Cột khói trong vụ phun núi lửa Tonga chạm tới tầng 3 của khí quyển

Khi núi lửa Hunga Tonga-Hunga Ha’apai phun trào dưới biển hồi tháng 1, nó tạo ra cột đám tro bụi và hơi nước cao đến mức vượt qua lớp thứ ba của khí quyển Trái đất.

Một nghiên cứu chi tiết về vụ phun trào đã được công bố hôm 3/11 trên tạp chí Science. Đây là cột khói cao nhất từng được ghi nhận, đạt đến tầng trung lưu, nơi thiên thạch thường vỡ ra và bốc cháy khi bay vào khí quyển của Trái đất, CNN đưa tin.

Cột khói trong vụ phun núi lửa Tonga chạm tới tầng 3 của khí quyển
Ảnh vệ tinh cho thấy cột khói bụi và hơi nước giải phóng vào khí quyển 100 phút sau khi vụ phun trào núi lửa Hunga Tonga-Hunga Ha’apai bắt đầu. (Ảnh: Simon Proud/Đại học Oxford, RALSpace NCEO).

Vụ phun trào đã tạo nên “một tháp tro và mây cao 57km trong 30 phút”, tiến sĩ Simon Proud, đồng tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Lượng nước mà núi lửa giải phóng vào khí quyển dự kiến ​​làm hành tinh ấm lên tạm thời. Sức nóng của vụ phun trào làm bốc hơi nước và “tạo ra một vụ nổ hơi nước mạnh hơn nhiều so với một vụ phun trào núi lửa thông thường”, ông cho biết thêm.

Tầng trung lưu, cách bề mặt Trái đất khoảng 50-80 km, nằm trên tầng đối lưu và tầng bình lưu và bên dưới hai lớp khác.

Đỉnh của cột vật chất trong vụ phun trào đạt độ cao đỉnh điểm là 57 km, vượt qua những kỷ lục trước đó như vụ phun trào núi lửa Pinatubo năm 1991 ở Philippines với cột khói đạt độ cao 40 km, và vụ phun trào El Chichón năm 1982 ở Mexico, đạt 31 km.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng hình ảnh do vệ tinh chụp được khi đi qua địa điểm phun trào để xác nhận độ cao của cột khói. Vụ phun trào xảy ra ngày 15/1 ở phía nam Thái Bình Dương ngoài khơi quần đảo Tongan, một khu vực được bao phủ bởi ba vệ tinh thời tiết địa tĩnh.

Theo các phát hiện trước đó từ một vệ tinh của NASA, lượng nước trong cột khói bụi được giải phóng vào các tầng trên của khí quyển đủ để lấp đầy 58.000 bể bơi cỡ Olympic.

Đức khôi phục các cánh đồng cỏ biển nhằm chống biến đổi khí hậu

Các nhà khoa học Đức đang tìm cách khôi phục các cánh đồng cỏ biển, nơi chứa đựng hàng triệu tấn carbon nhưng đang bị thu hẹp nhanh do chất lượng nước giảm, trái đất nóng lên và dịch bệnh.

Đăng ngày: 05/11/2022
Cầu vồng sẽ xuất hiện nhiều hơn, nhưng đây không phải tin vui

Một trong những hệ quả bất thường của biến đổi khí hậu khắc nghiệt bao gồm sự gia tăng tần suất của cầu vồng trên toàn cầu vào năm 2100 lên khoảng 5%.

Đăng ngày: 05/11/2022
Dòng sông ô nhiễm nặng đến mức nước chuyển vàng có thể nhìn thấy từ không gian

Dòng sông bùn khô với màu vàng lấp lánh được vệ tinh Landsat 9 của NASA chụp lại sau thảm họa khai thác mỏ vừa xảy ra ở Nam Phi cho thấy mức độ ô nhiễm nặng nề.

Đăng ngày: 05/11/2022
Đám mây kỳ lạ như sóng biển cuộn trào trên bầu trời Mỹ

Đám mây trông giống như biển động dữ dội ở bang Minnesota có thể là một dạng mây hiếm gặp mang tên mây tận thế.

Đăng ngày: 05/11/2022
Cao nguyên Thanh Tạng có nguy cơ sụp đổ do băng tan

Các nhà nghiên cứu dự đoán cao nguyên Thanh Hải - Tây Tạng sẽ chịu nhiều ảnh hưởng từ lớp đất đóng băng tan chảy như sụt lún, xói mòn và sa mạc hóa.

Đăng ngày: 04/11/2022
Nguy cơ thiếu hụt bơ sữa toàn cầu vì thời tiết khắc nghiệt

Nắng nóng và hạn hán đang là mối đe dọa đối với ngành chăn nuôi toàn cầu, làm cạn kiệt sản lượng sữa bò và có thể làm giảm nguồn cung lâu dài đối với mọi thứ từ bơ đến sữa bột trẻ em.

Đăng ngày: 04/11/2022
Biến đổi khí hậu có thể khiến một vùng đất xa xôi trở này nơi bùng phát của đại dịch!

Theo nghiên cứu mới, biến đổi khí hậu đang làm gia tăng nguy cơ lây lan virus ở vùng Bắc Cực của Canada, một cảnh quan băng giá ở cực bắc của lục địa.

Đăng ngày: 03/11/2022