Đồ uống kiêng béo có thể tăng nguy cơ bệnh tim, đột tử
Phụ nữ uống nhiều nước soda dành cho người ăn kiêng nhất có thể đối mặt với sự gia tăng nguy cơ phát triển bệnh tim và thậm chí là đột tử, theo một nghiên cứu mới.
Các nhà nghiên cứu phát hiện, phụ nữ uống ít nhất 2 suất đồ uống dành cho người ăn kiêng trong một ngày sẽ tăng 30% nguy cơ bị đau tim hoặc các vấn đề khác về tim mạch cũng như tăng 50% nguy cơ tử vong, so với những bạn đồng giới hiếm khi đụng tới các đồ uống như vậy.
Khám phá trên không ám chỉ, bản thân các đồ uống dành cho người ăn kiêng là "sát thủ". Tuy nhiên, chính nỗ lực cố gắng bù đắp cho các thói quen xấu bằng cách uống quá nhiều nước soda ăn kiêng của phụ nữ có thể là nguyên nhân gây bệnh.

Nhiều người thường xuyên dùng đồ uống ăn kiêng vì tin nó chứa hàm lượng calo thấp, giúp giảm cân. (Ảnh minh họa: Health News)
"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy mối liên hệ giữa việc hấp thu lượng lớn đồ uống dành cho ăn kiêng với cái chết. Nhưng đây không phải là hiểm họa cực điểm", tiến sĩ Ankur Vyas, một chuyên gia tim mạch tại Bệnh viện Đại học Iowa (Mỹ), người đứng đầu nghiên cứu mới nói.
Giới nghiên cứu từ lâu đã chỉ ra rằng, các đồ uống được làm ngọt nhân tạo dành cho người ăn kiêng không phải là loại đồ uống tốt cho sức khỏe. Mặc dù chúng có thể giúp mọi người tránh được các nước soda chứa đường nguy hiểm hơn, nhưng các nghiên cứu cũng chỉ rõ, chúng không giúp họ giảm cân.
Trong nghiên cứu mới, ông Vyas và các cộng sự đã xem xét tình trạng sức khỏe của gần 60.000 phụ nữ trung niên suốt hơn 9 năm liên tục. Trong đó, các đối tượng nghiên cứu đã điền vào một bảng khảo sát về thực phẩm và đồ uống, bao gồm cả những câu hỏi chi tiết về nước soda và nước hoa quả dành cho người ăn kiêng.
Sau gần 9 năm, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra xem điều gì xảy ra với sức khỏe của những người phụ nữ nói trên. Họ phát hiện, 8,5% số đối tượng nghiên cứu uống ít nhất 2 suất đồ uống ăn kiêng một ngày đã mắc một dạng bệnh tim nào đó, trong khi tỉ lệ mắc bệnh tim đối với những người uống ít hơn 4 suất đồ uống ăn kiêng một tuần là 6,8% và tỉ lệ với những người không uống hoặc chỉ uống không quá 2 suất mỗi tháng là 7,2%.
"Chúng tôi chỉ phát hiện có mối liên hệ, nên không thể kết luận đồ uống ăn kiêng gây ra những vấn đề này", ông Vyas nhấn mạnh. Chuyên gia này cũng lưu ý rằng, những phụ nữ uống nhiều nước soda ăn kiêng nhất cũng nhiều khả năng có hút thuốc, bị béo phì, mắc bệnh tiểu đường và áp huyết cao hơn.
Theo các nhà nghiên cứu, nguy cơ nếu có từ đồ uống ăn kiêng cũng tương đối thấp, dù bệnh tim là "sát thủ số 1" ở Mỹ và là chứng bệnh rất phổ biến. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên cẩn trọng khi hấp thu loại đồ uống này.
14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp
Không chỉ có hương vị thơm ngon, quả vải còn chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa giúp phòng ngừa ung thư, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, làm chậm quá trình lão thị, giúp da mịn màng và mái tóc óng ả.
Các loại hạt có lợi ích sức khỏe vi diệu nên bổ sung trong ngày Tết
Tết này thay vì ăn nhiều bánh kẹo, bạn nên tích cực thưởng thức những loại hạt rất tốt cho sức khỏe để tránh bị tăng cân, mệt mỏi.
Những bệnh về da dễ mắc trong nắng nóng mùa hè
Bác sĩ Trình Ngô Bỉnh, Khoa Da liễu Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park TP HCM, đúc kết 8 bệnh da thường gặp trong thời tiết nắng nóng mùa hè và cách phòng tránh, xử lý.
Gai cột sống - bệnh nguy hiểm song khó phát hiện sớm
Bác sĩ Randell DuPraw, chuyên gia nắn chỉnh thần kinh cột sống tại Maple Healthcare, giải thích gai cột sống là những mảng xương thừa mọc ra dọc theo rìa các đốt xương sống.
Những lý do nên dùng cà chua
Cà chua thường xuyên xuất hiện trong căn bếp của mọi nhà và được dùng để chế biến rất nhiều món ăn. Nhưng lợi ích, tác dụng tuyệt vời của loại quả này cũng như cách ăn nó sao cho tốt nhất thì không phải ai cũng biết.
Tìm hiểu triệu chứng và cách chữa ngón tay gãy bút chì
Ngón tay bị gãy bút chì là do chấn thương ở khớp giữa ngón tay, nơi có thể gập cong. Khớp này gọi được là khớp nối liên vị gần (PIP).

