Dấu chân chim bí ẩn thách thức hiểu biết của khoa học

Một dấu chân chim hóa thạch khiến các nhà khoa học đau đầu vì nó có từ trước khi loài chim ra đời.

Mới đây, một nhóm nghiên cứu từ Đại học Cape Town đã tìm thấy trong hóa thạch 210 triệu năm tuổi ở Châu Phi có in dấu chân giống như của loài chim.

Dấu chân chim bí ẩn thách thức hiểu biết của khoa học
Dấu chân chim 3 ngón được tìm thấy từ trước khi loài chim đầu tiên xuất hiện trên Trái đất. (Ảnh: PLOS ONE).

Điều đáng nói là ngay cả tổ tiên của loài chim cũng không xuất hiện từ trước đây 150 triệu năm, tức 60 triệu năm sau khi hóa thạch này ra đời.

Được biết, trong số hóa thạch lấy từ 4 điểm riêng biệt của khu vực, các nhà nghiên cứu xác định 2 loại dấu chân riêng biệt.

Loại đầu tiên có bàn chân to, ngón dài, và các ngón sát lại gần nhau hơn. Theo các nhà nghiên cứu, chúng giống với một loại hình thái dấu chân hóa thạch khác là Anomoepus - vốn do một loài khủng long để lại.

Đối với loại thứ hai, những dấu chân này có kích thước trung bình bằng khoảng một nửa so với kiểu đầu, và các ngón chân thon hơn. Kiểu hình thái này gần giống với các loài chim thời hiện đại.

Dấu chân chim bí ẩn thách thức hiểu biết của khoa học
Dấu chân 3 ngón giống chim khiến các nhà khoa học cảm thấy khó hiểu. (Ảnh: PLOS ONE).

Với hiểu biết của khoa học hiện nay, bí ẩn về loài thú cổ đại nào đã để lại những dấu vết này vẫn chưa được làm rõ. Các nhà nghiên cứu đặt giả thuyết, cho rằng đây có thể là dấu chân một loại khủng long 3 ngón nào đó.

Nhiều khả năng sau này, chúng sẽ trở thành hậu duệ của chim và cá sấu ngày nay vì cùng nằm trong một nhánh của cây tiến hóa. Cũng có thể, khủng long trong quá khứ đã bắt đầu có những đặc điểm giống với chim sớm hơn nhiều so với những gì mà chúng ta từng biết.

Các nhà khoa học cho rằng, thành quả từ cuộc săn tìm hóa thạch này có thể mang đến cho chúng ta một cái nhìn hấp dẫn về sự sống của động vật hàng trăm triệu năm trước, cũng như mở ra tri thức mới về sự tiến hóa của loài chim kể từ đó.

Phát hiện 2.000 ấn cổ dùng để niêm phong các tài liệu mật của La Mã

Các nhà khảo cổ ở Thổ Nhĩ Kỳ đã khai quật được hơn 2.000 con ấn bằng đất sét mà các quan chức cổ đại từng sử dụng để niêm phong các tài liệu của chính quyền.

Đào mương, lộ ra kho báu 3.000 năm gây choáng váng

Ba kho báu gồm hàng ngàn đồng xu cổ và hàng chục hiện vật độc đáo khác, có giá trị vô cùng lớn.

Chân dung Người Rồng - họ hàng gần nhất của con người

Các nhà nghiên cứu tạo ra hình ảnh phục dựng gương mặt của Người Rồng dựa vào một hộp sọ 146.000 năm ở Trung Quốc.

Lộ diện “rồng quái vật” khổng lồ, bà con 90 triệu tuổi của rắn

Một loài quái vật biển hoàn toàn mới vừa được tìm thấy ở Mexico, thân hình dài tới 5,2 m, mõm dài như cá sấu và là kẻ săn mồi cực kỳ đáng sợ.

Đăng ngày: 03/12/2023
Nghiên cứu mới cho biết: Không phải thiên thạch, đây mới là thứ khủng khiếp đã tiêu diệt khủng long

Một thứ khủng khiếp hơn cả tảng đá không gian khổng lồ Chicxulub có thể đã tồn tại trên Trái Đất, thành " bản án tử" cho loài khủng long trước cả thảm họa từ vũ trụ.

Đăng ngày: 02/12/2023
Rượu champagne vẫn uống được sau 170 năm dưới biển

Các chuyên gia rất bất ngờ trước mùi vị đặc biệt của rượu champagne chìm theo xác tàu đắm ở ngoài khơi Phần Lan.

Đăng ngày: 02/12/2023
Phát hiện dấu tích chùa cổ thời Trần ở biên giới phía Bắc

Các hiện vật của ngôi chùa cổ mang kiến trúc đặc trưng thời Trần được tìm thấy ở quả đồi cách biên giới Việt - Trung khoảng 80km.

Đăng ngày: 01/12/2023