.

Trạm Vũ trụ Quốc tế là công trình nghiên cứu không gian do Mỹ, Nga, Nhật và châu Âu hợp tác xây dựng và hoàn thành năm 2011. Dự án trị giá 100 tỷ USD.

Mọi hoạt động trên ISS đều phải tuân thủ những quy tắc khoa học nghiêm ngặt. Các phi hành gia thực hiện thí nghiệm trong môi trường vi trọng, từ việc nghiên cứu sự tăng trưởng của thực vật đến tìm hiểu tính chất của kim loại lỏng”, bà Shien cho hay.

Công việc bên trong phòng điều khiển tuyệt mật của NASA
Phòng điều khiển của NASA giám sát mọi hoạt động của phi hành gia trên Trạm Vũ trụ Quốc tế. (Ảnh: NASA)

Nghiên cứu

Phần lớn công việc ở phòng điều khiển ở Alabama liên quan đến việc nghiên cứu những tác động của môi trường vũ trụ tới phi hành đoàn, đặc biệt là sự ảnh hưởng tới xương và cơ.

Các nhà khoa học cũng nghiên cứu những biến đổi tâm lý của con người khi sống xa trái đất, cô lập trong một cỗ máy kim loại, ăn đồ khô, uống nước tái chế từ nước tiểu và xung quanh họ chỉ có đồng nghiệp.

Theo các nhà nghiên cứu thực phẩm và dinh dưỡng tại Đại học Minnesota, họ đang tìm ra những thực phẩm làm giảm căng thẳng cho các phi hành gia.

“Chúng tôi cố gắng giúp các nhà du hành cảm thấy thoải mái khi sống ngoài vũ trụ một thời gian dài. Mỗi thành viên trên ISS phải ghi lại toàn bộ cuộc sống của họ bao gồm những cảm xúc, suy nghĩ, sự căng thẳng hay nỗi nhớ nhà”, bà Shine cho hay.

Hầu hết chuyến du hành đến ISS kéo dài từ 6 tháng đến một năm. Dựa vào kết quả nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện, bước sang tháng thứ 4 thực hiện sứ mệnh, các phi hành gia đều cảm thấy mệt mỏi và muốn trở về nhà. Họ muốn gặp gia đình.

Tìm kiếm đồ vật thất lạc

Ngoài ra, trung tâm điều khiển ở Alabama còn phụ trách việc tìm những thứ thất lạc trong không gian cho phi hành gia. Các nhân viên của Phòng sắp xếp sẽ đảm nhiệm công việc này. Đây là một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất trong chương trình không gian.

Đôi khi các phi hành gia không đặt mọi thứ đúng vị trí theo cách ở môi trường vô trọng. Họ phải tìm kiếm khi cần đến. Nhiệm vụ của các nhân viên tại trung tâm điều khiển là xem lại những cảnh quay trước đó và xác định vị trí đồ vật. Ở ngoài vũ trụ, khi bạn đặt đồ vật xuống một nơi, nó có thể dễ dàng trôi đến vị trí khác. Rất nhiều lần chúng tôi tìm thấy các đồ vật trong lỗ thông hơi”.

Theo Shine, đây là nguyên do trung tâm có hàng nghìn nhân viên để hỗ trợ các phi hành gia trên ISS.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Ngày lễ Halloweem xuất phát từ một nghi lễ ở các nước phương Tây, vào ngày 31/10 hàng năm, ngay đêm trước lễ các thánh Nam Nữ.

Đăng ngày: 29/10/2019
Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Halloween là lễ hội thường niên diễn ra vào cuối tháng 10 đầu tháng 11, nhưng đó là lễ hội để tưởng niệm cái gì? Tại sao người ta phải hoá trang và ăn mặc gớm ghiếc đến thế?

Đăng ngày: 29/10/2019
Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp là một vị thần quyền lực, có hàng chục người con với 12 vị thần...

Đăng ngày: 18/09/2019
Tại sao nước biển lại mặn?

Tại sao nước biển lại mặn?

Tất cả nước trên hành tinh của chúng ta, kể cả nước mưa, đều chứa những hợp chất hóa học mà các nhà khoa học gọi là "muối"

Đăng ngày: 24/02/2019
Vì sao cúng ông Công ông Táo lại chỉ thả cá chép?

Vì sao cúng ông Công ông Táo lại chỉ thả cá chép?

Trong các lễ vật cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm, không thể thiếu cá chép. Vậy tại sao lại chỉ thả cá chép mà không phải con vật nào khác?

Đăng ngày: 28/01/2019
Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?

Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?

Khi cúng ông Táo, nếu gia đình không có ban thờ Táo quân riêng thì phải thắp hương ở ban thờ thần linh hoặc gia tiên chứ không nên cúng lễ ở bếp.

Đăng ngày: 28/01/2019
Tục cúng kẹo cho ông Công ông Táo ở Trung Quốc

Tục cúng kẹo cho ông Công ông Táo ở Trung Quốc

"23 cúng kẹo, 24 dọn nhà, 25 nghiền đậu...", là bài vè vang lên vào mỗi dịp cuối năm ở Trung Quốc, với ý nghĩa "tiểu niên" (năm mới nhỏ) sắp đến, theo Xinhua.

Đăng ngày: 28/01/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News