Đằng sau bức ảnh rùa khổng lồ "Chonkosaurus" gây sốt mạng xã hội

Rùa ngoạm khổng lồ "Chonkosaurus" - được phát hiện trên sông Chicago, bang Illinois hôm 5/5 - đã thu hút sự chú ý của hàng nghìn người trên mạng xã hội.

Khi chèo thuyền kayak trên sông Chicago hôm 5/5, Joey Santore và Al Scorch đã ghi lại hình ảnh con rùa ngoạm mũm mĩm đang bám vào đống dây xích rỉ sắt nổi trên sông.

Họ thích thú với những chiếc chân nhăn nheo và mập mạp, cũng như lớp mai hầu như không bao phủ được hết thân hình khổng lồ của con vật.

“Chúng tôi chỉ định ra ngoài và khảo sát các loài thực vật mọc dọc theo sông - những gì tự mọc lên trong môi trường bị ô nhiễm nặng và thường xuyên này. Sau đó, chúng tôi nhìn thấy một loạt loài rùa bản địa”, ông Santore nói với ABC.

Ngay cả khi nhìn từ xa, con rùa vẫn trông rất to lớn.

Đằng sau bức ảnh rùa khổng lồ Chonkosaurus gây sốt mạng xã hội
Rùa ngoạm khổng lồ "Chonkosaurus" - được phát hiện trên sông Chicago hôm 5/5. (Ảnh: Joey Santore).

“Hãy nhìn vào kích thước của nó!”, ông Santore thốt lên trong đoạn video được chia sẻ trên Twitter.

Người bạn của ông Santore - Al Scorch - sau đó đã gọi tên con rùa khổng lồ này là “Chonkosaurus”.

Thu hút sự chú ý

Hàng nghìn người đã dành nhiều lời ngưỡng mộ cho Chonkosaurus trên Twitter, khen ngợi con rùa cường tráng và những người đã phát hiện nó. Video của ông Santore nhanh chóng thu hút hơn 700.000 lượt xem.

Trong một cuộc phỏng vấn, ông Santore, người đã lớn lên ở vùng ngoại ô Chicago, cho biết ông và bạn chèo thuyền trên sông vào ngày 5/5 để quay một video cho kênh YouTube riêng nhằm giáo dục người xem về hệ sinh thái.

“Những người theo dõi kênh của tôi thích sự kết hợp giữa những bình luận đầy hoài nghi bằng giọng Chicago và nội dung giáo dục về thực vật”, ông nói.

Đằng sau bức ảnh rùa khổng lồ Chonkosaurus gây sốt mạng xã hội
YouTuber Joey Santore (trái) và Al Scorch trên thuyền kayak ở sông Chicago. (Ảnh: Joey Santore).

Lúc đầu, ông Santore và ông Scorch không thấy rõ thứ gì đang ngồi trên mặt nước và quyết định chèo thuyền đến gần hơn.

“Nó rất béo, những cái chân thò ra, trông giống một bao cát lớn”, ông Santore nhớ lại.

Kích thước của con rùa này khiến nhiều người dùng trên mạng xã hội đặt câu hỏi: Nó đã ăn gì?

Một số suy đoán rất đơn giản rằng Chonkosaurus ăn bất cứ thứ gì nó thích. Một người khác đoán là thịt bò và xúc xích, trong khi số khác ám chỉ đến “Ninja rùa đột biến tuổi teen” và đoán thức ăn của nó là bánh pizza.

Có lẽ ý kiến có giá trị nhất đến từ những người đã phát hiện ra con vật này.

“Trời đất, trông mày thật tuyệt!”, ông Santore nói với con rùa. “Tao thực sự tự hào về mày. Mày đã ăn uống lành mạnh đúng không?”.

Ông Scorch cũng nói rằng Chonkosaurus “béo nhưng khỏe”.

Trong khi đó, ông Chris Anchor, nhà sinh vật học về động vật hoang dã của khu bảo tồn rừng hạt Cook, cho biết Chonkosaurus là con cái và rất có thể “đang mang nhiều trứng”.

Vào ngày bị phát hiện trên sông Chicago, Chonkosaurus có thể đã cố bám vào đống dây xích vì muốn sưởi ấm và giúp trứng mau trưởng thành. Con rùa có lẽ khoảng 50 tuổi và đã kết thúc thời gian ngủ đông, ông Anchor nói thêm.

“Chonkosaurus vạn tuế”

Dù mô tả Chonkosaurus "rất lớn", ông Anchor cho biết con rùa này không phải một trong những con lớn nhất mà ông từng thấy. Nhà sinh vật học của hạt Cook gặp khoảng 300-500 con rùa mỗi năm trong quá trình làm việc. Theo ông, loài vật này có thể nặng tới 27 kg.

Ông Anchor không thể tính toán chính xác qua video, nhưng đoán rằng Chonkosaurus nặng khoảng 18kg.

Đằng sau bức ảnh rùa khổng lồ Chonkosaurus gây sốt mạng xã hội
Hình ảnh của Chonkosaurus thu hút sự chú ý trên mạng xã hội. (Ảnh: AP).

Phil Nicodemus, giám đốc nghiên cứu của Urban Rivers - tổ chức phi lợi nhuận với sứ mệnh biến các tuyến đường thủy đô thị thành khu bảo tồn động vật hoang dã, cũng cho biết ông đã nhìn thấy những con rùa lớn gần khu vực này trong vài năm qua.

Tuy nhiên, thật thú vị khi thấy sự nhiệt tình của công chúng đối với động vật hoang dã như lần này.

“Những người sống gần (khu vực này) đôi khi thậm chí không nhận ra những sinh vật ở ngay đó. Vì vậy, đây chính xác là điều chúng tôi muốn thấy", ông nói với ABC.

Song điều đáng chú ý hơn là đoạn video đã nêu bật tình trạng sông Chicago và khu vực xung quanh. Ông Anchor kể lại vào những năm 1960, “dòng sông như chiếc cống lộ thiên” chỉ chứa một số loài cá và không có hoạt động chèo thuyền kayak giải trí.

Tuy nhiên, sau khi Đạo luật Nước sạch được thông qua vào năm 1972, chất lượng nước sông Chicago đã được cải thiện đáng kể. Hiện nay, dòng sông có khoảng 30 loài cá và người dân cũng rất thích các hoạt động trên mặt nước.

“Đó là điều không thể xảy ra cách đây 40 năm. Nhưng hiện giờ, ngày càng nhiều con mắt đang hướng về dòng sông, phát hiện những thứ mà trước đây không ai để ý”, ông Anchor nói.

Thật khó để nói chính xác Chonkosaurus đã bỏ thứ gì vào trong bụng. Những con rùa ngoạm lớn thường được đồn đoán là có thể tóm lấy vịt trên sông, kéo xuống dưới và xé xác chúng trong vùng nước đục. Đặc biệt, rùa ngoạm khổng lồ cũng có khả năng tấn công hươu hoặc gấu trúc bằng móng vuốt.

Rõ ràng nguồn thức ăn của Chonkosaurus vẫn còn là một bí ẩn, nhưng điều đó không thể ngăn những lời khen ngợi và sự ngưỡng mộ trên mạng xã hội.

Một người dùng Twitter đã gói gọn những cảm xúc này trong một bình luận: “Chonkosaurus vạn tuế”.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Thành phố Vancouver, Canada chật vật xử lý 20.000 con ngỗng

Thành phố Vancouver, Canada chật vật xử lý 20.000 con ngỗng

Nhằm kiểm soát số lượng ngỗng đang phát triển mất kiểm soát, chính quyền thành phố Vancouver đang cân nhắc tiêu diệt khoảng 150 – 200 con ngỗng/năm.

Đăng ngày: 19/05/2023
Vua sư tử mới có thể sống yên bình sau khi đánh bại vua sư tử cũ không?

Vua sư tử mới có thể sống yên bình sau khi đánh bại vua sư tử cũ không?

Sư tử và hổ đều là những con mèo lớn, nhưng hổ quen sống một mình, trong khi sư tử là động vật xã hội và chúng sống trong bầy đàn.

Đăng ngày: 19/05/2023
Liệu con người có thể diệt trừ hoàn toàn loài chuột không?

Liệu con người có thể diệt trừ hoàn toàn loài chuột không?

Chuột là loài gặm nhấm phổ biến trong đời sống con người, tuy có kích thước nhỏ nhưng chúng có khả năng sinh tồn và khả năng thích ứng mạnh mẽ.

Đăng ngày: 18/05/2023
Bí ẩn về những dấu tay trong

Bí ẩn về những dấu tay trong "hang động của quái vật" giữa Sahara

Theo một nghiên cứu từ Đại học Tự do Brussels (Bỉ), những dấu vết hình bàn tay trong hang đá Wadi Sura II ở Sahara không phải của con người.

Đăng ngày: 18/05/2023
Hổ mang chúa Nam Phi nuốt chửng rắn chỉ trong vài phút

Hổ mang chúa Nam Phi nuốt chửng rắn chỉ trong vài phút

Hổ mang Nam Phi, một trong những loài rắn nguy hiểm nhất châu Phi với nọc độc chết chóc, nuốt chửng con mồi chỉ trong vòng vài phút.

Đăng ngày: 17/05/2023
Bộ răng khoẻ mạnh nhờ cách tiêu hóa thức ăn của động vật nhai lại

Bộ răng khoẻ mạnh nhờ cách tiêu hóa thức ăn của động vật nhai lại

Động vật nhai lại như bò đã phát triển một cách tiêu hóa thức ăn khác thường.

Đăng ngày: 17/05/2023
Vén màn bí ẩn tuyệt chiêu giăng

Vén màn bí ẩn tuyệt chiêu giăng "thiên la địa võng" săn đủ loài động vật của loài nhện khổng lồ Nephila

Thời điểm tốt nhất để du khách có thể gặp nhiều nhện nhất ở Nam Phi đó là khoảng thời gian từ tháng 11 - tháng 3 trong năm.

Đăng ngày: 17/05/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News