Drone thám hiểm có thể bay cao 60km trên sao Kim

Các chuyên gia của dự án BREEZE phát triển mẫu drone giống chim và trang bị nhiều dụng cụ khoa học để "cưỡi gió" trong khí quyển sao Kim.

NASA công bố một số ý tưởng cho các nhiệm vụ tương lai mà cơ quan này dự định phát triển theo chương trình Ý tưởng Tiên tiến Sáng tạo NASA (NIAC), Digital Trends hôm 26/2 đưa tin. Trong số này có một kế hoạch ấn tượng nhằm khám phá sao Kim bằng cách sử dụng những drone giống chim bay lượn trong khí quyển dày.

Drone thám hiểm có thể bay cao 60km trên sao Kim
Mô phỏng drone khám phá sao Kim theo dự án BREEZE. (Ảnh: Javid Bayandor).

Kế hoạch mang tên BREEZE và là một trong 17 dự án được lựa chọn để nghiên cứu sâu hơn theo chương trình NIAC. Nhóm nghiên cứu của BREEZE sẽ nhận tài trợ Giai đoạn II và có thể tiếp tục phát triển ý tưởng trong hai năm nữa.

"Sứ mệnh khám phá vũ trụ của NASA đòi hỏi những công nghệ mới và cách thực hiện mới. Nghiên cứu những ý tưởng sáng tạo này là bước đầu tiên để biến khoa học viễn tưởng thành sự thật", Jim Reuter, chuyên gia tại NASA, cho biết.

Nhóm dự án BREEZE dự định chế tạo các drone thám hiểm sử dụng cấu trúc bơm phồng lấy cảm hứng từ thiên nhiên. Dù nghe có vẻ kỳ quặc, ý tưởng này khá hợp lý nếu xem xét các điều kiện trên sao Kim.

Những đám mây dày cản trở việc quan sát bề mặt sao Kim từ quỹ đạo. Vì vậy, phương tiện thám hiểm cần phải xuống dưới những đám mây mới có thể quan sát tốt. Tuy nhiên, áp suất và nhiệt độ trên bề mặt sao Kim rất lớn nên các tàu thăm dò trước đây chỉ tồn tại được vài phút trên bề mặt hành tinh này.

Khí quyển dày của sao Kim chứa đầy những đám mây axit sulfuric nên không hẳn là một môi trường thân thiện. Tuy nhiên, có thể khí quyển vẫn thích hợp cho drone lướt theo những cơn gió mạnh.

"BREEZE sẽ hoạt động ở độ cao 50 - 60 km trên khí quyển, cưỡi những cơn gió trong vùng và vượt qua gió nam để bay vòng quanh hành tinh 4 - 6 ngày một lần", nhà nghiên cứu Javid Bayandor của dự án BREEZE giải thích.

Dụng cụ khoa học của BREEZE gồm máy đo độ đục khí quyển, máy đo gió, từ kế, máy đo khối phổ, radar khẩu độ tổng hợp và camera ánh sáng khả kiến. Chúng sẽ cho phép các nhà khoa học lựa chọn thu thập mẫu vật ở vị trí rải rác hoặc vị trí lặp lại để phục vụ việc nghiên cứu địa lý và khí quyển. Những nghiên cứu này bao gồm theo dõi các kiểu thời tiết, xác định thành phần khí quyển, lập bản đồ từ trường sao Kim và các bản quét bề mặt chi tiết.

Loading...
TIN CŨ HƠN
NASA tìm giải pháp duy trì hoạt động của ISS mà không cần Nga

NASA tìm giải pháp duy trì hoạt động của ISS mà không cần Nga

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đang tìm giải pháp duy trì hoạt động của Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) trên quỹ đạo mà không cần sự hỗ trợ từ phía Nga.

Đăng ngày: 03/03/2022
Sự thật phi lý về Mặt trời khiến 99% người hiểu sai

Sự thật phi lý về Mặt trời khiến 99% người hiểu sai

Mặt Trời có sức nóng khủng khiếp. Nhưng nếu nghĩ rằng càng gần Mặt Trời càng nóng, thì bạn đang sai lầm, bởi khoa học đã chứng minh điều ngược lại.

Đăng ngày: 03/03/2022
Vật liệu sự sống và hàng loạt thứ gây sốc xuất hiện ở

Vật liệu sự sống và hàng loạt thứ gây sốc xuất hiện ở "hành tinh mất ngôi"

Ceres, hành tinh lùn đầy bí ẩn, vật thể lớn nhất trong vành đai tiểu hành tinh, tiếp tục làm giới thiên văn gây kinh ngạc với những thứ mà nó sở hữu.

Đăng ngày: 02/03/2022
Tên lửa Trung Quốc lập kỷ lục phóng cùng lúc 22 vệ tinh

Tên lửa Trung Quốc lập kỷ lục phóng cùng lúc 22 vệ tinh

​Trung Quốc hôm 22/2 triển khai sứ mệnh không gian lập kỷ lục trong nước về số lượng vệ tinh nhiều nhất được phóng lên bằng một tên lửa.

Đăng ngày: 02/03/2022
Phát hiện làn sóng xung kích lớn gấp 60 lần Dải Ngân hà

Phát hiện làn sóng xung kích lớn gấp 60 lần Dải Ngân hà

Giới khoa học đã phát hiện ra vụ va chạm gây ra làn sóng xung kích lớn hơn 60 lần so với toàn bộ Dải Ngân hà và có đường kính khoảng 100.000 năm ánh sáng.

Đăng ngày: 02/03/2022
Mỹ phát hiện

Mỹ phát hiện "bãi đáp" 2 tầng của vài chục vật thể ngoài hành tinh cổ đại

Một nhóm các nhà khoa học địa chất Mỹ và Đức đã tìm thấy hàng loạt miệng hố va chạm thứ cấp trong các lớp trầm tích 280 triệu năm trước, loại cấu trúc trước đây chỉ tìm thấy ở các hành tinh khác.

Đăng ngày: 01/03/2022
Đội quân robot tí hon thám hiểm Mặt Trăng

Đội quân robot tí hon thám hiểm Mặt Trăng

5 robot trông giống chiếc đĩa mỏng, đường kính 12 cm với hai bánh xe sẽ phóng lên không gian trong năm nay để nghiên cứu bề mặt Mặt Trăng.

Đăng ngày: 01/03/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News