Đề xuất dùng “Robot đào hầm” truy tìm sự sống trên mặt trăng Europa

Một nhóm các nhà khoa học của NASA muốn gửi một “Robot đào hầm (Tunnelbot)” chạy bằng năng lượng hạt nhân đến mặt trăng Europa để mở một con đường xuyên qua lớp băng dày của mặt trăng và tìm kiếm sự sống.

Europa là vệ tinh lớn thứ tư trong số 53 mặt trăng của sao Mộc. Đây là một trong những ứng viên hàng đầu trong Hệ mặt trời có khả năng có sự sống ngoài hành tinh. Các nhà nghiên cứu tin rằng lớp băng của Europa che giấu một đại dương nước dạng lỏng và các lỗ thoát trên lớp vỏ có thể truyền nhiệt cùng các thành phần hóa học cần thiết cho sự sống vào trong lòng đại dương.

Để hé mở lớp băng dày trên, nhóm nghiên cứu COMPASS thuộc Trung tâm nghiên cứu Glenn của NASA nghĩ rằng họ có thể dùng một robot đào hầm (Tunnelbot).

Đề xuất dùng “Robot đào hầm” truy tìm sự sống trên mặt trăng Europa
Hình minh họa tái dựng tàu robot đào hầm tại mặt trăng Europa. (Ảnh: Trung tâm nghiên cứu NASA Glenn).

Ngày 14/12, tại cuộc họp cuối năm 2018 của Hiệp hội Địa Vật lý Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu đã nêu đề xuất về việc dùng một “robot đào hầm” sử dụng năng lượng hạt nhân để làm tan chảy băng, tạo ra một đường nhỏ xuyên qua lớp vỏ của Europa, và “mang theo một thiết bị để tìm kiếm dấu vết của sự sống hiện có hoặc đã tuyệt chủng tại đây”.

Theo báo cáo của các nhà nghiên cứu, robot đào hầm đó có thể sử dụng một lò phản ứng hạt nhân hiện đại hoặc một số “viên gạch nhiệt đa năng” phóng xạ của NASA để tạo ra nhiệt và năng lượng, mặc dù bức xạ có thể tạo ra một số thách thức trong khi thiết kế.

Khi đáp xuống mặt trăng đóng băng, robot đào hầm sẽ di chuyển qua lớp băng, săn lùng những hồ nước nhỏ hơn bên trong lớp vỏ hoặc các bằng chứng cho thấy chính tảng băng có thể chứa sự sống. Khi robot đào vào sâu hơn, nó sẽ bật ra một sợi cáp quang dài đằng sau để nối lên bề mặt và triển khai các thiết bị liên lạc tiếp sức ở độ sâu 3, 6 và 9 dặm (khoảng 5km, 10km và 15 km). Một khi đường hầm chạm tới mặt đại dương lỏng, để tránh "rơi xuống" sâu hơn, nó sẽ sử dụng dây cáp hoặc thiết bị thả nổi để tự neo tại chỗ.

Ở giai đoạn hiện nay, robot đào hầm chỉ là một đề xuất lý thuyết thô sơ. Các nhà nghiên cứu chưa thực sự bắt tay vào thiết kế thiết bị để lấy mẫu nước và băng của Europa, hoặc tìm ra cách đưa robot đào hầm lên mặt trăng.

Tuy nhiên, đề xuất đã mở ra một cánh cửa hấp dẫn về việc các robot cho nhiệm vụ tới Europa trong tương lai trông sẽ thế nào và cách chúng ta có thể bắt đầu khám phá liệu có sự sống trên mặt trăng xa xôi kia ra sao.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Các cường quốc với cuộc chạy đua vũ trụ 2.0

Các cường quốc với cuộc chạy đua vũ trụ 2.0

Trung Quốc lần đầu hạ cánh trên vùng tối của Mặt trăng, NASA đạt đến rìa Hệ Mặt Trời. Cuộc đua vũ trụ mới đang trở nên gay cấn với sự tham gia của nhiều quốc gia.

Đăng ngày: 09/01/2019
Khám phá mới gây sửng sốt về vật chất tối bí ẩn

Khám phá mới gây sửng sốt về vật chất tối bí ẩn

Nghiên cứu mới cho thấy, các ngôi sao bị xé rời từ các thiên hà nguyên thủy và chúng hiện đang trôi nổi trong các cụm thiên hà khổng lồ.

Đăng ngày: 09/01/2019
NASA bắn phá tiểu hành tinh mặt trăng, bảo vệ Trái đất

NASA bắn phá tiểu hành tinh mặt trăng, bảo vệ Trái đất

Tiến sĩ Nancy Chabot, người đứng đầu dự án "Thử nghiệm chuyển hướng tiểu hành tinh kép" (DART), vừa công bố vật thể mang tên Didymoon sẽ bị NASA tấn công vào năm 2022.

Đăng ngày: 08/01/2019
Phát hiện đám mây

Phát hiện đám mây "hóa thạch" như vật thể vượt thời gian

Một đám mây khổng lồ trông như vừa chui ra từ cỗ máy thời gian, có thể chứa các tinh vân "đầu lâu la hét" và các thiên hà ăn thịt, vừa bị các nhà khoa học Mỹ "tóm" được.

Đăng ngày: 08/01/2019
Trái đất sớm muộn cũng trở nên đỏ rực như sao Hỏa

Trái đất sớm muộn cũng trở nên đỏ rực như sao Hỏa

Mỗi phút có 180kg hydrogen rò rỉ ra ngoài vũ trụ và quá trình này được cho là sẽ dẫn tới kết cục chết chóc với Trái đất.

Đăng ngày: 07/01/2019
Mặt trăng sẽ có những sinh vật đầu tiên sinh trưởng?

Mặt trăng sẽ có những sinh vật đầu tiên sinh trưởng?

Tàu thăm dò Hằng Nga 4 của Trung Quốc đáp xuống vùng tối Mặt trăng hôm 3/1 mang theo một số sinh vật sống trên thiết bị đổ bộ.

Đăng ngày: 07/01/2019
Vũ trụ thực chất chỉ là ảo ảnh?

Vũ trụ thực chất chỉ là ảo ảnh?

Lý thuyết vũ trụ ba chiều cho rằng tất cả những gì chúng ta thấy, kể cả bản thân mỗi người, cũng chỉ là ảo ảnh. Điều này vẫn đang gây tranh cãi trong giới khoa học.

Đăng ngày: 07/01/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News