Cú hắt hơi kéo dài một giờ hiếm thấy của bọt biển

Các nhà khoa học Mỹ ghi lại cảnh tượng bọt biển hắt hơi, hành vi hiếm thấy của động vật sống ở đáy biển sâu.

Trong chương trình quan sát đáy biển vùng California (Mỹ), các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu Hải dương vịnh Monterey phát hiện cảnh bọt biển "hắt hơi" khi xem lại các thước phim.

Hắt hơi không phải điều gì khác thường nhưng đây là hành vi của con người và động vật trên cạn. Do đó, việc động vật sống ở đáy biển sâu hắt hơi được xem kỳ lạ.

BGR mô tả cá thể bọt biển mang hình dạng chiếc ly uống rượu vang. Trong video timelapse khoảng 30s, sinh vật này liên tục mở ra và co lại toàn thân. Ban đầu, các nhà khoa học bối rối trước hành vi kỳ quặc này. Cuối cùng, câu trả lời nằm ở cơ chế tiêu hóa của loài vật.

Cú hắt hơi kéo dài một giờ hiếm thấy của bọt biển
Bọt biển ăn các mảnh nhỏ trôi theo dòng nước đi qua chúng.

“Trước đây, loài bọt biển từng có hành động tương tự. Về cơ bản, khi mở rộng, chúng phát ra tiếng ‘ahh’ và có tiếng ‘-choo’ khi co lại”, ông Amanda Kahn, thành viên nhóm nghiên cứu, cho hay.

Bọt biển ăn bằng cách hút nước qua thân và lọc các mảnh thức ăn trôi nổi trong đó. Tuy nhiên, không phải mọi thứ cuốn vào đều là hữu ích với bọt biển. Nếu không có cơ chế loại bỏ những tạp chất, chúng sẽ hấp thụ chất dinh dưỡng kém đi.

Hắt hơi được cho là phản ứng tự nhiên của bọt biển đối với các mảnh nhỏ không ăn được. Chúng đẩy tạp chất ra ngoài, trở về hình dạng cũ rồi tiếp tục quá trình lọc thức ăn.

Trong video timelapse do các nhà khoa học Viện Nghiên cứu Hải dương vịnh Monterey ghi lại, cú hắt hơi có vẻ rất nhanh chóng. Nhưng thực tế, mỗi quá trình hắt hơi có thể kéo dài từ một giờ đến vài tuần.

Phát hiện "vườn san hô" dưới hẻm núi ngầm

Các nhà thám hiểm thuộc Đại học Tây Australia tìm thấy một hệ sinh thái san hô chưa từng được biết đến dưới hẻm núi Bremer sâu hơn 4.000 m.

Đăng ngày: 03/03/2020
Nắng nóng

Nắng nóng "luộc chín" hàng trăm ngàn con trai, vẹm ven biển

Nóng bức khủng khiến hàng trăm ngàn con trai, vẹm trên một bãi biển ở đảo Bắc của New Zealand bị "nấu chín".

Đăng ngày: 19/02/2020
Cá nạng hải màu hồng

Cá nạng hải màu hồng "có một không hai"

Các chuyên gia suy đoán con cá nạng hải dài 3,4 mét có thể mắc đột biến gene hiếm gặp khiến toàn thân nó có màu hồng rực rỡ.

Đăng ngày: 18/02/2020
Xôn xao sinh vật biển kỳ lạ bị bắt ở New York

Những người dân ở thành phố New York đang hoang mang trước một sinh vật biển gần đây bị ngư dân đánh bắt ngoài khơi đảo Coney có hình dáng vô cùng kì lạ.

Đăng ngày: 05/02/2020
Tìm hiểu về loài mực - cách mà loài thân mềm yếu ớt sinh tồn

Mực có kích cỡ rất đa dạng từ khổng lồ 14m đến loài mực lùn chỉ dài 2,5cm. Các con vật này được xếp vào nhóm động vật thân mềm.

Đăng ngày: 04/02/2020
Phát hiện bốn loài cá mập biết đi mới

Các nhà sinh vật học tìm thấy bốn loài cá mập mới có khả năng đi bộ dưới đáy biển ở vùng biển nông ngoài khơi Australia và New Guinea.

Đăng ngày: 26/01/2020
Xuất hiện “sao biển Zombie” dưới lòng đại dương cảnh báo cho một hiểm họa khôn lường

Sở hữu hình dạng độc đáo cùng màu sắc sặc sỡ và những tuyệt chiêu săn mồi đáng gờm, nhưng loài sinh vật này đang dần biến mất và trở thành những con “zombie” chính hiệu.

Đăng ngày: 23/01/2020