EGCG là gì và tác dụng của EGCG

 EGCG là chất gì và công dụng của EGCG với sức khoẻ thế nào? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau nhé.

Trà là một trong những loại đồ uống phổ biến trên toàn thế giới với lượng tiêu thụ đáng kể hàng năm. Ngày nay, trà thường được sử dụng như một loại đồ uống đầy hương vị mặc dù có nhiều nghiên cứu chứng minh được trà là một trong những phương pháp điều trị y học hiệu quả. Một số loại trà tiêu biểu được chứng minh là mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe rất lớn như trà xanh. Đây cũng là một thành phẩn quan trọng trong y học của Trung hoa từ bao đời nay.

Qua thời gian cùng nhiều nghiên cứu y học có giá trị đã chứng minh được trà xanh là một trong những loại đồ uống có lợi cho sức khỏe nhất trên thế giới. Có được tác dụng này vì trà xanh chưa một lượng lớn chất chống oxy hóa rất có lợi cho cơ thể con người. Trong tất cả các chất oxy hóa và những dưỡng chất tự nhiên được tìm thấy trong trà xanh có một thành phẩn quan trọng hơn cả. Thành phần đó là EGCG mà chúng ta sẽ cũng tìm hiểu về nó ngay sau đây. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cũng tìm hiểu EGCG là gì và nó hoạt động như thế nào để mang lại nguồn sức khỏe cho con người.

EGCG là gì và tác dụng của EGCG
EGCG là chiết xuất được tìm thấy nhiều trong trà xanh.

EGCG là gì?

EGCG là viết tắt của Epigallocatechin galate. Đây là một loại polyphenol tự nhiên được tìm thấy rất nhiều trong trà xanh. Pholyphenol là một loại vi chất cần thiết cho cơ thể giúp ngăn ngừa bệnh thoái hóa, đặc biệt là bệnh ung thư, tim mạch. Nó được tìm thấy cho nhiều thực phẩm chúng ta sử dụng hằng ngày và đặc biệt là trong trà xanh.

Là hợp chất polyphenol chính trong trà xanh có chức năng chữa bệnh và bảo vệ, EGCG đặc biệt mạnh mẽ với năng lượng chống oxy hóa từ 25-100 lần so với vitamin A, C, E. Nghiên cứu tại đại học Georgia và Bộ Cựu chiến binh Hoa Kỳ đã chứng minh EGCG sẽ bảo vệ hệ thống miễn dịch của da, làm chậm quá trình lão hóa tế bào và ổn định da nhạy cảm, khó chịu. Theo nhà khoa học Santosh Katiyar, nó “tăng cường sản xuất interleukin-12, có vai trò trong việc sửa chữa DNA. Nếu các polyphenol của trà xanh có thể sửa chữa DNA, thì chúng có thể ngăn ngừa ung thư da”. EGCG cũng đang được nghiên cứu để điều trị HIV.

Ngoài pholyphenol, trong trà xanh con chứa các chất dinh dưỡng khác bao gồm catechin, proathocyanidins, epicatechin,… Hợp chất hoạt tính này cung cấp chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Đây chính là thành phần rất quan trọng giúp trà xanh trở thành một thực phẩm tuyệt vời cho sức khỏe. EGCG có một số lợi ích nổi bật mà chúng ta cùng tìm hiểu dưới dây.

Tác dụng của EGCG

Giảm chất béo trong cơ thể

Nếu bạn đọc các thành phần được tìm thấy trong hầu hết các chất bổ sung chất béo tự nhiên, bạn sẽ thấy rằng nhiều trong số đó đều có chứa chiết xuất trà xanh tự nhiên.

EGCG giúp tăng sự trao đổi chất tự nhiên trong cơ thể giúp bạn đốt cháy nhiều năng lượng hơn. EGCG cũng làm tăng khả năng sử dụng cơ thể sử dụng mỡ thừa làm nguồn năng lượng chính mà phần lớn chất béo này có nguồn gốc từ nội tạng. Chất béo trong cơ thể chủ yếu tập trung quanh vùng bụng và rất nguy hiểm vì lượng mỡ lớn có thể gây chèn ép đến các cơ quan nội tạng. Về cơ bản, EGCG giúp tăng sự trao đổi chất trong cơ thể làm giảm quá trình oxy hóa khiến các tế bào mỡ trong cơ thể bị đốt cháy và biến thàng năng lượng để cơ thể sử dụng. Nhưng chúng ta không thể có được kết quả giảm cân bằng việc uống 1, 2 tách trà một ngày những vẫn duy trì việc tiêu thụ đồ ăn vặt.

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, tiêu thụ lượng EGCG lớn kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh và lối sống tích cực có thể mang lại kết quả giảm cân ấn tượng hơn so với việc không tiêu thụ EGCG.

EGCG là gì và tác dụng của EGCG
EGCG giúp chống lại các gốc tự do và chất độc trong cơ thể.

Chống ung thư

EGCG có chức năng như một chất chống oxy hóa mạnh, từ đó cũng làm lại những hiệu quả trong việc chống bệnh ung thư.

EGCG giúp chống lại các gốc tự do và chất độc trong cơ thể là những nguồn gây bệnh ung thư. EGCG giúp loại bỏ chúng trước khi chúng có cơ hội phá hủy các tế bào.

Các gốc tự do là những phân tử tự nhiên không ổn định tấn công cơ thể chúng ta ở mức độ tế bào. Chúng có thể khiến các tế bào khỏe mạnh trở nên bất ổn, biến đổi qua quá trình oxy hóa giống như thực phẩm bị biến dạng và bị ôi trong tủ lạnh sau một thời gian dài khi không còn được bao vệ bởi bao bì. EGCG phá hủy các gốc tự do này trước khi chúng có cơ hội phá hủy tế bào của chúng ta từ đó giúp ngăn ngừa một loạt các loại ung thư khác nhau.

Các nghiên cứu cũng cho thấy EGCG có thể ức chế tốc độ phát triển của các khối u ung thư, đặc biệt là ung thư đại tràng, dạ dày, vú và gan. EGCG cũng có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư một cách hiệu quả.

EGCG tốt cho não bộ

EGCG giúp nâng cao chức năng não tổng thể. Các chuyên gia kết luận rằng EGCG giúp thúc đẩy sự hình thành các tế bào thần kín mới trong não thông qua một quá trình được gọi là neurogenesis. Điều này giúp tăng cường chức năng nhận thức và giúp cải thiện trí nhớ ngắn và dài hạn.

Bên cạnh đó, nó cũng giúp ngăn ngừa các bệnh thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer và chứng sa sút trí tuệ. Trong vùng hippocampus, là một phần của não chịu trách nhiệm tạo ra những ký ức, EGCG giúp kích thích sự sản xuất và tạo ra các nơ-ron mới, đem lại những lợi ích đáng kể cho não.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Ngày lễ Halloweem xuất phát từ một nghi lễ ở các nước phương Tây, vào ngày 31/10 hàng năm, ngay đêm trước lễ các thánh Nam Nữ.

Đăng ngày: 29/10/2019
Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Halloween là lễ hội thường niên diễn ra vào cuối tháng 10 đầu tháng 11, nhưng đó là lễ hội để tưởng niệm cái gì? Tại sao người ta phải hoá trang và ăn mặc gớm ghiếc đến thế?

Đăng ngày: 29/10/2019
Thế giới bí ẩn của núi lửa dưới lòng biển và dung nham ngoài khơi bờ biển Ý

Thế giới bí ẩn của núi lửa dưới lòng biển và dung nham ngoài khơi bờ biển Ý

Ẩn dưới những con sóng của biển Tyrrhenian gần Tây Nam nước Ý là một quần thể núi lửa mới được phát hiện, rải rác có những ống khói địa nhiệt và những ngọn núi ngầm có đỉnh bằng.

Đăng ngày: 27/09/2019
Người dân tại vùng biển Mexico hoảng hốt với hiện tượng có một không hai

Người dân tại vùng biển Mexico hoảng hốt với hiện tượng có một không hai

Những hình ảnh về một hiện tượng lạ tại Mexico đang làm mưa làm gió trên mạng xã hội trong tuần qua

Đăng ngày: 27/09/2019
Bất ngờ với cách người thế kỷ trước dự đoán về những ngôi nhà của thời đại chúng ta

Bất ngờ với cách người thế kỷ trước dự đoán về những ngôi nhà của thời đại chúng ta

Điều thú vị ở đây là bên cạnh những công trình “không tưởng” như ngôi nhà biết lăn, ngôi nhà lơ lửng giữa không gian, thì có không ít ý tưởng gần như ăn khớp với các kiểu nhà ở hiện đại, đang thực sự hiện hữu giữa thế kỷ 21 này.

Đăng ngày: 26/09/2019
Bất ngờ vị vua có tài tiên tri thần kỳ như Nostradamus

Bất ngờ vị vua có tài tiên tri thần kỳ như Nostradamus

Jayabaya là vị vua nổi tiếng của vương quốc Kediri thởi cổ đại (ngày nay thuộc lãnh thổ Indonesia). Ông được mệnh danh là "Nostradamus của Indonesia" với tài tiên tri bất ngờ khi đưa ra một số dự đoán chuẩn xác.

Đăng ngày: 26/09/2019
Lộ diện thế giới khác 4,5 tỉ năm tuổi bị Trái đất nuốt chửng

Lộ diện thế giới khác 4,5 tỉ năm tuổi bị Trái đất nuốt chửng

2 lục địa bí ẩn, có thể là những phần đất đai hoặc đáy đại dương đầu tiên của trái đất sơ khai, vừa được phát hiện... trong bụng hành tinh háu ăn của chúng ta.

Đăng ngày: 25/09/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News