Dải Ngân hà có lẽ sẽ "nuốt sạch" mọi thiên hà vệ tinh xung quanh

Dải Ngân hà hiện có khoảng 50 thiên hà lùn vây quanh. Tuy nhiên, số thiên hà này có lẽ không sớm thì muộn sẽ trở thành "thức ăn" cho thiên hà chúng ta.

Trước đây, các nhà khoa học cho rằng toàn bộ các thiên hà lùn trên vẫn tiếp tục xoay quanh Dải Ngân hà trong nhiều tỉ năm tới. Thế nhưng, có vẻ như quan điểm này cần phải được thay đổi.

Dải Ngân hà có lẽ sẽ nuốt sạch mọi thiên hà vệ tinh xung quanh
Một thiên hà vệ tinh của Dải Ngân hà. (Ảnh: NASA/CALTECH).

Dựa trên dữ liệu đến từ sứ mệnh Gaia của Cơ quan Không gian châu Âu (ESA), một cuộc nghiên cứu gần đây phát hiện, nhiều thiên hà lùn chỉ mới xoay quanh Dải Ngân hà trong vài tỉ năm qua.

Và trong tương lai, chúng cuối cùng có lẽ sẽ bị biến thành "thức ăn" cho thiên hà chúng ta, vốn có kích thước lớn gấp nhiều lần các vệ tinh, theo báo cáo đăng trên chuyên san Monthly Notices of the Royal Astronomical Society.

Theo đội ngũ chuyên gia quốc tế, nguyên nhân dẫn đến sự cáo chung của mọi thiên hà lùn trên có thể là do chúng thiếu vật chất tối, loại vật chất đóng vai trò quan trọng cho việc tạo thành cấu trúc và ảnh hưởng đến sự tiến hóa của các thiên hà trong vũ trụ.

Việc Dải Ngân hà "ăn" các thiên hà xung quanh không phải là chuyện chưa từng xảy ra.

Ví dụ, thiên hà lùn Sagittarius đã được sáp nhập vào Dải Ngân hà khoảng 5 đến 6 tỉ năm trước. Sagittarius từng là thiên hà hình elip, nhưng hiện tàn tích còn lại của nó có cấu trúc không hoàn chỉnh, cho thấy thiên hà này từng thiếu thốn vật chất tối và cuối cùng bị Dải Ngân hà "nuốt sống".

Tìm thấy quả cà chua

Tìm thấy quả cà chua "mất tích" suốt 8 tháng trên trạm vũ trụ ISS

Các phi hành gia trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) tuyên bố đã tìm thấy quả cà chua “mất tích” hơn 8 tháng trước.

Đăng ngày: 12/12/2023
Công ty Mỹ muốn xây

Công ty Mỹ muốn xây "trạm xăng" trên vũ trụ

Một công ty tại Mỹ có kế hoạch xây trạm xăng trên vũ trụ để tiếp nhiên liệu cho vệ tinh, giúp chúng tránh khỏi nguy cơ trở thành rác vũ trụ.

Đăng ngày: 12/12/2023
Kỷ nguyên mới trên Mặt trăng đã chính thức bắt đầu

Các nhà khoa học cho rằng, thế giới cần công bố Kỷ Nhân sinh Mặt trăng, từ đó mở ra một giai đoạn mới cho ngành hàng không vũ trụ.

Công ty Trung Quốc vượt mặt SpaceX, phóng thành công tên lửa dùng khí methane

Một công ty Trung Quốc lần đầu tiên trên thế giới đã phóng thành công vệ tinh bằng tên lửa chạy bằng khí methane và oxy lỏng.

Ngày 12-12: Xuất hiện trận mưa sao băng chưa từng có trong lịch sử

Các mảnh vụn từ sao chổi 46P/Wirtanen có thể xâm nhập bầu khí quyển Trái Đất và tạo ra trận mưa sao băng hoàn toàn mới được đặt tên là Lambda-Sculptorids.

"Kho báu cổ đại" từ sao Diêm Vương lao về Trái đất

Vật thể mẹ của " kho báu" 4,6 tỉ tuổi rơi xuống Trái Đất hồi tháng 5 sẽ chuyển hướng trong ngày 9-12, bắt đầu trở về với chúng ta sau 38 năm tuyệt tích.

Lần đầu tiên trong lịch sử: 7 nước hợp lực cho

Lần đầu tiên trong lịch sử: 7 nước hợp lực cho "thần ưng Trái đất" phóng lên Mặt trăng

Vào đêm Giáng sinh 24/12/2023, một con tàu vũ trụ sẽ được phóng lên Mặt trăng nhằm thực hiện sứ mệnh thương mại chưa từng có trong lịch sử, Space.com thông tin hồi đầu tháng 12.