Đổ xô đi ngắm loài hoa khó ngửi nhất thế giới

Hoa titan arum tỏa ra mùi hôi như xác động vật chết đã thu hút du khách lũ lượt kéo về vườn bách thảo Adelaide để chiêm ngưỡng loại thực vật hiếm thấy này.

Titan arum, còn được biết đến với tên gọi "loài hoa xác chết", phát ra mùi hôi nhằm thu hút các loài ruồi thịt, ong mồ hôi và bọ cánh cứng đến thụ phấn. Mùi hương của loài hoa khó ngửi nhất thế giới này có thể bay xa hàng km, theo Guardian.

Mỗi năm, titan arum chỉ nở hoa vài lần trong khoảng 48 giờ. Chính sự quý hiếm của loài hoa này đã khiến hàng nghìn người kéo về xếp hàng dài trong nhiều giờ liền tại Vườn bách thảo Adelaide, Australia, để chiêm ngưỡng.

Matt Coulter, người phụ trách nhân giống tại Vườn bách thảo Adelaide, cho biết mùi hôi của titan arum khi đặt trong nhà kính có thể khiến ông phải bịt mũi.

Đổ xô đi ngắm loài hoa khó ngửi nhất thế giới
Titan arum chỉ nở hoa trong 48 giờ ngắn ngủi. (Ảnh: Vườn bách thảo Adelaide).

Titan arum có nguồn gốc từ đảo Sumatra, Indonesia. Nạn phá rừng nhiệt đới để khai thác dầu cọ đã khiến số lượng loài thực vật này giảm mạnh. Titan arum chính thức được liệt vào danh sách loài có nguy cơ tuyệt chủng vào năm 2018.

Trong nỗ lực bảo tồn loài này, các cơ quan chức năng Indonesia đã gửi hạt giống đến một số vườn thực vật. Tại Vườn bách thảo Adelaide, ông Coulter hiện đã bắt đầu nhân giống nhiều cây hơn từ phương pháp cắt lá.

Trên thực tế, titan arum có hình dáng của một bông hoa song loài này lại được cấu thành bởi một cụm hoa mọc trên một phần cuống. Mỗi cụm titan arum có thể cao đến 2m, nặng tới 150kg và tỏa ra mùi hương được so sánh với mùi chuột chết.

"Cụm hoa lớn nhất tại vườn chúng tôi nặng đến 76kg và cao tới 2,6m", ông Coulter nói với Guardian.

Cũng theo ông Coulter, đám đông đến thăm Vườn bách thảo thường trở nên phấn khích và tụ tập gần cụm hoa titan arum mỗi khi loài thực vật độc đáo này nở hoa bất chấp mùi hôi mà nó phát ra.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát hiện 110.000 loại virus RNA chưa từng thấy trước đây

Phát hiện 110.000 loại virus RNA chưa từng thấy trước đây

Một nghiên cứu mới tiết lộ các nhà khoa học đã xác định được khoảng 110.000 loại virus RNA chưa từng thấy trước đây.

Đăng ngày: 08/01/2023
Marimo: Loài tảo cầu cực kì

Marimo: Loài tảo cầu cực kì "đáng yêu" đang được giới trẻ yêu thích hiện nay là gì?

Tảo cầu hay còn gọi là Marimo, bóng hồ, bóng rong biển, tên khoa học là Aegagropila linnaei, là một loại tảo thường được tìm thấy ở bắc của bán cầu Bắc.

Đăng ngày: 07/01/2023
Điểm danh các loài ong lý thú nhất thế giới

Điểm danh các loài ong lý thú nhất thế giới

Thuộc bộ Cánh màng (Hymenoptera), các loài ong là nhóm côn trùng nổi tiếng với ngòi châm đáng sợ và kỹ năng làm tổ điêu luyện. Một số loài ong có vai trò rất quan trọng với đời sống con người.

Đăng ngày: 07/01/2023
Mỹ cấp phép vắc xin đầu tiên trên thế giới dành cho ong mật

Mỹ cấp phép vắc xin đầu tiên trên thế giới dành cho ong mật

Loại vắc xin đầu tiên trên thế giới dành cho ong mật đã làm dấy lên hy vọng về một phương pháp mới chống lại những căn bệnh tàn phá các đàn ong.

Đăng ngày: 05/01/2023
Ruồi giấm đực ngăn con cái tìm bạn tình khác nhờ 

Ruồi giấm đực ngăn con cái tìm bạn tình khác nhờ "thuốc ngủ"

Ruồi giấm đực tiêm một loại chất hóa học cho con cái khiến nó không thể dậy sớm để ghép cặp với con đực khác vào buổi sáng.

Đăng ngày: 01/01/2023
Cây quất mộc căn là gì?

Cây quất mộc căn là gì?

Quất mộc căn là loại cây cảnh đang được nhiều người săn lùng về chơi Tết 2023 bởi dáng thế độc lạ của những bộ rễ nhô hẳn lên khỏi mặt đất.

Đăng ngày: 01/01/2023
Top 5 loài hoa kỳ lạ nắm giữ kỷ lục của thế giới tự nhiên

Top 5 loài hoa kỳ lạ nắm giữ kỷ lục của thế giới tự nhiên

Thế giới của các loài hoa cũng rất đa dạng khi có những bông hoa khổng lồ cao tới 4m nhưng cũng có những loài mà cả cụm hoa, kích thước chỉ đạt 1 mm.

Đăng ngày: 30/12/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News